Trao yêu thương từ những điều giản dị

“Tôi có 4 đứa con, trong đó 3 đứa đang đi học. Mùa dịch khó khăn, cố gắng lắm cũng không thể lo hết cho tụi nhỏ học trực tuyến… tôi đau lòng lắm! Viết thư này, rất mong quý báo giúp con tôi có được thiết bị học tập, theo kịp chương trình học…”. 
Đại diện Báo SGGP trao tặng máy tính bảng và tập vở mới cho bé Nguyễn Anh Tấn, con anh Nguyễn Văn Bình (quận Gò Vấp)
Đại diện Báo SGGP trao tặng máy tính bảng và tập vở mới cho bé Nguyễn Anh Tấn, con anh Nguyễn Văn Bình (quận Gò Vấp)

Những dòng chữ trong bức thư tay dài gần 2 trang giấy anh Nguyễn Văn Bình viết gửi về Báo SGGP dường như cũng là nỗi lo của nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm này. 

Khi chúng tôi đến trao tặng máy tính bảng, tập vở cho con anh Nguyễn Văn Bình (ở trọ tại số 499/6/140 đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp), anh vẫn đang bận đi chở rau củ, thực phẩm thiết yếu… cho người dân trong khu phố. Ngày thường, anh Bình chạy xe ba gác cho vựa vật liệu xây dựng, thu nhập rất bấp bênh. Dịch Covid-19 bùng phát, thất nghiệp ròng rã mấy tháng trời, anh chọn cách phụ giúp bà con lối xóm, không để thời gian trôi qua vô nghĩa.

Tất tả chạy xe về nhà trọ, anh nói trong vui mừng: “Hôm rồi tôi đọc báo, thấy Báo SGGP có tài trợ thiết bị học trực tuyến giúp học sinh nghèo bên quận Phú Nhuận. Thiệt tình tới sát ngày con nhập học rồi, ráng lắm mà không lo nổi tôi mới viết thư như vầy. Tôi đã gửi thư đi với niềm tin quý báo sẽ thấu hiểu nỗi lòng người cha, người mẹ khó khăn mà giúp, và đúng như thế thật. Thư mới đi đây thôi mà nay các anh chị đã đến thăm và tặng quà rồi. Có thể món quà rất bình thường với nhiều người có điều kiện ngoài kia, nhưng với chúng tôi đây là một niềm vui quá lớn, tôi thật sự không biết nói cảm ơn thế nào cho đủ…”.

Trong căn phòng trọ nhỏ chừng 12m2, cả gia đình 6 người nhà anh Bình đã sống gần 10 năm qua. Căn phòng bé xíu vừa là nơi cả nhà ăn uống, ngủ nghỉ, vừa là nơi các con học tập, cũng là nơi vợ anh Bình, chị Trần Thị Kim Khuyên, thường ngày nhận may sửa áo quần, giữ giúp vài đứa trẻ con nhà hàng xóm. Dịch giã bùng phát suốt mấy tháng, hai vợ chồng thất nghiệp, không có bất cứ nguồn thu nhập nào, khó khăn chồng chất.

“Bé lớn nay học lớp 9, bé thứ hai học lớp 7, bé thứ ba học lớp 2, còn bé út thì mới hơn 3 tuổi. Mấy hôm nay hai cháu lớn đã vào học rồi, phải dùng điện thoại của cha, mẹ để vào học lớp online. Đứa nhỏ sau chưa có máy để vô lớp, thấy con buồn, thương đứt ruột. Rồi cha nó lặng lẽ viết thư gửi báo, mình cũng có biết ổng viết gì đâu. Bữa nay được tặng quà vầy, cả nhà mừng lắm luôn. Thằng nhỏ nói cảm ơn các cô chú, cũng hứa sẽ cố gắng học thiệt ngoan, thiệt giỏi”, chị Kim Khuyên bày tỏ. 

Lần đến thăm, tặng quà này là một trong nhiều hoạt động của Báo SGGP nhằm giúp đỡ các gia đình khó khăn, hỗ trợ con em trong gia đình để không bị gián đoạn việc học tập; cũng là sự quan tâm, chia sẻ của Báo SGGP đối với bạn đọc trong cảnh ngặt nghèo, rất cần sự trợ giúp. Phần quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng, là trao yêu thương đúng lúc ngay từ những điều nhỏ nhất, giản dị nhất. Đã có nhiều đơn vị, tổ chức chung tay chăm lo cho học sinh nghèo có được thiết bị học trực tuyến, đây là điều rất ý nghĩa, thể hiện sự thấu hiểu, san sẻ khó khăn với mỗi gia đình trong bối cảnh dịch Covid-19 này. 

Trước đó, sáng 5-9, ngày mở đầu năm học mới trong điều kiện TPHCM đang thực hiện tăng cường giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, Báo SGGP cũng đã vận động tài trợ 100 triệu đồng, thông qua chương trình “Trao gửi yêu thương, cùng em đến trường” do Ban Thường vụ Quận đoàn Phú Nhuận phối hợp cùng Công ty CP Phát hành sách TPHCM (FAHASA) tổ chức, để trao tặng sách vở, máy tính bảng, tạo điều kiện cho học sinh khó khăn tham gia học trực tuyến theo chủ trương chung của ngành giáo dục TPHCM khi bước vào năm học mới 2021-2022.

Tin cùng chuyên mục