Trắng đêm ứng cứu hàng chục tàu thuyền của ngư dân bị nước lũ cuốn trôi

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đột ngột trong đêm đã khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) bị cuốn trôi, nhấn chìm, gây thiệt hại nặng.

Sáng 29-8, Đại tá Nguyễn Văn Ngọ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã ký báo cáo về tình hình lũ quét trên sông Dinh, gây thiệt hại lớn cho tàu thuyền của ngư dân tại thị xã La Gi.

Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 28-8, tại khu vực hạ lưu sông Dinh chảy ra cửa biển thị xã La Gi đã xảy ra hiện tượng lũ quét làm cuốn trôi, nhấn chìm khoảng 25 tàu cá và 1 sà lan.

Sự việc còn khiến hàng chục tàu thuyền của ngư dân ở thị xã La Gi bị trôi dạt dẫn đến hư hỏng.

Hàng chục tàu thuyền của ngư dân thị xã La Gi bị nước lũ cuốn trôi trong đêm. Ảnh: NDCC

Nguyên nhân xảy ra sự cố được xác định là do những ngày qua, khu vực đầu nguồn sông Dinh nước rất lớn, kết hợp đúng thời điểm thủy triều đang xuống khiến dòng nước chảy mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thị xã La Gi đã cấm các hoạt động khai thác hải sản dẫn đến lượng tàu thuyền neo đậu trong khu vực hạ lưu sông Dinh và cửa biển La Gi rất nhiều, làm cản trở dòng chảy.

Khi thủy triều đang xuống, lại kết hợp lũ quét nên nhiều tàu cá không thể di chuyển ra biển để tránh lũ.

Ngư dân thị xã La Gi đã phải thức trăng đêm để ứng cứu tàu thuyền khi nước lũ đột ngột đổ về. Ảnh: NDCC

Đồng thời, hiện nay, do thị xã La Gi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19 nên mỗi tàu cá chỉ được phép cử một người trông coi, khi xảy ra vụ việc không kịp xử lý.

Ông Nguyễn Quang Tuấn (một chủ tàu bị nước cuốn trôi) chia sẻ: "Nước lũ về quá nhanh, trong khi một lượng tàu thuyền lớn lại neo đậu sát nhau làm cản trở dòng chảy nên ngư dân không kịp trở tay. Cả đêm qua, chúng tôi cùng lực lượng chức năng đi tìm kiếm tàu bị chìm nhưng vẫn chưa thấy".

Còn anh Trần Công Toàn (ngụ thị xã La Gi) cho biết: "Khi nước lũ về, mỗi tàu chỉ có một người trông coi nên chỉ biết bất lực nhìn của cải trôi theo sông ra biển. Dịch bệnh đã khó khăn, giờ thêm thiên tai nữa, bà con rất lo lắng. Cả đêm qua, ngư dân nơi đây phải thức trắng, người thì đi tìm tàu, người thì cố gắng gia cố tàu thuyền để khỏi bị cuốn trôi".

  Nhiều tài sản của ngư dân bị nước lũ cuốn trôi, nhấn chìm. Ảnh: NDCC

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Phước Lộc tham mưu cho thị xã La Gi thông báo tình hình cho người dân và triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục sự cố; rà soát thống kê thiệt hại để tham mưu UBND thị xã La Gi có biện pháp hỗ trợ.

Đến sáng 29-8, lực lượng chức năng đã kéo được 2 tàu thuyền và 1 sà lan trôi dạt vào bờ. Hiện, lực lượng Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã cử tổ công tác đặc biệt do Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố.

Cùng với đó, sáng 29-8, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng đoàn công tác của tỉnh cũng đã có mặt tại thị xã La Gi chỉ đạo công tác khắc phục.

Tin cùng chuyên mục