Trao Bằng khen của Thủ tướng tặng Anh hùng Lao động Bùi Văn Toản

Chiều 5-12, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã đến thăm và trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tặng Anh hùng Lao động, Tiến sĩ Bùi Văn Toản.
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Anh hùng Lao động, Tiến sĩ Bùi Văn Toản
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Anh hùng Lao động, Tiến sĩ Bùi Văn Toản

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê ân cần thăm hỏi, kính chúc Tiến sĩ Bùi Văn Toản mạnh khỏe, mong ông với ý chí kiên cường, bất khuất của người chiến sĩ cách mạng, sẽ luôn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập; tin tưởng Tiến sĩ Bùi Văn Toản tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng TPHCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Tiến sĩ Bùi Văn Toản sinh ngày 9-6-1947 tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, hoạt động cách mạng từ tháng 3-1962 và tham gia lãnh đạo phong trào đấu tranh của thanh niên, học sinh chống Mỹ và chính quyền Sài Gòn, bị địch bắt giam 2 lần. Trải qua các nhà lao Chí Hòa, Tân Hiệp, Côn Đảo, ông luôn giữ vững khí tiết kiên trung của người chiến sĩ cộng sản.

Những năm tháng bị giam cầm ở trại câu lưu 6B, nhà tù Côn Đảo, Tiến sĩ Bùi Văn Toản được giao nhiệm vụ biên tập, trình bày báo tường và ghi danh sách tù nhân toàn trại để khi có cơ hội thì đấu tranh yêu cầu giao trả tự do. Có khi bạn tù vừa đọc tên, bí danh, quê quán cho ông đêm trước thì hôm sau đã bị tra tấn, đánh đập đến chết. Có lúc vừa ghi chép xong, ông phải cho giấy vào miệng nhai nuốt để tránh bị phát hiện…

Ngày ra tù, trở về với đồng đội, ông nghiên cứu khoa học thêm mấy năm rồi xin nghỉ hưu sớm và dành toàn bộ tâm sức lập danh sách, địa chỉ của những người mất ở Côn Đảo. Ròng rã 25 năm liên tục, ông đã tập hợp danh sách hàng ngàn tù binh từng bị giam giữ tại Côn Đảo từ năm 1930 đến năm 1975; thực hiện 14 đầu sách, xuất bản và tái bản nhiều lần, như: Ác liệt Côn Đảo, Côn Đảo - 6.694 ngày đêm, Những tờ báo của tù nhân Côn Đảo, Huyền thoại Côn Đảo, Nhà tù Côn Đảo - Danh sách hy sinh và từ trần 1930-1975...

Tin cùng chuyên mục