Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI

Ngày 28-7-2020, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ trao giải Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.   

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI được phát động từ ngày 27-11-2019 đến 30-6-2020. Kết quả, giải thưởng năm 2020 nhận được khoảng 1.300 tác phẩm thuộc 17 ngôn ngữ dự thi, tăng hơn 37% so với mùa giải trước.

Trong đó có 574 tác phẩm báo in và điện tử tiếng Việt, 142 tác phẩm báo in và điện tử tiếng nước ngoài; 268 tác phẩm phát thanh và truyền hình; 164 tác phẩm ảnh; 108 cuốn sách; 31 video clip và các sáng kiến, ý tưởng sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI ảnh 1

Tham dự lễ trao giải có sự hiện diện của các vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành trung ương, các ủy ban của quốc hội, đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản và các tác giả có tác phẩm được trao giải thưởng.

Ban tổ chức đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao giải, gồm 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba và 80 giải Khuyến khích. Báo Thế giới & Việt Nam (Bộ Ngoại giao) có một giải Khuyến khích.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức nhằm xét chọn, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao; có hình thức thể hiện mới, sáng tạo, đóng góp tích cực vào công tác thông tin đối ngoại, từ đó góp phần động viên, khuyến khích các tác giả, nhóm tác giả, các cơ quan, đơn vị, địa phương... đầu tư, sáng tạo nhiều sản phẩm có chất lượng; đóng góp tích cực vào công tác thông tin đối ngoại.

Việc mở rộng thêm hai hạng mục mới cho thấy Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã nắm bắt trúng và đúng xu thế truyền thông quốc tế, mạnh dạn đổi mới và sáng tạo nhằm khuyến khích những sản phẩm hấp dẫn hơn với công chúng.

Cùng với sự gia tăng về số lượng, chất lượng các tác phẩm tham dự được nâng lên rõ rệt, trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc với nội dung phong phú, phản ánh sinh động các sự kiện đối nội, đối ngoại quan trọng của đất nước trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 - giai đoạn mà thế giới và Việt Nam phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, nhất là đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng chính trong giai đoạn này, công tác thông tin đối ngoại đã tranh thủ được nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, chủ đề thời sự về cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã thu hút nhiều cơ quan truyền thông tuyên truyền sáng tạo với cách thể hiện đa dạng, sinh động. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo, có sức lan tỏa cao, nhận được phản hồi tích cực của công chúng. Giải thưởng lần thứ VI phản ánh xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và mạng xã hội trong sản xuất, đưa tin và định hướng công tác thông tin đối ngoại.

Chương trình có sự tham gia đồng hành của các đơn vị: Tổng công ty khí Việt Nam – CTCP; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục