Tranh chấp quyền sở hữu vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam

Công ty DS yêu cầu Công ty Tuần Châu Hà Nội bồi thường thiệt hại phát sinh do các hành vi vi phạm, tương ứng với 10% doanh thu bán vé bị mất đi do hành vi vi phạm nghĩa vụ của Công ty Tuần Châu Hà Nội là hơn 6,3 tỷ đồng. Tổng cộng, số tiền yêu cầu thanh toán lên tới gần 7,2 tỷ đồng. 

Liên quan tới các tranh chấp quyền vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam, ngày 9-8, tại Hà Nội, đạo diễn Việt Tú đã gặp gỡ báo chí cho biết, Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa có thông báo về việc thụ lý yêu cầu của Công ty cổ phần tổng hợp truyền thông DS buộc Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội phải thanh toán số tiền lên tới gần 7,2 tỷ đồng.

Theo đạo diễn Việt Tú, Công ty DS yêu cầu tòa án giải quyết 3 vấn đề lớn. Thứ nhất, buộc Công ty Tuần Châu Hà Nội phải thừa nhận vở diễn Tinh hoa Bắc bộ được xây dựng, kế thừa dựa trên nền tảng đã có trước đó của vở diễn Ngày xưa (tức Thuở ấy xứ Đoài, tác giả là đạo diễn Việt Tú). Cùng đó DS cũng buộc Tuần Châu Hà Nội thanh toán khoản tiền hơn 840 triệu đồng gồm tiền lãi chậm trả, 10% doanh thu bán vé (tạm tính đến hết tháng 6-2017), chi phí phát sinh từ tháng 1 đến tháng 5-2017. Đặc biệt, Công ty DS yêu cầu Công ty Tuần Châu Hà Nội bồi thường thiệt hại phát sinh do các hành vi vi phạm nêu trên, tương ứng với 10% doanh thu bán vé bị mất đi do hành vi vi phạm nghĩa vụ của Công ty Tuần Châu Hà Nội là hơn 6,3 tỷ đồng. Tổng cộng, số tiền yêu cầu thanh toán lên tới gần 7,2 tỷ đồng. 

Thuở ấy xứ Đoài - vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam - đối mặt với những rắc rối pháp lý từ tháng 3-2018, khi Tuần Châu Hà Nội có đơn kiện buộc DS chuyển giao quyền chủ sở hữu quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn thực cảnh trên và yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. 

Khoản bồi thường này bao gồm chi phí Tuần Châu Hà Nội phải bỏ ra để đầu tư xây dựng chương trình biểu diễn thực cảnh khác thay thế cho vở diễn Thuở ấy xứ Đoài và chi phí mời luật sư tư vấn giải quyết vụ việc. Theo công ty này, ý tưởng “biểu diễn thực cảnh” là của Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu. Tuần Châu Hà Nội đã ký hợp đồng với Công ty DS về tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình dự án trình diễn thực cảnh “Tuần Châu Hà Nội”. Tuy nhiên, sau khi vở diễn hoàn thành và công diễn một thời gian ngắn, với lý do để đáp ứng được các yêu cầu về lợi ích của chủ đầu tư, thỏa mãn thị hiếu của công chúng yêu nghệ thuật, Tuần Châu Hà Nội đã phối hợp với đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam để sáng tạo nên tác phẩm Tinh hoa Bắc bộ.

Đến tháng 5-2018, Công ty DS lại có đơn kiện ngược lại yêu cầu chấm dứt hành vi xâm hại bản quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn Ngày xưa. Diễn biến mới nhất là ngày 7-8 Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã thụ lý đơn khởi kiện của Công ty DS. 

Chia sẻ với báo chí về việc khai thác chất liệu dân gian đưa vào vở diễn, TS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà phê bình sân khấu, cho rằng mối quan hệ của nhà thủy đình và rối nước truyền thống, trong vở diễn Thuở ấy xứ Đoài đã được thể hiện phá cách và đó là sáng tạo của chính đạo diễn. Bà cũng khẳng định việc dựa trên những tác phẩm mang lại nguồn cảm hứng lớn để sáng tạo là hoàn toàn có thể chấp nhận được nhưng đó phải là sáng tạo, không phải sao chép, cóp nhặt một cách thô thiển.

Tin cùng chuyên mục