Trang tin điện tử của doanh nghiệp biến thành báo điện tử

Hiện nay trên mạng có những trang tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp nhưng lại tự tổ chức tin bài, lập phòng thời sự, không khác cơ quan báo chí, khiến người đọc nhầm tưởng là báo điện tử.

Chủ doanh nghiệp cũng lập ra ban biên tập và các chức danh như một tờ báo. Thông tin trên các báo điện tử giả dạng này chủ yếu lấy tin bài trên các báo, xào nấu thêm thắt, nhằm câu khách, thu hút người đọc. 

Do việc xin cấp phép hoạt động báo điện tử không dễ dàng, cần phải đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn so với xin cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp, nên  đã có một số doanh nghiệp chỉ xin giấy phép cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng lại hoạt động như một tờ báo điện tử.

Hoạt động như báo điện tử đình đám trong thời gian gần đây là 2 trang tin điện tử https://tinviettoday.vn và https://tinnongtoday.vn thuộc Công ty TNHH Truyền thông giải trí Star King, trụ sở đăng ký tại 128 Hồng Hà (phường 9 quận Phú Nhuận, TPHCM). Lĩnh vực hoạt động chính của công ty này là ghi âm và sản xuất âm nhạc.

Theo giấy phép do Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cấp ngày 22-1-2018, 2 trang tin tinviettoday và tinnongtoday chỉ là 2 trang tin điện tử tổng hợp của công ty, thế nhưng doanh nghiệp này đã cố tình biến tướng thành 2 trang báo điện tử, có đầy đủ các trang mục, đăng tải các bài viết trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, tự ý thêm bớt nội dung trái với quy định của Luật Báo chí.

Hành vi sử dụng giấy phép mở trang tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp để tổ chức hoạt động biến tướng thành báo điện tử là vi phạm Nghị định 72/2013. Nghị định này quy định rõ: Việc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng dưới hình thức báo điện tử, xuất bản điện tử và quảng cáo trên mạng phải tuân theo các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản và quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi có đủ các điều kiện, có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp; có nhân sự quản lý đáp ứng yêu cầu theo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông; đã đăng ký tên miền sử dụng; có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin. Nội dung thông tin tổng hợp phải trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó. 

Giấy phép hoạt động báo điện tử chỉ được cấp cho các cơ quan, tổ chức, không được cấp cho doanh nghiệp. Trang tin điện tử tổng hợp không được phép tự sản xuất nội dung thông tin và đưa lên trang của mình như cơ quan báo chí, mà phải lấy lại thông tin từ tờ báo cùng cơ quan chủ quản hoặc các trang web khác (phải có thỏa thuận về bản quyền). Do vậy, những trường hợp lập lờ biến tướng trang tin điện tử của doanh nghiệp thành báo điện tử cần phải được kiểm tra, xử lý chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục