Trao oxy - nối dài sự sống

Câu chuyện ATM oxy ở TPHCM đã và đang mang đến niềm hy vọng lớn đối với các bệnh nhân F0, F1 đang điều trị Covid-19 tại nhà. Bắt đầu hoạt động từ ngày 2-8, anh Hoàng Tuấn Anh, CEO của PHGLock, cha đẻ của chương trình ATM oxy, mong muốn doanh nghiệp đồng hành cùng với ngành y tế thành phố trong mùa đại dịch, với thông điệp “Trao oxy - nối dài sự sống”.
Một trường hợp F0 ở quận Bình Tân được hướng dẫn sử dụng bình oxy. Ảnh: MINH NGHĨA
Một trường hợp F0 ở quận Bình Tân được hướng dẫn sử dụng bình oxy. Ảnh: MINH NGHĨA

Cuộc gọi cầu cứu lúc rạng sáng

Gần 4 giờ sáng, tình nguyện viên Nguyễn Hoàng Hải Nam (thuộc Đội phản ứng nhanh, phòng chống dịch Covid-19, quận 10) nhận cuộc gọi từ một người đàn ông, giọng hổn hển: “… Nhà anh trên đường Lý Thái Tổ (quận 10), vợ anh mắc Covid-19 không thở được…”. Người đàn ông tên Trường, cả 2 vợ chồng đều mắc Covid-19, và vợ đang mang bầu. Nửa đêm hết oxy dự trữ, vợ anh gặp khó khăn trong hô hấp và cần đến sự giúp đỡ của ATM oxy. Ngay lập tức, anh Nguyễn Hoàng Hải Nam lấy bình oxy từ trạm đưa lên xe. Chỉ sau 10 phút, anh Nam đã vận chuyển 2 bình oxy tới nhà anh Trường để cung cấp, đảm bảo sức khỏe cho thai phụ.

“Trong lúc bối rối, mình nhớ lại vài ngày trước có đọc báo và biết ATM oxy ở quận 10 nên đã liên hệ và gia đình được tiếp ngay 2 bình oxy lúc 4 giờ sáng. Mình rất biết ơn những tấm lòng thiện nguyện”, anh Trường tâm sự. 

Hiện đội tình nguyện của Quận đoàn quận 10 cũng được hỗ trợ 10 bình oxy để kịp thời cứu giúp những trường hợp nguy kịch. Sau mỗi ngày sẽ có đội xe bán tải đến giao những bình oxy mới và lấy đi những bình đã qua sử dụng để đưa đến nơi tập kết sang chiết. Người dân trên địa bàn quận 10 có nhu cầu, điện vào số hotline trên fanpage của quận, và sẽ có cán bộ phụ trách tiếp nhận và xử lý thông tin. Sau đó, sẽ liên hệ các tình nguyện viên ở phường nơi có bệnh nhân cần sự trợ giúp để họ trực tiếp đến nơi tập kết bình oxy, đem đến nhà cho người dân. 

Ý tưởng từ việc người cha cứu con

Khởi đầu từ ngày 2-8 vừa qua, Công ty PHGLock (trụ sở ở quận Tân Phú, đã từng triển khai cây ATM gạo, ATM khẩu trang qua đợt bùng phát dịch Covid-19 ở TPHCM và cả nước - PV) của anh Hoàng Tuấn Anh đã vượt qua giai đoạn đầu với 90 bình oxy cho 6 quận, huyện.

Sau những ngày triển khai rất hiệu quả và được lãnh đạo chính quyền thành phố ghi nhận, Công ty PHGLock đã bước sang giai đoạn 2, mở rộng tới 12 quận, huyện và các bệnh viện với 300 bình và sau đó là giai đoạn 3 tối thiểu là 900 bình trên quy mô tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức. Khi thành phố tạm thời kiểm soát được dịch bệnh, công ty sẽ hướng tới hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí cho các bệnh viện với số lượng dự kiến là 5.000 - 10.000 bình. Tiếp theo đó, công ty sẽ mang ATM oxy cho các bệnh viện mượn để sau này thành phố giảm dịch thì có thể hỗ trợ các tỉnh, thành khác trên cả nước. 

“Mình đọc được câu chuyện về ông Lê Đình Văn (40 tuổi, ngụ TPHCM) di chuyển giữa đêm 27-7-2021, một cách tình cờ trên báo. Khi đó, sau 18 giờ, thành phố đã đến giờ giới nghiêm, nhưng ông vẫn phải ra ngoài để chở bình oxy về cứu con trai đang bị bệnh nặng. Cũng vào khoảng thời gian đó, mình nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của một người bạn là phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, cho hay cả gia đình của một nhân viên bảo vệ ở ngân hàng đều là F0, đặc biệt cha anh bảo vệ này mắc bệnh mãn tính nặng. Bình oxy trong nhà chỉ còn hoạt động vài giờ đồng hồ, nếu không hỗ trợ thì có thể cha anh sẽ qua đời. Vậy là chương trình ATM oxy đã ra đời như thế, nhằm cứu mạng sống cho những trường hợp F0 bị nặng”, anh Hoàng Tuấn Anh nói. 

Chương trình “Trao oxy - nối dài sự sống” là hoạt động tiếp nối của Công ty PHGLock phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Thành đoàn. Đơn vị vận hành kết hợp với lực lượng chuyên trách của Thành đoàn, đưa các bình oxy này từ các quận đoàn đến các điểm bằng xe máy, sau đó đưa đến nhà các F0. 

“Bình oxy hiện giờ không thiếu, nhưng việc vận chuyển rất là khó khăn. Để chuyển bình oxy đến các hộ gia đình, tình nguyện viên phải mặc đồ bảo hộ, đặt bình oxy đó trước cửa nhà của các bệnh nhân. Tình nguyện viên ở các quận, huyện có sự dũng cảm rất lớn. Bởi xét cho cùng, ai mà dám và muốn gặp F0”, anh Hoàng Tuấn Anh tâm sự.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, từ tình hình thực tế điều trị Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc chuẩn bị máy móc, oxy trong giai đoạn cả nước đang chống dịch lúc này là cấp thiết. Hiện tại, các F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà nên không thể đem bình oxy đi đổi, số lượng tài xế giao hàng công nghệ hạn chế, xe tải của các trung tâm sang chiết oxy đã quá tải, nhiều đơn vị đầu cơ đẩy giá bình lên 4-5 triệu đồng/bình 8 lít, nguồn cung hiếm. Do đó, ATM oxy là chương trình đầy ý nghĩa, lan tỏa tình người trên tuyến đầu phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục