Trao giải cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2015 tại TPHCM

Sáng 18-10, lễ trao giải cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2015 khu vực TPHCM được tổ chức trọng thể tại Trường THCS Minh Đức, quận 1.
Trao giải cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2015 tại TPHCM

(SGGPO).- Sáng 18-10, lễ trao giải cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2015 khu vực TPHCM được tổ chức trọng thể tại Trường THCS Minh Đức, quận 1.

Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban thi đua khen thưởng TPHCM; bà Trần Xuân Nguyên, Trưởng phòng Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP); bà Nguyễn Thị Giang, Phó Tổng giám đốc Giao dịch và Bảo hiểm Công ty BHNT Prudential Việt Nam, cùng đông đảo các thầy cô giáo và học sinh thành phố.

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP nêu rõ: “Khởi động từ năm 2000 tại TPHCM, năm 2004 mở rộng đến một số tỉnh ĐBSCL, cuộc thi đã từng bước khẳng định sức lan tỏa và ngày càng phát triển của mình. Theo thống kê của ban tổ chức, hàng năm tại TP.HCM, cuộc thi đã thu hút hơn 150.000 học sinh THCS tham gia, đặc biệt là học sinh từ các trường dân lập và quốc tế dự thi ngày càng nhiều. Tại ĐBSCL, cuộc thi đã thu hút khoảng 300.000 học sinh tham gia mỗi năm. Năm nay là năm thứ 12, cuộc thi được tổ chức tại các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Và cũng là năm thứ 16 được liên tục tổ chức tại TPHCM.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt trao giải cho 2 thí sinh đoạt giải Nhất. Ảnh Hồng Lợi

Điểm đặc biệt từ cuộc thi năm nay, theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 1-4-2015 của UBND TPHCM về Kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016, các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố cuộc thi Văn hay chữ tốt sẽ được cộng thêm điểm trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 (điểm cộng thêm tương ứng với thứ tự giải: 2 điểm cho giải nhất, 1,5 điểm cho giải nhì và 1 điểm cho giải ba). Điều này khẳng định tầm quan trọng cũng như tính chất lan tỏa của cuộc thi, góp phần khơi gợi việc yêu thích môn văn học trong trường phổ thông”.

Đánh giá tổng kết cuộc thi, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cho biết: "Trước khi bước vào cuộc thi, các thí sinh đã đi thực tế, quan sát cảnh vật, cuộc sống bên ngoài nhà trường tại công viên 23-9 để thu thập tư liệu theo cách cảm, cách nghĩ của từng cá nhân.Từ những hình ảnh thực tế, thí sinh sẽ vận dụng để đưa vào bài viết của mình một cách sáng tạo, sinh động... Đây là nét mới nhất của cuộc thi trong suốt 16 năm qua".

Phó TBT Báo SGGP Lý Việt Trung trao giải cho thí sinh đoạt giải Prudential - Văn hay chữ tốt 2015. Ảnh Mai Hải 

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Tổng Giám đốc Giao dịch và Bảo hiểm Công ty BHNT Prudential Việt Nam chia sẻ: “Prudential có nhiều chương trình hoạt động xã hội khác nhau nhưng giáo dục vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu vì chúng tôi tin rằng, giáo dục mang lại tác động lâu bền nhất đến tương lai của đất nước. “Prudential- Văn hay chữ tốt” là một trong những chương trình đó. Hàng năm, cuộc thi đã thu hút hàng trăm ngàn thí sinh tham dự cùng với sự ủng hộ hết mình của các bậc phụ huynh. Chúng tôi tự hào khi được biết nhiều em đã trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công từ cuộc thi này. Chúng tôi tin rằng, các em học sinh sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy nét hay, nét đẹp trong văn chương. Điều đó có ý nghĩa rằng, chúng ta đang cùng người dân Việt chung tay giữ gìn và tôn vinh sự trong sáng của tiếng Việt.”

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã tuyên dương, trao thưởng 28 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi năm nay. Đồng thời, trao giải đơn vị có thành tích xuất sắc nhất cho Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 9 và giải đơn vị có phong trào tốt nhất cho Phòng giáo dục - Đào tạo quận 8.

Trong phần giao lưu với thí sinh đăng quang cuộc thi, em Trịnh Ngọc Mỹ, học sinh lớp 7A9 Trường THCS Lương Thế vinh, quận 1, giải nhất khối 6-7, ban tổ chức nhận xét, "Em có chữ viết thật đẹp. Nét chữ ngay thẳng, nền nã, trông thật cứng cáp. Nếu không nói ra thì không ai có thể ngờ đó là chữ viết của một học sinh lớp 6-7. Đã vậy, cách hành văn của em cũng thật lạ. Em viết "yêu thương qua từng lăng kính", rồi dẫn dắt người đọc qua từng sắc màu cuộc sống sôi động như: Lăng kính màu xanh, màu lam biếc, màu đen, màu cam, màu hồng, màu trắng, màu đỏ. Rồi nhấn mạnh "màu cờ tổ quốc luôn giương cao kiêu hãnh, màu khăn quàng đỏ luôn phấp phới trên vai..."

Em chia sẻ thêm về điều này: Đó là niềm tự hào của một công dân đối với tổ quốc!

Em Nguyễn Đức Minh Thư, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Hoa Lư, quận 9, giải nhất khối 8-9 chia sẻ bài viết của mình trong phần mở đầu: "Sau cơn mưa, ánh dương dần ló dạng, cỏ cây hoa lá reo vui, chim lại tiếp tục tung cánh trên bầu trời. Ta hiểu rằng, sau khi ta vượt qua cơn mưa của chính cuộc đời mình, ta lại có thể vững vàng tiến bước về phía trước". Và em cho rằng, đó là cảm xúc thật của bản thân về cuộc đời, về nghị lực biết vươn tới của mỗi con người.

28 thí sinh khu vực TPHCM được trao giải Prudential - Văn hay chữ tốt 2015. Ảnh Hồng Lợi

Buổi lễ càng thêm tươi vui hơn với sự góp vui của các nghệ sĩ Minh Béo, Thanh Ngọc, Nhóm Thiếu nhi câu lạc bộ Big Baby, Nhà Thiếu nhi quận 8...

>>Danh sách học sinh đoạt giải cuộc thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố 2015

Trao giải cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2015 tại TPHCM ảnh 4

KHÁNH DUNG

Tin cùng chuyên mục