Trao giải cuộc thi viết “Về nhà”

Ngày 27-2, tại Chi nhánh miền Nam - NXB Hội Nhà văn đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi viết “Về nhà”. Buổi lễ cũng là dịp ra mắt ấn phẩm cùng tên, tuyển chọn những bài viết đặc sắc và đoạt giải từ cuộc thi. 

Một cuộc thi nhân văn và ý nghĩa

Diễn ra từ ngày 15-12-2021 đến ngày 25-1-2022, cuộc thi viết “Về nhà” (do Chi nhánh miền Nam - NXB Hội Nhà văn phối hợp với trang Vanvn.vn tổ chức) nhận được 750 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Đặc biệt, nhiều tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài như Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Sri Lanka… cũng gửi bài về tham dự, như một dịp để trải lòng mình trong một thời điểm hết sức đặc biệt. 

Từ 750 bài dự thi, BTC đã chọn 84 bài đăng trên Vanvn.vn và fanpage Về nhà; Ban sơ khảo tiếp tục lựa chọn 39 bài vào vòng chung khảo. Những tác phẩm này sau đó đã được chọn in thành tập sách Về nhà (Mibooks và NXB Hội Nhà văn). Các bài viết này không chỉ đáp ứng tốt chủ đề cuộc thi "Về nhà", thể hiện tính sáng tạo qua nội dung và cấu trúc bài viết mà thể hiện tính chân thật, tinh thần nhân văn và sức lan tỏa tích cực.

Trao giải cuộc thi viết “Về nhà” ảnh 1 Ấn phẩm "Về nhà" tập hợp 39 bài viết vào vòng chung khảo cuộc thi 
Kết quả, giải nhất cuộc thi được trao cho tác phẩm Chuyến về nhà của Huyền của tác giả Minh Đan (TPHCM). Tác phẩm là một câu chuyện chân thật và cảm động. Đó cũng là câu chuyện kinh điển về những ngày đại dịch Covid-19 diễn ra tại TPHCM và khắp cả nước. Chuyến về nhà của Huyền cũng là chuyến về nhà của bao phận đời nhỏ bé như thế. Nhưng dù nhỏ bé và đầy tủi cực, họ chưa bao giờ bị bỏ rơi, và đó cũng là tinh thần của cuộc thi viết này.
Trao giải cuộc thi viết “Về nhà” ảnh 2 Nhà văn Trần Nhã Thụy bên cạnh chị Huyền - nhân vật trong bài viết đoạt giải nhất và nhà thơ Minh Đan (thứ 3, từ trái sang) 
Giải nhì được trao cho Sư cô Diệu Hoa (hiện đang tu học tại Sri Lanka) với tác phẩm Về nhà thôi. Bài viết chọn bối cảnh thủ đô Colombo lúc đó khốc liệt không thua kém gì TPHCM. Đường về nhà của tác giả tưởng có thể là đường xa vạn dặm. Nhưng cuối cùng rồi cũng về được tới nhà. Nhưng chính những dòng cuối của bài tạp văn khiến chúng ta đạt tới một cái ngưỡng cao hơn cả niềm xúc động, đó là sự tỉnh thức: “Về nhà thôi, đã về lại ngôi nhà bình yên của ta rồi, giờ phải về lại ngôi nhà tĩnh lặng trong ta nữa, về nhà thôi!”.

Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải ba cho 2 tác phẩm: Đón Tô về nhà (Tạ Ngọc Điệp) và Có nhà chỉ để… nhớ (Ngô Thị Thu Vân) cùng 15 giải khuyến khích và 1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất cho Ngôi nhà gỗ và những ban mai bình yên của tác giả Nguyễn Văn Hòa (Phú Yên).

Trao giải cuộc thi viết “Về nhà” ảnh 3 Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý, một trong năm thành viên của BGK công bố kết quả cuộc thi 
Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý, một trong năm thành viên của BGK chia sẻ: “Điều đầu tiên phải nói là mỗi bài một kiểu đều chạm vào tim người đọc theo cách rất riêng. Khách quan mà nói, xuất phát điểm của cuộc thi “Về nhà” chính là ước mong có thể chia sẻ với mọi người những mất mát tổn thương trong dịch. Ai đó từng nói: “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim. Cuộc thi vì thế đã nhận về những bài viết chất lượng, chân thực, đầy tình cảm”.

Cũng theo nhà thơ Sơn Ý, thời điểm dịch là thời khắc cả người viết, người đọc đều chia sẻ với nhau một bầu không khí mong manh, nhạy cảm. Có thể vì thế mà mọi thời khắc của cuộc sống đều trở nên quý giá, đáng trân trọng. “Mỗi bài viết đều có một câu chuyện, một thông điệp đẹp đẽ trao đi. Tôi không mong mình phải rớt nhiều giọt nước mắt như vậy khi đọc, nhưng bằng cách nào đó, các tác giả vẫn cứ làm tôi rớt nước mắt không biết bao nhiêu lần”, chị bộc bạch.

Sẽ còn những cuộc “Về nhà” khác

Tiến sĩ Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm TPHCM, Phó Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi diễn ra trong một bối cảnh hết sức đặc biệt. Khi được mời vào Ban tổ chức, ông có phần bất ngờ; tuy nhiên, khi nhìn thấy mục tiêu, ý nghĩa của cuộc thi, mặc dù công việc bận rộn nhưng ông không thể không tham gia. “Mặc dù với bối cảnh rất đặc biệt để có cuộc thi này, đương nhiên không ai muốn bối cảnh như cuộc thi như “Về nhà” vừa rồi lặp lại. Tuy vậy, bối cảnh có thể thay đổi, sau cuộc thi này, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục, mỗi năm có một cuộc thi và mỗi năm có một chủ đề liên quan nào đó”, TS Trần Đình Lý chia sẻ.

Trao giải cuộc thi viết “Về nhà” ảnh 4 Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ tại lễ trao giải 
Trong khi đó, nhà văn Trần Nhã Thụy, Giám đốc Chi nhánh miền Nam (NXB Hội Nhà văn), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi dành lời cảm ơn đến các tác giả. Bởi theo anh, nếu không có những bạn viết, không có tác giả sẽ không có một cuộc “Về nhà” ý nghĩa như thế này. “Chúng tôi chỉ bày ra một sân chơi, cổ vũ các bạn, còn các bạn mới là những người làm chủ cuộc chơi này. Cuộc thi có thành công hay không, chất lượng của giải thưởng có gây tiếng vang, cuốn sách có đáng đọc hay không phụ thuộc vào các bạn. Chính những tác giả mới là những người lao tâm khổ tứ, là những người đáng để chúng tôi ghi nhớ và trân trọng nhất”, anh bày tỏ. 

Cũng theo nhà văn Trần Nhã Thụy, cuộc “Về nhà” vẫn còn tiếp tục chứ không phải dừng lại ở đây. Anh nói thêm: “Mong rằng, sắp tới, có thể là sang năm tới, BTC sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc thi “Về nhà” nhưng mang một nội dung, chủ đề khác, một cuộc về nhà ăn tết vui vẻ và ấm áp, chứ không phải là một cuộc về nhà tan nát, đầy tâm tư, nặng trĩu những âu lo, gây cho chúng ta những ám ảnh, đau đớn. Cuộc “Về nhà” sắp tới là một cuộc về nhà trong bình yên, trong sâu thẳm trái tim mỗi người”.

Trao giải cuộc thi viết “Về nhà” ảnh 5 Một số tác giả đoạt giải khuyến khích 
Chia sẻ sau khi nhận giải, nhà thơ Minh Đan không giấu được xúc động: “Trong tâm dịch vừa qua tại TPHCM, tôi đã tham gia 72 ngày trong hành trình thiện nguyện đến với bà con. Nhờ đó, tôi đã được gặp Huyền (nhân vật trong bài viết Chuyến về nhà của Huyền). Trong đại dịch vừa qua, ba mẹ của Huyền mất, 2 đứa con còn nhỏ, hoàn cảnh khó khăn nên cả hai đứa con đều nghỉ học từ sớm. Huyền hiện đang mắc trong người 6 căn bệnh. Khi có cuộc thi này, tôi muốn làm một việc gì đó trọn vẹn cho Huyền. Tôi xin gửi tặng lại phần thưởng trị giá 10 triệu đồng để Huyền điều trị bệnh và lo cho hai con”. 

Tin cùng chuyên mục