Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản

Ngày 9-4, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa. 

Bày tỏ ấn tượng trước thiết kế kết hợp hài hòa giữa cách sắp xếp, phân khu hiện đại các mảng xanh, cảnh quan thiên nhiên của Trường Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM đang nghiên cứu thiết kế và triển khai những mô hình cơ sở giáo dục hiện đại và thân thiện với thiên nhiên như của trường, và do vậy chuyến tham quan trường sẽ cho đoàn thêm một số ý tưởng mới để cân nhắc áp dụng.

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM tham quan một nghiên cứu về nông nghiệp của Trường Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa. Ảnh: ÁI CHÂN

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM có kế hoạch xây dựng Khu đô thị sáng tạo mang tính tương tác cao với tổng diện tích 22.000 ha và 1 triệu dân, từ đó tạo điều kiện để TP chủ động tham gia vào cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc tạo điều kiện để sinh viên có môi trường thuận lợi, giúp phát huy hết tiềm lực chất xám.

“Mô hình này đã được triển khai hiệu quả tại đây khi xung quanh Trường Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa là tổ hợp các khu doanh nghiệp công nghệ, khoa học. Tôi hy vọng sau buổi làm việc hôm nay, trường sẽ tiếp tục giữ liên lạc với TPHCM để thảo luận các phương thức giúp hoàn thiện kế hoạch xây dựng Khu đô thị sáng tạo TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Đồng chí cũng hy vọng trong thời gian tới, Trường Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa sẽ có các chương trình kết nối, hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp và quản lý công nghệ với Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Kinh tế TPHCM, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ quá trình phát triển của TP.

* Đoàn cũng có buổi thăm và làm việc với Đại học Nha khoa Matsumoto ở Shiojiri.

Đại học Nha khoa Matsumoto là một trong những trường ưu tiên của các sinh viên Việt Nam khi du học tại Nhật. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, số lượng học sinh, sinh viên đến Nhật sẽ tiếp tục tăng khi Chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật trong trường phổ thông cho học sinh Việt Nam đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả.

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thành Phong tham quan bệnh viện của Trường Đại học Nha khoa Matsumoto. Ảnh: ÁI CHÂN

Đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu hy vọng trường sẽ tiếp tục giữ liên lạc với TP để thảo luận khả năng hợp tác giáo dục – đào tạo, đặc biệt trong các ngành khoa học mới như Khoa học tái tạo ứng dụng trong nha khoa của nhà trường.

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 3 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp hình kỷ niệm cùng lãnh đạo Trường Đại học nha khoa Matsumoto. Ảnh: ÁI CHÂN

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Hiệp hội Thúc đẩy sản xuất vùng Suwa (Suwamo).

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong giới thiệu với phía bạn tình hình TPHCM; cho biết TPHCM có tốc độ tăng trưởng khá cao và là nơi đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2016 - 2017, tổng dự án FDI tại TPHCM chiếm 40 - 44% tổng dự án FDI trong cả nước. Hiện có các nhà đầu tư của 96 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, và đứng hàng thứ tư tại TPHCM. Năm 2017, TPHCM đón nhiều đoàn doanh nghiệp từ các địa phương của Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), 70% các nhà đầu tư Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam nói chung, tại TPHCM nói riêng. Điều này cho thấy thời gian qua, chính quyền TPHCM rất quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư.

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thành Phong giới thiệu tình hình TPHCM tại buổi làm việc với Hiệp hội thúc đẩy sản xuất vùng Suwa. Ảnh: ÁI CHÂN
“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng TPHCM hướng đến trở thành trung tâm thương mại - tài chính - khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. TPHCM rất trân trọng nguồn lực từ các nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện qua việc chính quyền thành phố luôn tập trung các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả. TPHCM mong muốn mời gọi đầu tư trong các lĩnh vực: hạ tầng đô thị, môi trường, giao thông công cộng; những ngành có công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; các dự án hỗ trợ cho việc xây dựng TP trở thành đô thị thông minh”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp của vùng Suwa cũng giới thiệu sản phẩm của công ty, và bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác đầu tư tại TPHCM.

* Trước đó, đoàn đã thăm Công ty Mikuro Spring (doanh nghiệp sản xuất lò xo siêu nhỏ) và Công ty Komatsu Seiki Kosakusho (doanh nghiệp chuyên sản xuất các thiết bị cơ khí chính xác).

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan dây chuyền sản xuất của Công ty Mikuro Spring. Ảnh: ÁI CHÂN
Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 6 Đồng chí Nguyễn Thành Phong xem sản phẩm vi lò xo của Công ty Mikuro Spring. Ảnh: ÁI CHÂN

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giới thiệu với lãnh đạo hai doanh nghiệp về tình hình kinh tế, xã hội của TPHCM.

Đồng chí cho biết: “TPHCM là một đô thị đang trên đà phát triển nhanh chóng, từ đó kéo theo đòi hỏi tăng cường chất lượng sống, xây dựng phương án phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc gia, đáp ứng kỳ vọng là địa phương đi đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghiệp hỗ trợ. Chúng tôi luôn tìm kiếm một đối tác với nhiều uy tín và kinh nghiệm để cùng xem xét khả năng hợp tác lâu dài với TPHCM”.

Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 7
Trao đổi khả năng hợp tác về giáo dục với các trường đại học Nhật Bản ảnh 8 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham quan dây chuyền sản xuất của Công ty Mikuro Spring. Ảnh: ÁI CHÂN

Đại học Khoa học Tokyo tại Suwa (TUSS) được thành lập vào năm 2002. Trường có vị trí nằm tại chân núi Yatsugatake, thành phố Chino, tỉnh Nagano. TUSS đảm bảo chất lượng giáo dục chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Trường Đại học mẹ là Đại học Khoa học Toky (TUS). Đồng thời, trường cũng đẩy mạnh phương pháp giảng dạy trực tiếp 1 kèm 1 để đạt hiệu quả cao nhất. Phương pháp giáo dục của TUSS được thiết kế để cung cấp cho sinh viên công nghệ các kiến thức nền tảng về quản lý doanh nghiệp và quản lý với công nghệ. TUSS là một trong những cơ sở tiên phong của Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ mới và năng lượng tái tạo, robotics, phương tiện truyền thông kỹ thuật số, công nghệ truyền thông và quản lý kinh doanh.

Đại học Nha khoa Matsumoto được thành lập vào năm 1978. Trường có diện tích 270.000 m2, cơ sở vật chất đầy đủ với các phòng, khoa dùng để nghiên cứu và thực hành. Đại học Nha khoa Matsumoto cũng đi theo phong trào toàn cầu hóa từ năm 2009. Đến nay, trường đã nhận 164 sinh viên nước ngoài. Hàng năm, trường đều đón các sinh viên từ Việt Nam thông qua các hội thảo giáo dục Nhật Bản tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục