Trầy trật xây mới trường học

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) xác định, xây dựng mới trường, lớp là một trong những chỉ tiêu quan trọng. Song, nhiều địa phương lo lắng khó đạt chỉ tiêu đề ra trước áp lực tăng dân số cơ học và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về vốn, mặt bằng.
Quận 3 khánh thành, đưa vào sử dụng Trường Mầm non quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quận 3 khánh thành, đưa vào sử dụng Trường Mầm non quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hào hứng vì trường mới

Đến ngôi trường mới vào đầu năm học, học sinh Trường THCS Tô Ngọc Vân (quận 12) tíu tít khen đẹp. “Trường rộng và đẹp quá mẹ ơi. Con thấy thứ gì cũng mới tinh”, em Nguyễn Văn Dũng (lớp 6) hào hứng. Cùng tâm trạng, em Nguyễn Ngọc Tuyết, học sinh lớp 6 Trường THCS Tô Ngọc Vân (phường Thạnh Xuân, quận 12) cho biết, rất thích thú với từng góc trường, từng khoảnh sân trường vì đều tinh tươm, sạch đẹp. Chị Lê Thị Minh (mẹ em Tuyết) kể, ngày nào đi học về, em cũng khen trường rộng rãi, thoáng mát. “Ngày trước, con bé học ở trường cũ kỹ do xây dựng từ lâu, nay được bước vào ngôi trường to và đẹp như vậy nên hào hứng lắm. Thấy con phấn khởi đi học mỗi ngày nên phụ huynh chúng tôi cũng mừng”, chị Minh chia sẻ.

Năm học 2022-2023, quận 12 có 3 ngôi trường được khánh thành và đưa vào sử dụng. Trong đó có Trường THCS Tô Ngọc Vân với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết chỗ học, tổ chức giáo dục theo hướng đạt chuẩn cho khoảng 1.800 học sinh THCS ở phường Thạnh Xuân và các phường lân cận. “Đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025”, Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức phát biểu.

Tại quận 3, Trường Mầm non quận 3 cũng vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của người dân trên địa bàn. Theo Phó Chủ tịch UBND quận 3 Vũ Thị Mỹ Ngọc, những năm qua, quận không ngừng đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đồng thời, tăng cường thêm điều kiện về cơ sở vật chất, giảm gánh nặng về sĩ số học sinh cho các trường trên địa bàn quận. Việc đưa vào sử dụng Trường Mầm non quận 3 đã góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 3 nhiệm kỳ 2020-2025.

Có thể thấy rõ nỗ lực của các địa phương trong thực hiện xây trường, mở lớp. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhất là địa phương có đông dân nhập cư, trường lớp xây mới vẫn chưa đáp ứng kịp so với số lượng học sinh tăng nhanh mỗi năm. Đơn cử, năm học vừa qua, số lượng học sinh ở quận Bình Tân tăng rất cao. Cụ thể, toàn quận có khoảng 122.000 học sinh, tăng hơn 9.400 em so với năm học trước, trong đó, mầm non tăng hơn 7.000 em. Toàn quận hiện nay có 62 trường từ bậc mầm non đến THCS, nhưng riêng phường Bình Hưng Hòa A hiện dân số trên 120.000 mà chỉ có duy nhất 1 trường THCS và 3 trường tiểu học. Ở phường này cũng không có thêm trường nào ngoài công lập. Một số học sinh bậc THCS của phường phải sang phường lân cận học. Việc này cũng được UBND quận Bình Tân chỉ đạo các trường trong tuyển sinh không cứng nhắc theo địa giới hành chính để đảm bảo mọi học sinh đều được đến trường.

Xây trường gặp khó

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 15 công trình trọng điểm sẽ hoàn thành trong năm 2021, trong đó có 5 công trình xây dựng và xây dựng mới trường học. TP Thủ Đức cũng đề ra 16 công trình, dự án trọng điểm sẽ được khởi công trong năm 2021, trong đó có 9 dự án trường học được nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới. Dù vậy, trong năm 2020-2021, trên địa bàn mới có 4 trường học (1 trường tiểu học, 3 trường mầm non) được khởi công và đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động. Từ đầu năm 2022 đến nay, TP Thủ Đức cũng được ghi vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với 9 dự án, nhưng hiện vẫn chưa khởi công thêm dự án trường học nào.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các quận: Quận Gò Vấp đề ra chỉ tiêu xây dựng mới 300 phòng học; quận Bình Tân xây dựng mới 700-1.000 phòng học… Đến nay, đã qua gần nửa nhiệm kỳ, song nhiều địa phương vẫn khó khăn trong việc xây dựng trường, lớp như chỉ tiêu đã đề ra.

Tương tự, tại quận 12 có tốc độ phát triển dân số rất nhanh, số học sinh cũng tăng nhanh theo từng năm. Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết, yêu cầu đòi hỏi xây dựng, phát triển trường học trên địa bàn là rất lớn. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Trong đó, 80% học sinh tiểu học, 60% học sinh THCS được học 2 buổi/ngày. Dù vậy, để thực hiện được dự án và đưa vào sử dụng một công trình trường học là vô cùng khó khăn, từ việc lập duyệt dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cũng nhìn nhận, quận gặp khó khăn từ thiếu nguồn kinh phí, các dự án còn gặp vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Dự kiến năm 2023, quận tiếp tục khởi công xây thêm 10 trường với 286 phòng học. Quận cũng sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường để sớm xây thêm 1 trường mầm non và 1 trường tiểu học theo kế hoạch; cùng với đó là 5 dự án xây mới trường học được TPHCM trình bổ sung vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 với 152 phòng học. 

Tình cảnh chẳng khác mấy so với những địa phương trên, quận 7 đang có tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh, áp lực lo chỗ học cũng rất lớn. Phó Chủ tịch UBND quận 7 Nguyễn Thị Bé Ngoan nhìn nhận, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 7 đặt mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025, quận xây mới 8 trường với 190 phòng học. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận chưa triển khai được dự án nào. Trong 8 danh mục công trình trường học đã được HĐND TPHCM thông qua với tổng vốn đầu tư 651 tỷ đồng, quận vẫn đang chờ UBND TPHCM bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Đồng chí VÕ KHẮC THÁI, Bí thư Quận ủy quận 7:


Xoay xở bằng nguồn vốn xã hội hóa

Trong thời gian chờ TPHCM bố trí vốn xây dựng các dự án trường học đã được HĐND TPHCM thông qua, quận 7 đã chủ động xoay xở bằng các nguồn lực khác, nhất là nguồn xã hội hóa để đảm bảo phát triển thêm các trường, lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7 phối hợp Phòng GD-ĐT quận xây dựng đề án cho 4 dự án trường học sử dụng nguồn vốn vay kích cầu là trường học tiên tiến, hiện đại. Tổng vốn quận 7 huy động đầu tư cho 4 dự án trên khoảng 483 tỷ đồng. Ngoài ra, quận 7 cũng thu hút vốn theo hình thức đối tác công tư (PPP) để xây mới 1 trường THCS và xã hội hóa 1 trường THCS. Tổng 6 dự án trên sẽ giúp quận 7 có thêm 224 phòng học mới trong thời gian tới.


Đồng chí NGUYỄN MINH NHỰT, Chủ tịch UBND quận Bình Tân:


Ưu tiên bố trí vốn xây trường học

Thời gian tới, quận Bình Tân ưu tiên chi ngân sách cho hoạt động giáo dục. Cùng với đó, quận thường xuyên kiến nghị TPHCM bố trí vốn đầu tư cho quận để xây dựng trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Tân triển khai nhanh các dự án đầu tư xây dựng trường học, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đó là “Đến năm 2025, xây dựng mới 700-1.000 phòng học, phấn đấu đạt 230-250 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học”.


Đồng chí HỒ TẤN MINH, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM:


Đảm bảo 100% học sinh đủ chỗ học

Đến nay, TPHCM đã hoàn thành đầu tư xây dựng 35 dự án trường học với tổng số 575 phòng học. Trong đó, mầm non 210 phòng học, tiểu học 218 phòng học, và THCS 147 phòng học. Đến hết năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành thêm 16 dự án với 299 phòng học mới. Năm học 2022-2023, TPHCM đảm bảo 100% học sinh trên địa bàn có đủ chỗ học. 

Tuy nhiên, hiện nhiều trường phải giảm tỷ lệ học 2 buổi/ngày của các lớp học khác, dồn cơ cấu lớp, dẫn đến tình trạng một số trường có sĩ số còn cao hơn so với quy định. Thời gian tới, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM ưu tiên ngân sách để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học ở các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục