Trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”

Chiều 8-9, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Báo Giáo dục và thời đại tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2019 và phát động cuộc thi năm 2020.
Trao giải Nhất cho cô Lường Thị Thu Trang (phải) tại buổi lễ
Trao giải Nhất cho cô Lường Thị Thu Trang (phải) tại buổi lễ

Năm 2019 là năm thứ hai Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”; Báo Giáo dục và Thời đại được giao là đơn vị thường trực tổ chức cuộc thi. Cuộc thi nhằm ghi nhận, tôn vinh những tấm gương thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh…

Phát động và nhận bài dự thi từ tháng 5-2019, Ban Tổ chức nhận được gần 70.000 bài dự thi của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc, nhiều hơn năm trước 10.000 bài. Cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo độc giả, các tầng lớp nhân dân đối với nội dung của cuộc thi. Mỗi một tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một ký ức, một kỷ niệm, cảm xúc đẹp và đáng trân trọng về hình ảnh người thầy. Hình ảnh thầy cô giáo được thể hiện qua các góc nhìn đa chiều, đa diện, đều là những hình ảnh thật đẹp, thật đáng trân trọng.

Cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải cho tập thể có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt, bao gồm giấy chứng nhận do Bộ GD-ĐT cấp và 5 triệu đồng. Giải nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và 10 triệu đồng; 2 giải Nhì nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và 8 triệu đồng; 3 giải Ba nhận Giấy chứng nhận giải thưởng cuộc thi do Bộ GD-ĐT cấp và 6 triệu đồng; giải Khuyến khích nhân Giấy chứng nhận giải thưởng cuộc thi do Bộ GD-ĐT cấp và 3 triệu đồng.

Kết quả, Ban giám khảo cuộc thi đã chọn được 234 bài vào vòng chấm chung khảo cuộc thi. Kết quả, 12 cá nhân và 2 tập thể đã được chọn trao giải. Cụ thể, giải nhất là bài viết “Thầy ơi” của cô giáo Lường Thị Thu Trang (sinh năm 1986),  giáo viên môn Toán - Trường THPT số 1 Bảo Thắng, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Tác phẩm gồm những câu chuyện về thầy giáo Dương Văn Phẩm, nguyên giáo viên chủ nhiệm lớp 4B – Trường Cấp I Duyên Hải – Thị xã Lào Cai  năm học 1969 – 1970. Thầy đã mất nhưng kỷ niệm về thầy Dương Văn Phẩm mãi không phai mờ trong ký ức của học trò.

Hai giải nhì được trao cho tác giả Nguyễn Phú Thành (giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình) với tác phẩm “Vẹn nguyên ký ức về người thầy và mái trường bên dòng sông ánh sáng” và tác giả Vũ Ngọc Anh (học sinh Trường Trung học cơ sở Nam Dương, tỉnh Nam Định) với tác phẩm “Thầy tôi.”

Nhân dịp này, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020 nhằm tiếp tục tri ân các thầy cô giáo, mái trường, tri ân nghề dạy học.

Nội dung tác phẩm dự thi kể về những thầy cô giáo; ấn tượng, kỷ niệm, tình huống sư phạm, tình cảm với ngôi trường, thầy cô mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học. Mỗi tác phẩm dài tối thiểu 500 từ, có thể viết thay hoặc đánh máy, chưa đăng tải trên sách, báo hay các phương tiện thông tin đại chúng. Tác giả phải chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác về nhận vật và nội dung của bài dự thi. Thời gian nhận bài thi từ 9-9 đến hết ngày 15-11 theo đường bưu điện. Địa chỉ nhận tác phẩm là Báo Giáo dục và Thời đại, số 15 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục