Trao đổi startup - lợi cả đôi đường

Startup của các bạn trẻ Việt Nam luôn mong muốn tìm kiếm những cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường sang các nước khác và song song đó, các startup nước ngoài lại mong muốn vào thị trường Việt Nam. 

Đây là một nhu cầu thiết yếu, chính vì thế chương trình Runway To The World đã ra đời. Chương trình do Saigon Innovation Hub (SIHUB; thuộc Sở KH-CN TPHCM) triển khai, nằm trong chiến dịch hướng đến kết nối toàn cầu SIHUB 2020.

Tìm kiếm đối tác

Mới đây, SIHUB đã tổ chức chương trình DEMO DAY giới thiệu sản phẩm dành cho 5 startup đến từ Malaysia và Singapore, nhằm giúp các startup này mở rộng trị trường và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Các startup Teleme, TagLa, Build Easy, Telepod, PostCo trên tinh thần chuẩn bị rất kỹ càng để “lấn sân” sang thị trường Việt Nam mời chào nhà đầu tư.

Điểm qua các startup chào hàng tại Việt Nam có thể thấy những giải pháp khá thú vị. Chẳng hạn như TagLa - công cụ tìm kiếm đồ vật, dựa trên công nghệ bluetooth kết nối giữa phần cứng và ứng dụng di động, giúp bạn có thể tìm được đồ vật bị thất lạc chỉ trong vài giây.

Build Easy là giải pháp trực quan cho thấy các bất động sản đang được bán ra trên nền công nghệ mixed reality (thực tế ảo hỗn hợp hoặc thực tế hỗn hợp tăng cường). Telepod với giải pháp phát triển một loại hình xe điện nhỏ gọn phục vụ cho việc đi lại trong đô thị của người dân.

Loại hình xe điện này được quản lý thông qua một ứng dụng di động và có khả năng chia sẻ. Sản phẩm này hướng đến phục vụ cho những cộng đồng nhỏ thích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Theo Jin Ni Gan, CEO của Telepod, loại hình xe điện này đã được triển khai tại một số trường đại học ở Singapore và các đối tác quốc tế. “Hiện tại chúng tôi đã kết nối được với một số doanh nghiệp du lịch trong cuộc thi Khởi nghiệp du lịch TPHCM (HIST), sẽ đưa ra những phương án cùng phối hợp mang sản phẩm vào các dự án du lịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nghĩ tới phương án phát triển loại hình dịch vụ này tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng”, CEO Jin Ni Gan cho biết.

Trong khi đó, startup PostCo cung cấp mạng lưới thu gom và trả lại hàng hóa ở Đông Nam Á. Qua đó, PostCo đưa đến cách thuận tiện nhất để thu thập, gửi đi và trả lại những hàng hóa được mua trực tuyến tại các cửa hàng bán lẻ gần nhất, thay vì gửi qua bưu điện. Hiện PostCo đang vận hành mạng lưới bưu kiện lớn nhất ở Đông Nam Á với hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ trên khắp Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Còn Teleme là ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe, giúp bệnh nhân kết nối trực tuyến với bác sĩ, dược sĩ và các trung tâm xét nghiệm máu. Đại diện startup Teleme cho biết: Với Teleme, bệnh nhân có thể được bác sĩ kê đơn thuốc trực tuyến, thanh toán trực tuyến và nhận thuốc tại nhà thuốc gần nhất.

Ứng dụng thể hiện tất cả địa điểm phòng khám, nhà thuốc và trung tâm xét nghiệm máu trên bản đồ Google/Apple & Waze để tìm đường đi hoặc kết nối với ứng dụng đặt xe thông minh, nhằm tạo sự thuận tiện hơn cho khách hàng. Ứng dụng còn lưu giữ các bệnh án và kết quả điều trị, giúp bác sĩ có thể theo dõi tiểu sử bệnh nhân trực tuyến.

Cơ hội của startup Việt

Runway To The World 2018 chính thức khởi động từ tháng 1-2018 với sự hợp tác đầu tiên giữa SIHUB và đối tác Hàn Quốc - Shinhan Future’s Lab. Với việc gửi 3 nhóm startup sang Việt Nam vào tháng 3-2018 (gồm EightCups, Victoria Productions và Myggum), phía Hàn Quốc không chỉ giúp các nhóm này tìm hiểu, thâm nhập thị trường Việt Nam mà còn giúp kết nối 2 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của 2 nước, thúc đẩy sự giao thương kinh tế, kết nối thị trường giữa 2 quốc gia.

Trao đổi startup - lợi cả đôi đường ảnh 1 Từ chương trình Runway To The World, các startup Việt sang Hàn Quốc tìm hiểu, 
học tập kinh nghiệm vào thị trường nước này
Đến tháng 7-2018, 6 startup của Malaysia và Singapore là Build Easy, Teleme, TagLa, Telepod, 42 Race và PostCo đã sang Việt Nam lần đầu tiên trong chương trình trao đổi startup.

Đã là trao đổi thì các startup Việt Nam cũng không ngại đi xa. Vào tháng 8-2018, SIHUB đưa 3 startup Việt là EyeQ Tech, Gcalls và Boom Potty sang Malaysia. Tháng 9-2018, SIHUB tiếp tục đưa 3 startup Ami, Logivan, Cyfeer sang Singapore và trong tuần đầu tháng 12 này, 3 startup Remittance Hub, BePOS, Up Up App của Việt Nam cũng sẽ sang Hàn Quốc xúc tiến thị trường.

Dự kiến trong năm 2019, ngoài những đối tác đã hợp tác trong năm nay, SIHUB sẽ tiếp tục chương trình với nhiều đối tác tại các quốc gia khác như Đức, Phần Lan… Để tham gia chương trình này, các startup Việt phải sẵn sàng về giải pháp, sản phẩm sáng tạo ứng dụng công nghệ, đồng thời các sản phẩm đều có tiềm năng phát triển tại các thị trường quốc tế.

Với Runway To The World 2018, các startup Việt Nam sẽ nhận được những hỗ trợ như được giới thiệu và hướng dẫn từ nước chủ nhà; tham gia các hoạt động, sự kiện kết nối thị trường tại quốc gia đối tác; tham quan những doanh nghiệp thành công điển hình tại nước đối tác; tham gia các buổi giới thiệu dự án trước nhiều nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước; hỗ trợ kinh phí vé máy bay, đi lại và một số chi phí khác. Đây không chỉ là những hỗ trợ với startup mà nó còn mang giá trị “dẫn đường” rất quan trọng.

Tin cùng chuyên mục