Tránh tình trạng lạm quyền của cán bộ, công chức khi không tổ chức HĐND quận, phường

Trong điều kiện hoạt động không tổ chức HĐND quận, phường, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và nguyên tắc làm việc của UBND quận, phường sẽ làm việc theo chế độ thủ trưởng. Đặc biệt, tránh tình trạng lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền cấp quận, phường.

Chiều 2-4, HĐND quận 3 tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND quận 3 khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã đến tham dự.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ biểu dương kết quả hoạt động của HĐND quận 3 trong nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng quận và TPHCM phát triển. Về công việc trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, thực hiện chính quyền đô thị (theo Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM), từ ngày 1-7, TPHCM sẽ không tổ chức HĐND quận, phường.

Trong điều kiện hoạt động không tổ chức HĐND quận, phường, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và nguyên tắc làm việc của UBND quận, phường sẽ làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Hoạt động của UBND quận, phường phải hướng đến đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Đồng chí nhấn mạnh, triển khai chính quyền đô thị đòi hỏi quận 3 phải tập trung thực hiện cho đúng các quy định của pháp luật, tránh tình trạng lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ của chính quyền cấp quận, phường.

Không còn HĐND quận và phường, HĐND TPHCM sẽ trực tiếp giám sát UBND quận, phường.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nhấn mạnh về phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội. Đó là giám sát quyền lực, đảm bảo quyền lực nhà nước thực hiện đúng mục đích, hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng lạm quyền của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Tránh tình trạng lạm quyền của cán bộ, công chức khi không tổ chức HĐND quận, phường ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đề cập chủ đề năm 2021 là Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý, ngay sau khi UBND các cấp trên địa bàn quận đã hoàn thiện bộ máy và đi vào hoạt động của nhiệm kỳ 2021-2026 thì cán bộ, công chức là người đứng đầu phải thực hiện có hiệu quả chính quyền đô thị. Nhiệm vụ trước mắt hiện nay là quận 3 cần làm tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử tại địa bàn quận, lựa chọn các đại biểu có đức, có tài.

Trước đó, báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động HĐND quận 3, đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh Trúc, Phó Chủ tịch HĐND quận 3 cho biết, trong nhiệm kỳ, HĐND quận đã tổ chức 13 kỳ họp, ban hành 149 Nghị quyết quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu HĐND quận trách nhiệm và tích cực trong thực hiện nhiệm vụ đại diện dân cử, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri nơi địa bàn ứng cử.

Tránh tình trạng lạm quyền của cán bộ, công chức khi không tổ chức HĐND quận, phường ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND và hai Ban HĐND đã tổ chức 66 đoàn giám sát, khảo sát, qua đó đưa ra hơn 200 kiến nghị với các ngành các cấp. Kết quả, gần 70% các kiến nghị đã được giải quyết. Điểm nổi bật là HĐND quận đã giám sát chuyên đề về công tác giải tỏa, đền bù và tái định cư đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương); về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự đô thị; việc triển khai các dự án đầu tư công trung hạn…

Điểm hạn chế, theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh Trúc là chất lượng hoạt động của Tổ đại biểu HĐND chưa cao, chưa phát huy được hết vai trò của tổ trong hoạt động giám sát, khảo sát. Đại biểu HĐND chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, công tác chuyên môn nhiều nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND. Do chưa có chế tài trong công tác giám sát nên việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các đơn vị còn chậm.

Tin cùng chuyên mục