Tránh rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mua sắm qua mạng vẫn là một lựa chọn tối ưu và hữu ích cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất là rất cần thiết với người tiêu dùng. 

Theo nhóm nghiên cứu của Trường Cao đẳng Công thương miền Trung, người tiêu dùng có thể tham khảo một số giải pháp sau: một là, lựa chọn những nền tảng mua sắm uy tín. Việc lựa chọn này, trước hết dựa vào mức độ phổ biến của các nền tảng, thông qua sự đánh giá tích cực từ người thân quen hoặc qua sự tương tác, bình luận của cộng đồng người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên có sự xem xét, đối chứng từ nhiều nguồn thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.

Bên cạnh đó, cân nhắc rõ nhu cầu và có kỹ năng mua sắm tốt, tránh mua hàng theo cảm tính; có ý thức chung tay giảm phát thải rác từ hoạt động mua sắm trực tuyến. Giải pháp này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ phía nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Trong chuỗi vận hành đó, nhà sản xuất cũng có thể phối hợp với bên bán lẻ để hàng hóa của họ được vận chuyển cho người mua qua mạng bằng hộp đựng gốc, thay vì phải thêm một lớp đóng gói của nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng có thể thêm hình thức để khuyến khích khách hàng chịu khó chờ giao hàng chậm nhưng ít hại cho môi trường. 

Tin cùng chuyên mục