Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM

Ngày 22-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho PGS-TS Vũ Hải Quân.

Đến dự có các đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đại diện Bộ KH&CN, Bộ GD-ĐT, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định của Thủ tướng Chính bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho PGS-TS Vũ Hải Quân 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Hôm nay có rất nhiều thầy cô mà tôi nhận ra từ khi chúng ta quyết định thành lập 2 Đại học Quốc gia. Những ngày đầu thành lập, các thầy trình bày rất nhiều khát khao về tương lai và mục tiêu trở thành hai trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước và quốc tế. Và cho đến hôm nay, tự chủ đại học là thực hiện mong muốn từ thời điểm thành lập Đại học Quốc gia. Tự chủ không chỉ với các cơ quan chủ quản mà còn đối với các đơn vị trực thuộc, các thầy cô giáo và cả người học. Đại học Quốc gia là nơi làm việc, học tập, mô phạm văn hóa đề từ đó lan tỏa trong toàn xã hội… Nói như thế để thấy rằng trách nhiệm của 2 Đại học Quốc gia là vô cùng lớn.
Đến nay, hai Đại học Quốc gia chúng ta, nói một cách khiêm tốn là đã đạt tầm khu vực. Nhưng chúng ta không chỉ dừng ở đây mà phải tiếp tục nỗ lực để vươn tầm thế giới. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn rất nhiều gian nan. Chính vì vậy, với vai trò Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, tôi mong muốn thầy Vũ Hải Quân tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong 26 năm qua và tiếp tục đưa Đại học Quốc gia TPHCM đạt được những mục tiêu, kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới. 
Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM ảnh 2 PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM phát biểu nhận nhiệm vụ tại buổi lễ 
Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS-TS Vũ Hải Quân cho biết: “Tôi sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ mục tiêu chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là 3 nhiệm vụ trọng tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Bản thân luôn gương mẫu, nỗ lực để có thể tập hợp, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cùng hơn 70.000 sinh viên, tạo được sự đồng thuận để xây dựng và phát triển mô hình ĐH Quốc gia, khẳng định vị thế của ĐH Quốc gia TPHCM trong hệ thống giáo dục đại học trong khu vực và trên thế giới, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước, thúc đẩy tiến bộ xã hội. Tôi cũng tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, của các Bộ - Ngành, của các địa phương (TPHCM và Bình Dương), của các doanh nghiệp, các đơn vị bạn bè trong nước và quốc tế, nhất là Đại học Quốc gia Hà Nội, sẽ giúp tôi và Đại học Quốc gia TPHCM hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.
Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương tặng hoa chúc mừng PGS-TS Vũ Hải Quân 
Ngay sau buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì làm việc trực tiếp với hai Đại học Quốc gia và Bộ GD-ĐT, Bộ KH&CN cùng các cán bộ chủ chốt, giảng viên của Đại học Quốc gia TPHCM.
Mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng muốn nghe những ý kiến, kiến nghị thẳng thắn để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho hai Đại học Quốc gia phát triển hơn nữa.   
Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM ảnh 4 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng hoa chúc mừng PGS-TS Vũ Hải Quân 
Kiến nghị với Phó Thủ tướng, PGS-TS Vũ Hải Quân mong muốn: Chính phủ ủng hộ và sớm ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên; ủng hộ Đại học Quốc gia xây dựng cơ chế thử nghiệm để thực thi tự chủ đại học trong bối cảnh còn nhiều các quy định pháp lý khác cản trở tiến trình tự chủ đại học, trình Thủ tướng ra quyết định; Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt giao bổ sung thêm kinh phí cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao nhiệm vụ, đặt hàng Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện các chương trình, đề án, dự án chiến lược quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ủng hộ và phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe và Trường Đại học Công nghệ Môi trường là trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TPHCM; ủng hộ chủ trương có phiên họp thường niên giữa Bộ KH&CN, Bộ GD-ĐT và hai Đại học Quốc gia do Chính phủ chủ trì để bàn về các kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.
Trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hải Quân làm Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM ảnh 5 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với 2 Đại học Quốc gia, Bộ KH&CN, Bộ GD-ĐT
Đối với Bộ GD-ĐT, hai Đại học Quốc gia kiến nghị sớm trình Chính phủ dự thảo Nghị định về Đại học Quốc gia, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên; ủy quyền cho Giám đốc Đại học Quốc gia được cấp Bằng khen và công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho các cá nhân, tập thể thuộc Đại học Quốc gia TPHCM đạt thành tích theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.
Trên cơ sở đó, công nhận Bằng khen do Giám đốc Đại học Quốc gia ký tương đương Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và được tính tích lũy để xét các hình thức khen thưởng danh hiệu thi đua cao hơn; ủng hộ 2 Đại học Quốc gia cùng tham gia xây dựng và triển khai các đề án do Bộ GD-ĐT chủ trì như Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2020 và Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025.
Đối với Bộ KH-CN, hai Đại học Quốc gia kiến nghị ủng hộ Đại học Quốc gia xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ, giao 2 Đại học Quốc gia xây dựng cơ chế thử nghiệm để thí điểm triển khai một số nội dung về khoa học công nghệ như: khai thác và thương mại hóa kết quả nghiên cứu; khoán đến sản phẩm cuối cùng đối với các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước trên nguyên tắc tôn trọng đặc thù của hoạt động nghiên cứu, cho phép thử sai, chấp nhận rủi ro và độ trễ trong khoa học; xây dựng thị trường khoa học công nghệ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục ủng hộ Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì / đồng chủ trì chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ giai đoạn tiếp theo…
Ngoài ra, hai Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM cũng đề nghị tăng cường phối hợp, thống nhất đăng ký với Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Bộ KH&CN thực hiện các nhiệm vụ chiến lược quốc gia, các chương trình nghiên cứu trọng điểm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, cụ thể là: xây dựng và triển khai ít nhất một chương trình nghiên cứu chung; thí điểm thực hiện chương trình trao đổi sinh viên, nhất là sinh viên các ngành liên quan đến khoa học quản lý, kinh tế và xã hội, tiến tới cùng cấp bằng chung; phối hợp thực hiện kỹ thi đánh giá năng lực: xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa quy trình đề và tổ chức thi, từng bước tiến tới tổ chức chung một kỳ thi; chia sẻ thông tin, thống nhất nội dung quy trình thực hiện dự án phát triển Đại học Quốc gia.

Tin cùng chuyên mục