Trang bị kỹ năng mềm, tăng cơ hội trúng tuyển

Theo bà Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp - JESC (thuộc Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM - Hepza), hiện đa phần người lao động chỉ chú trọng đến tay nghề, kỹ năng chuyên môn, nhưng lại ít quan tâm trang bị kỹ năng mềm cho bản thân, nhất là các bạn trẻ hay lao động phổ thông. Chính điều này là rào cản khiến nhiều người bị đánh rớt khi đi ứng tuyển.

Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng sống, giao tiếp, làm việc theo nhóm, cách quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, thư giãn, sáng tạo, đổi mới, hay đơn giản chỉ là biết trình bày những khó khăn, trăn trở, sáng kiến của mình lên cấp trên.

Bà Điệp cho biết, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đưa kỹ năng mềm vào tiêu chí tuyển dụng lao động. Các chỉ tiêu này không chỉ dành cho lao động có chuyên môn cao, mà còn dành cho cả lao động phổ thông.

Trang bị kỹ năng mềm, tăng cơ hội trúng tuyển ảnh 1 Lao động trẻ tìm kiếm cơ hội tại ngày hội việc làm do Hepza tổ chức 
“Nhiều lao động khi đi phỏng vấn, do thiếu kỹ năng mềm, lúng túng trong trả lời những câu hỏi đơn giản đã bị đánh rớt, dù chuyên môn được đánh giá cao. Nhưng thực tế các khóa đào tạo kỹ năng mềm chúng tôi tổ chức lại có rất ít người đến dự. Bởi nhiều lao động nghĩ kỹ năng mềm không sinh lợi ngay như học nghề”, bà Điệp chia sẻ. 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, dự kiến trong năm 2019, TPHCM cung cấp cho người lao động 320.000 chỗ làm việc, trong đó có hơn 130.000 chỗ làm việc mới. Nhu cầu nhân lực ở các ngành nghề marketing, bán hàng, tiếp thị, trưng bày sản phẩm, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, tiếp thị sản phẩm, quảng cáo, đóng gói hàng thực phẩm và hàng dân dụng, nghiên cứu thị trường, xây dựng, sửa chữa điện, cơ khí, dịch vụ giúp việc nhà, dịch vụ chăm sóc cây cảnh, giao hàng nhanh, nhân viên bảo vệ… sẽ tăng cao trong tháng 1 và 2-2019.

Ngoài ra, vào ngày 1-12-2018, JESC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp tổ chức “Ngày hội việc làm năm 2018” tại khuôn viên trường (19 Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), nhằm giới thiệu cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuẩn bị ra trường.

Dự kiến sẽ có 65 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hiệp hội nghề nghiệp tham gia để tìm kiếm ứng viên từ gần 4.500 học sinh, sinh viên năm cuối và hàng ngàn học sinh, sinh viên đã được đào tạo đa ngành từ trung cấp, cao đẳng nghề và đại học thuộc các ngành nghề ngoại ngữ, kế toán, tài chính - ngân hàng, điện - điện tử, công nghệ thông tin, kỹ thuật công trình… 

Bà Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, trong khuôn khổ ngày hội, JESC còn triển khai chuỗi huấn luyện “Cơ hội nghề nghiệp - Kết nối tương lai” nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng mềm, giúp các bạn có thêm cơ hội trúng tuyển khi gặp nhà tuyển dụng.

“Chúng tôi kỳ vọng chuỗi huấn luyện sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ tham dự, bởi ngoài trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên để giúp các bạn tự tin với nhà tuyển dụng, chúng tôi còn chuẩn bị cho các bạn rất nhiều tình huống xử lý khi đã trở thành lao động của công ty.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng mềm ở “cuộc đua” vượt qua các ứng viên khác trong cạnh tranh tìm kiếm việc làm. Tránh để xảy ra trường hợp bị đánh rớt chỉ vì không trả lời được câu hỏi: Vì sao bạn chọn công ty này”, bà Điệp bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục