Tranh cãi về “diễn viên 4 chân”

Vừa công bố đã chọn được nhân vật đảm nhận vai diễn 4 chân, dự án điện ảnh Cậu Vàng lập tức vướng vào những tranh luận trái chiều khi chú chó này có nguồn gốc Nhật Bản.  

Theo thông báo của đơn vị sản xuất, 2 ngày casting có sự tham gia hàng trăm chú chó đủ các chủng loại. Đạo diễn Trần Vũ Thủy đã đưa ra các bài kiểm tra nghiêm ngặt: giới thiệu, vượt chướng ngại vật, trình diễn kỹ năng, kết quả, bé Vàng - chú chó Shiba Inu có nguồn gốc từ Nhật Bản đã được lựa chọn.  

Sau khi thông tin này được công bố, trên các diễn đàn, mạng xã hội đặc biệt dành cho những người yêu chó đã nảy ra nhiều tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, bé Vàng vào vai một chú chó sống trong bối cảnh Việt Nam nghèo đói là vô lý.

Theo nguyên tác, hoàn cảnh của Lão Hạc rất nghèo, đói khổ, đến mức cuối tác phẩm lão phải bán cả cậu Vàng. Nhưng chú chó Shiba Inu được nhận vai trông khá mập mạp, thần sắc vui vẻ, ngoại hình khá cao, không hợp lý khi đặt cạnh sự nghèo đói của Lão Hạc. 

Ở chiều ngược lại, cũng có những ý kiến cho rằng, để tìm kiếm một diễn viên 4 chân biết nghe lời, hợp tác với máy quay phim là chuyện không dễ dàng. Đặc biệt khi dự án này, cậu Vàng là nhân vật trung tâm. Biểu hiện của bé Vàng đã vượt qua các ứng viên khác để được lựa chọn, đã góp phần giảm tải áp lực cho đoàn làm phim.

Các ý kiến ủng hộ cũng bày tỏ, một chú chó không thuần Việt xuất hiện trên phim không phải là điều cấm kỵ, bởi còn trải qua quá trình huấn luyện, tạo hình trước khi bước vào quá trình ghi hình.  

Trả lời cho những thắc mắc nói trên, đại diện truyền thông của dự án cho biết, đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn bé Vàng. Trước đó, trong 2 năm, ê kíp đã gửi 2 chú chó thuần Việt vào các trung tâm huấn luyện để chuẩn bị cho vai diễn nhưng không đáp ứng được các kỹ thuật khó trên phim trường.

Ê kíp cũng tính toán đến việc xử lý làm sao để cậu Vàng xuất hiện với hình ảnh gần gũi, chân thật và giống chó Việt nhất. Bên cạnh đó, đoàn phim cũng đã chọn được 2 chú chó thuần Việt có ngoại hình, vóc dáng tương đồng bé Vàng để hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro. 

Trên thực tế, hầu hết các đạo diễn từ điện ảnh đến truyền hình đều thừa nhận làm việc với động vật và trẻ em là những thử thách khó nhằn nhất trên phim trường. Để có được thước phim ưng ý, phải trải qua quá trình quay kỳ công.

Cậu Vàng là dự án đặc biệt khi lần đầu tiên tổ chức casting vai diễn là một chú chó và là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Tranh luận trái chiều là điều ê kíp đã lường trước. Xét trên phương diện truyền thống, ít nhiều nó cũng tạo nên hiệu ứng rộng rãi cho bộ phim. Dự kiến, phim sẽ bấm máy cuối tháng 9 và ra mắt vào giữa năm 2020.

Tin cùng chuyên mục