Trang bị đủ hành trang đi cứu trợ

Những ngày này, cả nước đều hướng về miền Trung, nơi bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản bởi thiên tai. Với tinh thần xông pha, tương thân tương ái, người trẻ khắp mọi miền đã và đang tiếp sức giúp bà con vượt lũ.

Trên mạng xã hội, nhiều hội, nhóm thiện nguyện được các bạn trẻ lập ra và kêu gọi mọi người chung tay giúp đồng bào miền Trung. Trong số ấy, có những nhóm thiện nguyện đã hình thành và cả những nhóm vừa mới kết nối với nhau. Bởi vậy mà nhiều ngày qua, có không ít chuyến bay, một nửa hành khách là các nhóm, hội từ thiện, trong đó phần nhiều là người trẻ. Những tấm lòng ấy, tất cả đều đáng quý, đáng trân trọng. Song, trong thiên tai, hiểm nguy bủa vây, không ai lường trước được điều gì, kể cả với những người có kinh nghiệm chống chọi với lũ quét. Vậy, những bạn trẻ vốn chưa bao giờ phải đối mặt với thiên tai, liệu có đủ kinh nghiệm và kỹ năng để ứng phó khi tham gia cứu trợ?

Đã có những sự việc đáng tiếc xảy đối với những người đi cứu trợ; hay hình ảnh người dân bất chấp nguy hiểm bơi ra nhận quà từ các đội, nhóm từ thiện, thực sự khiến không ít người lo lắng. Trước thực tế đó, ngoài tấm lòng, ngoài những món quà, khi đi cứu trợ, các bạn trẻ phải chuẩn bị đầy đủ hành trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người dân vùng lũ. Hành trang ở đây không chỉ là kỹ năng bơi lội, là những chiếc áo phao, đồ bảo hộ, phương tiện di chuyển phù hợp mà đó còn là những kiến thức về địa hình vùng lũ, về những diễn biến phức tạp của thiên tai. Thậm chí là những tình huống xấu nhất phải được đặt ra và tính toán kỹ lưỡng phương án ứng phó… Mà những thứ đó không dễ trang bị, nhất là trong tình thế bị động như hiện nay. 

Xin hãy chậm lại một nhịp để suy nghĩ thêm, không hẳn cứ tới tận nơi, trao tận tay người dân món quà mình chuẩn bị được, mới là cứu trợ. Tùy từng hoàn cảnh mà người trẻ có thể lựa chọn hình thức cứu trợ phù hợp. Các bạn có thể góp phần quà của mình cho những tổ chức cứu trợ uy tín. Hoặc nếu muốn đến tận nơi, thay bằng thực hiện cứu trợ độc lập, theo từng nhóm tự phát, các bạn nên kết nối với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ. Bởi, với những chuyến đi vội vã, thiếu chuẩn bị, thiếu sự kết nối, có thể các bạn sẽ trở thành gánh nặng cho những tổ chức cứu hộ cứu nạn, thêm áp lực cho chính quyền địa phương và cả người dân vốn đang phải oằn mình vì lũ dữ.

Tin cùng chuyên mục