Trao yêu thương - trao nhịp sống

Ngay trong những ngày đầu năm mới, các thành viên câu lạc bộ (CLB) “Máu nóng - Tim yêu thương” đã đến với bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng và trẻ mồ côi ở chùa Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) để trao những món quà ý nghĩa.

Kịp thời chuyển trao tình cảm, sự giúp đỡ của mạnh thường quân đến với những hoàn cảnh khó khăn bất kể thời gian nào, đã trở thành tôn chỉ hoạt động của CLB thiện nguyện này trong gần 4 năm qua.

Tết trọn nghĩa tình

Trong đêm 29 Tết, anh Nguyễn Ngọc Bình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa An (TP Đà Nẵng), Chủ nhiệm CLB “Máu nóng - Tim yêu thương”, nhận được cuộc điện thoại nhờ giúp đỡ hai cụ bà đáng thương. Lập tức xác minh, anh Bình nắm được hoàn cảnh của hai cụ, một người quê ở Quảng Nam, một người ở quận Hải Châu (Đà Nẵng), đều đang mưu sinh bằng nghề lượm ve chai. Thông tin nhanh chóng được tải lên các trang mạng của CLB. Chỉ sau một ngày kêu gọi, CLB nhận được 16,6 triệu đồng. Giao thừa năm mới Tân Sửu trở thành một kỷ niệm khó quên với 12 tình nguyện viên, bởi họ cảm thấy ấm lòng khi hai cụ rưng rưng xúc động nhận món quà lớn đầu xuân.

Nhóm “Máu nóng - Tim yêu thương” trao quà trẻ mồ côi ở chùa Quang Châu (Hòa Vang, Đà Nẵng) vào ngày 20-2

Đến mùng 2 Tết, CLB lại trao tận tay 45 triệu đồng đến chị Nguyễn Thị Ánh (thôn Xuân Tân, xã Tân Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), người bị bỏng nặng do tai nạn cháy nổ. Mùng 5 Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Tiện (tổ 3, thôn Thái Đông, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có 4 người trong nhà bị bỏng nặng, cũng đón nhận 21,35 triệu đồng do CLB vận động hỗ trợ.

Được hỏi “Tết sao các anh chị không nghỉ ngơi?”, anh Bình chia sẻ: “Thành viên CLB mỗi người một hoàn cảnh, không phải đã giàu có, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người khác. Làm sao có thể ăn ngon ngủ yên khi có những cuộc gọi cầu cứu đến mình, dù là ngày tết hay ngày thường”.

Không dừng lại ở giọt máu nóng

Tên gọi “Máu nóng - Tim yêu thương” đã thể hiện rõ mục đích chính của CLB vào ngày đầu thành lập, là hiến máu cứu người. Ý thức “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, 15 thành viên chính thức và 553 tình nguyện viên của CLB luôn sẵn sàng có mặt để kịp thời cho máu những bệnh nhân cấp cứu. Riêng anh Nguyễn Ngọc Bình đã 12 lần hiến máu, trong đó có 6 lần hiến tiểu cầu. Anh Bình tâm sự: “Thời gian hiến tiểu cầu thường kéo dài khoảng 90 phút, cho xong người rất mệt nhưng không một ai trong chúng tôi có ý định ngừng lại”. Năm 2019, đội tình nguyện viên CLB đã hiến tặng trên 4.000 đơn vị máu.

Trong quá trình hiến máu và tiếp xúc bệnh nhân, anh Bình và cộng sự nhiều lần rơi nước mắt trước những gia cảnh khó khăn, bế tắc. Vì nghèo, có người cha người mẹ cắn răng xin bác sĩ cho con trai 8 tuổi bị ung thư xuất viện về nhà chờ chết, đã thế lại không đủ tiền thuê xe cấp cứu đưa con về. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh cùng cực như thế, làm ngơ không đành, thế là “Chuyến xe yêu thương” ra đời từ sự chung tay góp sức của nhiều người. Đặc biệt, gia đình anh Nguyễn Kim Trung và chị Thu Hồng (Đà Nẵng) đã tặng một xe 7 chỗ trị giá 350 triệu đồng. Anh Trung còn bỏ công cải tiến bên trong xe để có chỗ cho người bệnh nằm. Tiếng lành đồn xa, CLB tiếp nhận thêm 18 triệu đồng từ anh Võ Hữu Quỳnh (Đà Nẵng) để trang bị giường băng ca trên xe. Phạm vi hoạt động là Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; đến nay, những chuyến xe đã lăn bánh tròn một năm, hỗ trợ miễn phí 98 hoàn cảnh éo le không có tiền thuê xe chuyển viện, xuất viện và cả đưa thi hài bệnh nhân đã mất về nhà.

Nghĩ được, làm được, mỗi người xung phong đảm nhận công việc trong khả năng của mình, CLB mạnh dạn tăng thêm nhiều hoạt động thiện nguyện khác như vận động tiền để điều trị cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chi phí mai táng cho người qua đời không có tiền lo hậu sự; tổ chức phiên chợ 0 đồng giúp người lao động nghèo thất nghiệp do dịch bệnh kéo dài; chương trình “Đông ấm vùng cao” mang áo ấm, chăn màn đến với bà con ở các huyện Trà Vân, Trà My (Quảng Nam).

Năm 2020 là một năm cực kỳ khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, công tác vận động kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vì thế mà bị hạn chế. Tuy nhiên, với phương châm xác minh cụ thể, trao tiền tận tay, giúp đúng hoàn cảnh, thu chi công khai rõ ràng, CLB “Máu nóng - Tim yêu thương” đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhiều mạnh thường quân khắp nơi trên cả nước. Số tiền 8,1 tỷ đồng vận động được trong năm 2020 đã thể hiện sự nỗ lực của từng thành viên CLB trong công tác vì cộng đồng.

Mới đây, tháng 1-2021, CLB đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ. Chứng kiến từng bước trưởng thành của CLB, chị Trần Thị Kim Lương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), bày tỏ: “Họ là những con người luôn sẵn sàng để kịp thời đến với bà con cần giúp đỡ. Sự tận tâm, nhiệt tình và minh bạch đã giúp CLB “Máu nóng - Tim yêu thương” nối dài những tấm lòng thiện nguyện”.

Tin cùng chuyên mục