Trào lưu cover ca khúc cũ

Vài năm trở lại đây, nhạc Việt đang thịnh hành phong trào cover (làm mới) ca khúc. Trào lưu này ngày càng lan rộng, từ những dự án được đầu tư bài bản, có chủ đích đến các màn cover ngẫu hứng; từ ca sĩ gạo cội đến các giọng ca mới; từ các bài hát vang bóng một thời đến những ca khúc ăn khách mới nhất…

Hiệu ứng từ cover

Một trong những dự án dài hơi, được tính toán có chủ đích và mang đến hiệu quả bất ngờ và ngoạn mục là See Sing Share của Hà Anh Tuấn. Sau thời gian không mấy nổi bật, Hà Anh Tuấn bất ngờ trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông với dự án âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát mang tên See Sing Share. Trong dự án này, rất nhiều bài hát nổi tiếng một thời đã được Hà Anh Tuấn khoác lên tấm áo mới. Vẫn cách hát mộc mạc, giản dị, không hoa mỹ đặc trưng của Hà Anh Tuấn nhưng những bản phối mới, hiện đại vừa mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc vừa giữ được hồn cốt của ca khúc nổi tiếng cũ. Cách làm mới của Hà Anh Tuấn là đưa những bài hát nổi tiếng thành các bản acoustic (loại nhạc chỉ sử dụng nhạc cụ mộc hoặc cổ điển) mộc mạc, giản dị và giàu cảm xúc.

Đến nay See Sing Share đã thực hiện được 3 mùa và đều để lại tiếng vang trong cộng đồng người nghe nhạc. Và giải Show Âm nhạc truyền cảm hứng tại POPS Awards 2017 dành cho See Sing Share là sự khẳng định việc “khoác áo mới” cho các bài hát trở thành một hướng đi nhận được sự ủng hộ khá nhiều từ khán giả.

Ngay sau See Sing Share 3 ra mắt, một gương mặt cũ khác sau nhiều năm im hơi lặng tiếng là ca sĩ Quang Vinh cũng trở lại showbiz với tuyển tập Greatest Hits/The Memories, gồm các ca khúc từng được anh thể hiện thành công hơn 10 năm trước. Cũng với phong cách acoustic như Hà Anh Tuấn, Quang Vinh thể hiện lại Tình yêu tìm thấy, Miền cát trắng, Dịu dàng đến từng phút giây, Khúc hát chim trời… trong diện mạo mới, mộc mạc và tình hơn. Ca sĩ Lam Trường cũng đã bắt tay thực hiện dự án hát lại: Tình đơn phương, Katy katy, Tình thôi xót xa, Cho bạn cho tôi… 

Tuy không tạo ra dấu ấn đột phá mạnh mẽ như Hà Anh Tuấn nhưng những dự án cover của Quang Vinh hay Lam Trường ít nhiều cũng giúp hâm nóng tên tuổi của họ sau nhiều năm có phần nhạt nhòa. 

Trào lưu cover ca khúc cũ ảnh 1 Lam Trường kết hợp cùng Đông Nhi cover ca khúc Tình lầm lỡ

Gần như cùng thời điểm với Hà Anh Tuấn nhưng không chọn phương thức phát hành dự án trên YouTube, ca sĩ Nguyễn Hải Yến quyết định chọn cover các ca khúc đình đám thời Làn sóng xanh thịnh hành bậc nhất (từ năm 1990 - 2000) để thực hiện album phòng thu. Và với bản Ta chẳng còn ai, sáng tác của Đức Trí dành riêng cho Phương Thanh cách đây hơn 20 năm, khán giả đã đón nhận giọng ca Hải Yến Idol nồng nhiệt hơn thời điểm cô ra các ca khúc hoàn toàn mới. 

Có thể nói, những bản nhạc ăn khách hàng chục năm trước xuất hiện trên thị trường nhạc bằng phong cách mới, mang hơi thở thời đại đã mang đến những món ăn mới cho “thực đơn” giải trí Việt. Biến bài hát nổi tiếng cũ thành mới bằng tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh được đánh giá là cách làm khôn ngoan của các nghệ sĩ trẻ. 

Chiêu thức quảng bá

Trào lưu cover vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Rất nhiều ca sĩ trẻ không ngần ngại chọn cover dòng ca khúc thập niên 1990 - 2000 trong các dự án âm nhạc của mình, như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP… Đây còn trở thành “bàn đạp” để nhiều bạn trẻ bước chân vào showbiz thuận lợi hơn. Cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của người dùng internet, nhất là sự phổ biến của mạng xã hội và YouTube đã hỗ trợ đắc lực cho những gương mặt mới tìm kiếm cơ hội giới thiệu mình ra trước công chúng. Chính vì vậy, rất nhiều nghệ sĩ trẻ xem việc cover các ca khúc đang nổi đình nổi đám là hướng đi hiệu quả. 

Và không chỉ các bạn trẻ cover ca khúc đình đám, mà ngược lại ngay cả những ca sĩ nổi tiếng cũng chiều lòng người hâm mộ để cover ca khúc được yêu thích của nghệ sĩ trẻ. Có thể nhắc đến như Mỹ Tâm, Khởi My, Hòa Minzy từng cover Phía sau một cô gái; Hồ Ngọc Hà, Lam Trường, Văn Mai Hương, Hari Won, Hoài Lâm, Soobin Hoàng Sơn cover Sau tất cả, hay Bùi Anh Tuấn, Thùy Chi, Hoài Lâm cover Chưa bao giờ… Chưa kể, gần đầy các ca sĩ như Tuấn Hưng, Hồ Quang Hiếu, Bảo Anh, Quang Vinh, Cao Thái Sơn, Bằng Kiều thậm chí còn sáng tạo hơn khi sử dụng hình thức cover như một cách thức hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm mới của mình, đó là tổ chức các cuộc thi cover ca khúc mới ra mắt của chính mình với những giải thưởng khá hấp dẫn. 

Thị trường âm nhạc luôn vận động không ngừng và trào lưu cover ca khúc, dù là ca khúc cũ hay ca khúc ăn khách ở hiện tại đều góp phần đưa hình ảnh nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Có thể xem đây là hướng đi khá sáng tạo giữa thời điểm bão hòa của nhạc Việt. Khi những giá trị mới cần thời gian chín muồi thì việc tìm lại những giá trị xưa cũ cũng là lối ra hợp lý.

Tin cùng chuyên mục