Tránh bẫy “ba không”

- Chuyện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ lại đang tăng nhiệt. Các quy định pháp lý gần đây đã được siết lại, chặt chẽ hơn, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và nâng cao tính bền vững của thị trường. Nhưng ở phía khác, chuông cảnh báo rủi ro trong lĩnh vực này vẫn đều đều reng. Làm thế nào để né những loại trái phiếu doanh nghiệp chất lượng thấp?

- Thứ dễ quan sát đầu tiên là lãi suất. Những doanh nghiệp chào bán trái phiếu với lãi cao vượt hẳn so với mức bình quân của thị trường lại thường có năng lực tài chính từ trung bình tới thấp. Nâng mức lãi suất phát hành là công cụ để họ cạnh tranh thu hút bên mua. Nhưng doanh nghiệp đã yếu, lại mong có trái phiếu mạnh thì lấy đâu ra?

- Còn yếu tố nào nữa để nhà đầu tư phân định chất lượng trái phiếu?

- Cái này hơi mang tính chuyên môn, nhưng cũng không quá khó. Trái phiếu kém sẽ có đặc điểm “ba không”: không tài sản đảm bảo, không bảo lãnh thanh toán, không xếp hạng tín nhiệm. Xem kỹ hồ sơ phát hành trái phiếu, sẽ thấy rõ những thiếu hụt đó. Có những nhà đầu tư mang danh là chuyên nghiệp, nhưng thật ra chỉ sẵn mỗi tiền, còn năng lực thẩm định vẫn thuộc dạng… hên xui!

- Thời buổi làm ăn khó khăn, cũng dễ ham lãi bự rồi dính chấu. Để tự bảo vệ túi tiền, nhà đầu tư đừng hấp tấp ham lời mới tránh được cái bẫy “ba không”.

Tin cùng chuyên mục