Trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh ấn tượng

Ngày 8-12, tại Hà Nội, Báo Nhà báo & Công luận tổ chức Gala Báo chí lần thứ 4 năm 2022 với chủ đề “Đón bình minh” và lễ trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2021.
Trao giải top 10 "Khoảnh khắc báo chí 2020" cho các tác giả đoạt giải
Trao giải top 10 "Khoảnh khắc báo chí 2020" cho các tác giả đoạt giải

Năm nay, chủ đề “đón bình minh” được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 4 như một thông điệp ý nghĩa về niềm tin và hy vọng trong lòng mỗi người dân Việt về sự hồi sinh mạnh mẽ của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sau gần 3 năm kiên cường chống lại đại dịch Covid-19 đầy cam go.

Điểm nhấn của Gala Báo chí 2022 là lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2021.

“Khoảnh khắc Báo chí 2021” phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, phản ánh được nhiều mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa. Trong đó, nhiều tác phẩm đã thể hiện toàn cảnh về cuộc chiến không khoan nhượng của Việt Nam trước đại dịch Covid-19 - đó là sức sống mãnh liệt trong mọi hoàn cảnh, với tình người, tình đời đáng quý; là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm nỗ lực hết mình của con người Việt Nam để vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng “chạm đến” các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nóng bỏng nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã…

 Trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh ấn tượng ảnh 1 Tác giả Lưu Trọng Đạt  với tác phẩm '"Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang" được trao giải đặc biệt

Nhiều tác phẩm miêu tả sống động về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, những thân phận trong đời sống... tô điểm cho cuộc sống đầy sôi động hôm nay, cho thấy tinh thần dấn thân và nhân văn của những nhà báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề.

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí năm 2021” năm nay đã nhận được sự tham gia của hơn 200 tác giả với hàng trăm bức ảnh. Những tác giả đoạt giải lần này như một sự tôn vinh và ghi nhận tinh thần năng động, sáng tạo của người làm báo.

Kết quả, tác giả Lưu Trọng Đạt - Thông tấn xã Việt Nam nhận giải đặc biệt với tác phẩm “Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang”. Giải A thuộc về tác giả Đinh Đức Long (báo điện tử Dân trí) với tác phẩm “Đêm trắng ở “thành trì” cuối cùng chặn Covid-19 tại TPHCM”. Ban tổ chức đã trao 2 giải B, 3 giải C và tốp 10 "Khoảnh khắc báo chí 2020" cho các tác giả đoạt giải.

 Trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh ấn tượng ảnh 2 Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (phải) và ông ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương (trái) trao giải đặc biệt cho tác giả Lưu Trọng Đạt với tác phẩm "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang"

Các tác phẩm được tuyển chọn vào vòng chung khảo đã được in thành khổ lớn và được trưng bày giới thiệu tại triển lãm ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2021".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh, cuộc chiến với đại dịch Covid-19; những xung đột địa - chính trị dai dẳng, những bất ổn của nền kinh tế thế giới trong một thế giới phẳng… tất cả đã thử thách sự bền tâm vững chí của cả dân tộc. Tuy nhiên, sự quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của người dân… đang mang lại bình minh ngày mới ngày càng tươi sáng cho đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Đó cũng là lý do mà Báo Nhà báo & Công luận tổ chức chương trình Gala báo chí năm nay với chủ đề “Đón bình minh”.

 Trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh ấn tượng ảnh 3 Trao giải A cho tác giả Đinh Đức Long

Ông Lê Quốc Minh đánh giá cao nỗ lực của ban tổ chức trong việc duy trì một sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, phản ánh chân thực, sinh động về các diễn biến của mọi mặt đời sống xã hội. Đồng thời mong muốn ban tổ chức sẽ tiếp tục phát huy những giá trị này trong các mùa giải tiếp theo…

Giải “Khoảnh khắc báo chí 2021”

Giải Đặc biệt: Tác giả Lưu Trọng Đạt - Thông tấn xã Việt Nam với tác phẩm “Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang”.

Giải A: Tác giả Đinh Đức Long - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm “Đêm trắng ở "thành trì" cuối cùng chặn Covid-19 tại TPHCM”.

Các tác giả có tác phẩm đoạt giải B

1. Tác giả Nguyễn Văn Quang - Báo Lao Động với tác phẩm “Những cuộc đời bên than”.

2. Tác giả Trần Hữu Khoa - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm “Bác sĩ sáng chế bình oxy đặc biệt giúp hàng trăm F0 vượt cửa tử”.

Các tác giả có tác phẩm đoạt giải C

1. Tác giả Trần Thanh Hải - Báo Nhân Dân với tác phẩm “Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) lựa chọn những người tiêu biểu”.

2. Tác giả Trần Ngọc Nam - Báo Tuổi trẻ với tác phẩm “Gần 5.000 xe container nằm la liệt ở cửa khẩu, tài xế 'khóc ròng' vì nông sản kẹt cứng”.

3. Tác giả Bùi Cương Quyết - Thông tấn xã Việt Nam với tác phẩm “Bay lên Việt Nam”.

Tốp 10 cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải

1. Tác giả Nguyễn Giang Nam - Báo Điện tử Tổ Quốc với tác phẩm "Theo chân vị giám đốc mê mò mẫm đáy biển nhặt lon bia, vớt rác ở Đà Nẵng".

2. Tác giả Hoàng Giang Huy - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm "24 giờ vận chuyển F0 của đội cấp cứu 115".

3. Tác giả Hoàng Giang Huy - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm "Nơi giành lại sự sống cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19".

4. Tác giả Phạm Ngọc Thành - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm "Thả gần 100 bò sát, chim về tự nhiên".

5. Tác giả Tô Chí Hùng - Báo VietNamNet với tác phẩm "Xe cẩu hỗ trợ chuyển quà đến người dân khu phong tỏa ở TPHCM".

6. Tác giả Huỳnh Thanh Hùng - Báo An Giang với tác phẩm "Tìm kiếm, quy tập, cải táng hài cốt liệt sĩ về đất mẹ".

7. Tác giả Lương Viết Sơn Tùng - Báo Điện tử Tổ Quốc với tác phẩm "Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục điền kinh Việt Nam sau 18 năm ở nội dung 5.000m".

8. Tác giả Lê Thủy Nguyên - Báo Nhân Dân với tác phẩm "Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thi lớp 10".

9. Tác giả Trần Hữu Khoa - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm "Những phận người lặng lẽ ra đi trong đại dịch Covid-19 ở TPHCM".

10. Tác giả Nguyễn Văn Quang - Báo Lao Động với tác phẩm "Những đêm trường của cảnh sát giao thông, Công an tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19".

Tin cùng chuyên mục