Trang trại trồng rau dưới đáy biển

Trong nhà kính được lắp đặt tại thị trấn biển Noli, Italy có 6 lồng kính hình bầu, có đầy đủ cây trồng, ánh nắng mặt trời, hơi ấm và không khí ẩm. Nhà kính này được gọi là khu vườn Nemo. 
Trồng và thu hoạch rau trong nông trại dưới đáy biển
Trồng và thu hoạch rau trong nông trại dưới đáy biển

Các nhà khoa học có ý định nghiên cứu  sự tăng trưởng của những loài thực vật trong môi trường ngầm dưới nước, được điều khiển hoàn toàn tự động và được bảo vệ khỏi bất kỳ yếu tố gây ô nhiễm nào từ bên ngoài.

Dự án bắt nguồn từ mơ ước của một nhà địa chất về hưu. Vào mùa hè năm 2012, ông Sergio Gamberini đi trốn cái nóng gay gắt trên đất liền ở Noli, một thị trấn nằm ở bờ biển Ligure của Italy. Tại đây, khi đứng trước cảnh đẹp bất tận của đại dương, ông chợt chìm đắm trong giấc mơ về một khu vườn với vô vàn loại rau củ dưới đáy biển. Ông chia sẻ giấc mơ với con trai của mình, Luca, người đã chứng minh rằng ý tưởng về việc làm nông dưới đáy đại dương của cha mình là hoàn có cơ sở.

Anh Luca Gamberini, người đồng sáng lập khu vườn Nemo, cho biết: “Chúng tôi muốn mở rộng “quỹ đất” để sản xuất nông nghiệp ở những môi trường mà chúng ta từng nghĩ rằng không thể trồng cây. Tôi tin rằng, điều này sẽ làm thay đổi tầm nhìn trong tương lai”.

Dự án này thực sự mạo hiểm bởi cả ông Sergio (một kỹ sư hóa chất về hưu) lẫn con trai (người điều hành một dịch vụ chuyên cho thuê thiết bị lặn có trụ sở ở Genoa) đều không phải là nông dân, và họ không có chút kiến thức nào về nông nghiệp. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không khiến họ nản lòng. Họ thậm chí còn đi tìm những người cùng chí hướng và bắt đầu mò mẫm xây dựng khái niệm làm nông dưới đáy biển.

Sau đó, họ quay trở lại nơi khởi nguồn ý tưởng của ông Sergio Gamberini: vịnh Noli. Tại đây, họ bắt đầu triển khai giai đoạn đầu tiên của dự án. Họ mang xuống đáy biển những quả cầu sinh quyển (hình dạng giống như một quả bóng bay) nhỏ và trong suốt. Sau đó, họ bơm đầy không khí vào quả cầu. Tiếp đến, họ cố định chúng dưới đáy biển, rồi gieo hạt vào những chiếc khay gắn ở phía trong. Những quả cầu sinh quyển này đóng vai trò giống như môi trường khép kín. Nhờ đó, khi ánh nắng Mặt trời xuyên qua, nhiệt độ của nước bên trong quả cầu sẽ ấm hơn ở bên ngoài. Điều kiện này sẽ giúp khử muối trong nước biển, theo đó nước biển sẽ bốc hơi và ngưng tụ trên vòm của quả cầu. Thành phẩm cuối cùng của quá trình này chính là nước sạch rơi xuống để tưới cho những khay chứa mầm cây ở phía dưới.

Loại rau đầu tiên mà cha con ông Sergio thử nghiệm trồng tại khu vườn Nemo là rau húng quế. Loại rau thơm này sau đó đã được CeRSAA, một trung tâm nghiên cứu nông nghiệp của Italy, kiểm định và khẳng định, húng quế được trồng trong môi trường đáy đại dương cho hương vị, màu sắc và các đặc tính khác giống hệt húng quế trồng trong các nhà kính trên cạn. Anh Luca chia sẻ rằng, việc trồng rau dưới đáy biển không đòi hỏi các loại hóa chất hay phân bón, nhờ vậy rau mà anh thu hoạch được là loại nông sản sạch hoàn toàn. Họ cũng không cần tới các nguồn tài nguyên truyền thống như nước hoặc đất. Tuy nhiên, để có thể trồng rau dưới đáy biển, ngoài những kiến thức về nông nghiệp, người nông dân cần phải trang bị thêm kỹ năng lặn biển. 

Tới nay, họ đã trồng được hơn 30 loại thảo mộc, rau sống, rau xanh và cả hoa dưới đáy biển. Vườn rau dưới đáy biển không được sum sê như những vườn rau trên mặt đất, nhưng chúng lại sinh trưởng tốt hơn và cho thu hoạch nhanh hơn.

Tin cùng chuyên mục