Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho CDC Đà Nẵng

Chiều 17-5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy và ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trao bằng khen của Thủ tướng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh thời gian qua.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho CDC Đà Nẵng
Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho CDC Đà Nẵng

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, đây kết quả của cả ngành y tế thành phố Đà Nẵng, vinh dự nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước như hiện nay.

Trước đó, xét đề nghị của UBND TP Đà Nẵng, ngày 16-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 715/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho CDC Đà Nẵng.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, CDC Đà Nẵng đã khẳng định được vai trò, năng lực trong công tác phòng, chống dịch. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công việc xét nghiệm mẫu gộp 5, trở thành kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Năm 2021, bước vào đợt dịch thứ ba, trước diễn biến dịch hết sức phức tạp, phải đối mặt với áp lực xét nghiệm số lượng mẫu ngày càng tăng trong điều kiện khó khăn về nhân lực, vật lực, từ hiệu quả đã đạt được trong công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 vào các đợt dịch năm 2020, CDC Đà Nẵng tiếp tục cải tiến phương pháp mẫu gộp nhóm 5 thành mẫu gộp nhóm 10.

Chỉ tính riêng số mẫu gộp que thu thập được từ ngày 8 đến 13-5 là 7.386 mẫu gộp từ 69.544 lượt người với số lượng mẫu lẻ trong mỗi nhóm từ 5 đến 10 mẫu, phần lớn là 10 mẫu lẻ/1 mẫu gộp.

Như vậy, trong vòng 6 ngày, đã có 69.544 người được lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện được 8 ca dương tính trong tổng số 69.544 người. Số lượng mẫu bệnh phẩm được gộp tối đa hiện nay đang thực hiện là 10 mẫu bệnh phẩm/ống (mẫu gộp que). Sau đó, tiến hành gộp 2 mẫu gộp que/1 mẫu gộp dung dịch. Như vậy, sau 2 lần gộp tại thời điểm lấy mẫu và sau đó gộp tại phòng xét nghiệm từ 2 mẫu đã gộp lần 1, lượng mẫu tối đa có thể xét nghiệm là 20 mẫu/phản ứng.

Với phương pháp này, ngoài việc tiết kiệm tối đa lên đến 20 lần chi phí xét nghiệm so với xét nghiệm mẫu đơn và quan trọng hơn cả là có thể đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong điều kiện hạn chế về trang thiết bị, nhân lực, vật lực, phát hiện nhanh các ca bệnh trong cộng đồng.

Phương pháp gộp mẫu xét nghiệm từ mẫu gộp que mà CDC Đà Nẵng thực hiện đã cho thấy hiệu quả cao về phòng, chống dịch và lợi ích kinh tế (thay vì chi phí hơn 39,7 tỷ đồng nếu xét nghiệm mẫu đơn thì với mẫu gộp 20, chi phí chỉ còn hơn 2,7 đồng).

Ngoài tiết kiệm chi phí xét nghiệm, qua thực tiễn đã cho thấy phương pháp mẫu gộp 20 so với gộp 5 giảm ½ chi phí trang thiết bị và nhân lực.

Kể từ ngày 1-5 đến nay, có gần 70.000 mẫu xét nghiệm đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng thực hiện với kết quả xét nghiệm phải có trong vòng 24 giờ để đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Trong số đó có ngày lên đến gần 22.000 mẫu.

Tin cùng chuyên mục