Tránh đầu voi đuôi chuột

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, người dân TPHCM và nhiều địa phương khác cảm thấy an tâm hơn mỗi khi ra đường, lưu thông trên đường phố, vì công an thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp tài xế ô tô, xe tải, xe container, xe khách… sử dụng chất kích thích, ma túy. 

Nhìn thấy cảnh sát giao thông, công an cơ sở, cán bộ ngành y tế phối hợp ngày đêm chốt chặn trên đường, vào trong bến xe, ra tận cảng để kiểm tra, xử lý các tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy, nhiều người dân tin rằng, thời gian tới, tai nạn giao thông (TNGT) hẳn sẽ được kéo giảm, TNGT thảm khốc - thương tâm rồi sẽ không còn, những cái chết oan do “anh hùng xa lộ” gây ra sẽ không tiếp diễn.

Tuy nhiên, vẫn có không ít người chưa dám tin, thậm chí có người còn hoài nghi việc thực hiện các giải pháp của lực lượng chức năng khi nói rằng “Đâu rồi cũng vào đấy, lại đầu voi đuôi chuột thôi, TNGT nghiêm trọng rồi cũng sẽ tiếp diễn”!  

Việc người dân hoài nghi, chưa tin TNGT gây hậu quả nghiêm trọng sẽ được kéo giảm trong thời gian tới là có cơ sở. Bởi, tình trạng tài xế, nhất là các tài xế xe container, xe khách, xe tải sử dụng chất kích thích, ma túy trong quá trình lái xe là chuyện “xưa rồi Diễm”, không phải mới xuất hiện, thậm chí ngày càng gia tăng, phổ biến. Điều này được thấy rõ khi TNGT thảm khốc do tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy gây ra liên tiếp xảy ra trong thời gian qua. 

Trước đây, sau mỗi vụ TNGT gây hậu quả thương tâm, chính quyền, lực lượng công an các cấp lập tức tuyên chiến với vi phạm. Nhiều giải pháp được cho là căn cơ, trọng tâm, trọng điểm được triển khai ồ ạt ngay sau tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại ở hầu hết các giải pháp thì chưa được phát huy, có giải pháp chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược. Đơn cử, một số đơn vị cảnh sát giao thông chỉ tổ chức ra quân kiểm tra chuyên đề ở thời điểm sau khi TNGT xảy ra, sau đó thì lơ dần và không thực hiện. Hiểu được tâm lý này, các tài xế, doanh nghiệp vận tải khi phát hiện cảnh sát lập chuyên đề liền nghỉ “lăn bánh”, vài ngày sau - khi lực lượng chức năng ngưng tổ chức kiểm tra - thì hoạt động vi phạm trở lại.

Trở lại giải pháp ngăn chặn TNGT nghiêm trọng từ việc kiểm tra, xử lý tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy, dư luận cho rằng đây chính là giải pháp căn cơ để phòng ngừa TNGT xảy ra, là liều thuốc “nặng đô” góp phần rất lớn vào việc chữa trị hiệu quả bệnh nghiện chất kích thích, ma túy trong giới tài xế. Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong hơn một tháng qua, kể từ khi đơn vị này và Công an TPHCM triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy, TNGT trên địa bàn cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đều giảm mạnh, có giai đoạn giảm 50% số vụ TNGT xảy ra so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp vận tải trước đây bỏ lơ việc quản lý, nhắc nhở tài xế nghiêm chỉnh chấp hành luật khi tham gia giao thông thì nay đã thắt chặt hơn; thậm chí có doanh nghiệp vận tải cho biết không tuyển dụng, nhận vào làm việc đối với những tài xế đang nghiện ma túy, hoặc từng nghiện ma túy; có doanh nghiệp cho nghỉ việc khi phát hiện tài xế nghiện ma túy.

Hiệu quả trước mắt của việc kiểm tra, xử lý nghiêm tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy là thấy rõ. Sẽ không là “đầu voi đuôi chuột” và chắc chắn mang lại hiệu quả lâu dài nếu việc kiểm tra, xử lý tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy của các cấp ngành liên quan luôn trong tư thế chủ động, quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục