Trao hơi thở đẩy lùi Covid-19

Vừa gửi lời chào tạm biệt vị khách mắc Covid-19 từ số điện thoại đường dây nóng 0896622566, huấn luyện viên yoga Tùng Anh tiếp nhận cuộc gọi khác. Ở bên kia đầu dây, giọng của một cô gái: “Em chào anh! Em là Thanh Tâm ngụ quận 8, TPHCM. Cả gia đình em gồm 8 người đều mắc Covid-19. Hiện, em khó thở nên gọi đến cầu cứu các anh chị…”. 
Người dân cần trợ thở có thể liên lạc số điện thoại đường dây nóng của dự án “Hơi thở đẩy lùi Covid-19”
Người dân cần trợ thở có thể liên lạc số điện thoại đường dây nóng của dự án “Hơi thở đẩy lùi Covid-19”

Sau khi hỏi thăm tường tận, anh Tùng Anh chuyển trường hợp này cho một tình nguyện viên của dự án “Hơi thở đẩy lùi Covid-19” để hướng dẫn cách hít, thở sâu bằng phương pháp yoga. 

Là người sáng lập dự án kiêm vai trò điều phối viên, mỗi ngày, anh Tùng Anh tiếp nhận hàng chục cuộc gọi từ người bệnh. Tùy vào bệnh tình của những người cần trợ giúp mà anh chuyển đến đội phản ứng nhanh, đội cấp cứu, hay đội trợ thở của dự án. “Với những trường hợp cần thở oxy, chúng tôi sẽ liên lạc đến các cơ sở y tế gần nhất, trạm ATM oxy… để nhờ giúp đỡ. Còn với trường hợp nào cần chuyển đến bệnh viện, chúng tôi sẽ gọi xe cấp cứu để đưa đến cơ sở y tế. Trường hợp nhẹ nhất là cần trợ thở thì các huấn luyện viên yoga sẽ hướng dẫn những bài tập thở đơn giản”, anh Tùng Anh cho biết. 

Mục đích của dự án này là giúp mọi người hít thở đúng cách để tăng cường chức năng hô hấp, giải độc phổi, tống đẩy khí thừa và cặn bã trong phổi, giảm các triệu chứng ho, đau họng, hụt hơi, khó thở... Chỉ sau 1 tháng, dự án thiện nguyện “Hơi thở đẩy lùi Covid-19” được nhiều văn nghệ sĩ đồng hành như ca sĩ Thanh Thảo, Hùng Vũ (cựu thành viên nhóm MTV), nhà thiết kế Việt Hùng, hai anh em cầu thủ Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng… Từ sự kêu gọi của họ mà nhiều người biết đến dự án này và hiện có hơn 400 huấn luyện viên yoga đăng ký tham gia. Trong đó, nhiều nhất là ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... 

Các huấn luyện viên yoga (có bằng 200 giờ yoga và có khả năng truyền đạt) hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho 3 đối tượng chính. Đó là bệnh nhân mắc Covid-19, người dân đang cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại nhà, đang lo sợ hoặc nghi mắc Covid-19, và người dân mong muốn tập yoga để bảo vệ sức khỏe. 

Tham gia dự án này ngay từ những ngày đầu thành lập, huấn luyện viên yoga Hồng Vân đã hướng dẫn bài tập thở cho hơn 20 ca F0. Chị Hồng Vân chia sẻ: “Đối với người nào từng tập yoga, mình hướng dẫn họ cách thở sinh khí dễ dàng hơn. Còn ngược lại, mình sẽ hướng dẫn trực tuyến từng động tác như vươn vai, kéo giãn cột sống, mở ngực… qua các ứng dụng Zalo, Facetime, Messenger để giúp họ tăng khả năng hấp thu oxy. Sau đó, vào mỗi buổi sáng và chiều, người bệnh sẽ chủ động kết nối với mình để thông báo kết quả sau khi tập các động tác trợ thở. Quan sát sắc thái, nhịp thở của họ, mình sẽ điều tiết tăng hay giảm thời lượng của mỗi buổi tập cho từng F0”.  

Sau giờ dạy yoga online ở Hà Nội, huấn luyện viên Mai Anh dành hết thời gian cho dự án. Chỉ trong 1 tháng, chị đã hướng dẫn bài tập thở, động viên tinh thần giúp nhiều người vượt qua cảm giác sợ hãi và lo lắng khi bị nhiễm bệnh. Đáng chú ý, nhiều người sau khi tập luyện và dần hồi phục đã có thể hướng dẫn lại cho những người thân xung quanh. “Khi mắc Covid-19, nếu biết cách thở thì dễ bình phục hơn. Tôi mong dự án này sẽ lan tỏa đến nhiều giáo viên yoga khác để cùng chung tay hướng dẫn các F0 những bài tập thở khi họ còn khỏe”, huấn luyện viên Mai Anh nói.
Sau hơn 1 tháng, dự án “Hơi thở đẩy lùi Covid-19” đã hỗ trợ khoảng 700 trường hợp đăng ký. “Kết hợp ăn uống điều độ, giữ tinh thần lạc quan và tập thở theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên yoga mà mình khỏe hẳn. Lúc mới nhiễm bệnh, bản thân mình bị căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến hơi thở, nhưng khi tập yoga, tâm trạng của mình lạc quan hơn, bệnh vì thế mà rất nhanh bị đẩy lùi”, chị Thanh Hà, ngụ quận 4, TPHCM chia sẻ. 

Và càng vui hơn khi nhiều người khỏi bệnh đã nhen nhóm tình yêu với yoga, tích cực tập luyện. Từ dự án thiện nguyện này, đã có nhiều huấn luyện viên và người cần hỗ trợ trở thành bạn bè khắng khít, tiếp tục giúp nhau để đẩy lùi bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục