Trẻ em mắc bệnh lý phức tạp được điều trị ở tuyến dưới

Ngày 30-5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã chính thức đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine) vào phục vụ công tác khám, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh cho trẻ em theo hình thức trực tuyến. 

Với hệ thống này, từ trung tâm điều hành tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ dễ dàng kết nối với các điểm cầu tại nhiều cơ sở y tế tuyến dưới để hội chẩn với các tình huống cụ thể. 

GS-TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về đường truyền, kết nối, nhân lực hơn 10 năm qua để triển khai hệ thống Telemedicine. Đây cũng là những bước đi thử nghiệm đầu tiên của hành trình dài hướng đến cải thiện chất lượng y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, thông qua các hoạt động khám, tư vấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Thông qua hệ thống này, Bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện tuyến dưới có thể kết nối với nhau, hội chẩn phân loại, chẩn đoán, điều trị và không cần phải di chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, hạn chế tập trung đông người và giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Những tháng đầu năm 2020 với tinh thần chống dịch Covid-19 như “chống giặc”, bệnh viện đã triển khai chương trình đào tạo trực tuyến Telehealth trong phân luồng, cách ly, chẩn đoán, điều trị bệnh Covid-19 cho hơn 10.000 cán bộ y tế thuộc mạng lưới y khoa trên toàn quốc.

GS-TS Lê Thanh Hải đánh giá, việc đưa vào hệ thống Telemedicine sẽ giúp cơ sở y tế tuyến dưới có những xử trí đánh giá ban đầu chuẩn mực, cấp cứu ban đầu tốt hơn. 

Tin cùng chuyên mục