Trăn trở sinh thêm con

Áp lực về tài chính, sợ sinh con một bề. Sinh con đã khó, nuôi dạy khôn lớn trưởng thành càng khó hơn là trăn trở của các cặp vợ chồng trước câu hỏi: có nên sinh con tiếp hay không? 

Một là chưa đủ

Con gái lớn chuẩn bị vào lớp 1, vợ chồng chị Lan - anh Toàn (quận Tân Phú, TPHCM) đứng ngồi không yên bởi kế hoạch có em bé thứ 2 ngày càng khó khăn. Đã hơn một lần mang thai trong vòng 2 năm qua, nhưng chị Lan đều không giữ được em bé do gặp một số vấn đề sức khỏe. Lần này, chị quyết tâm bồi bổ để cải thiện sức khỏe bản thân, đồng thời giảm bớt công việc để không quá stress. “Chồng tôi luôn muốn gia đình có thêm em bé, nếu đủ nếp đủ tẻ càng vui hơn. Nhiều lúc tôi cũng sợ áp lực bầu bí, sinh con nhưng nghĩ con sau này không có chị em cũng chạnh lòng. Nhưng trên hết, cảm giác được làm mẹ với tôi vẫn thiêng liêng lắm”, chị tâm sự. Nghe chị báo mới có tin vui, ai cũng mừng. Chị tự dặn lòng mình lần này sẽ cố gắng giữ gìn, bảo vệ cả mẹ và bé. Nghĩ đến hành trình phía trước sẽ nhiều vất vả, khó khăn nhưng được chồng động viên, chị càng an lòng hơn.  

Trăn trở sinh thêm con ảnh 1 Có sinh thêm con hay không là quyết định không dễ với nhiều gia đình 
Niềm vui bất ngờ cũng đến với gia đình chị Nhung (quận 7, TPHCM) khi công chúa thứ 2 chào đời. Chị cho biết, ban đầu vợ chồng bàn tính phải một năm nữa mới sinh bé thứ 2 vì muốn con gái đầu lòng tự lập hơn ở trường mẫu giáo. Khi biết mình mang bầu, chị cũng bất ngờ, nhưng không giấu được niềm hạnh phúc. Chồng chị, anh Hưng thậm chí còn nhảy cẫng, reo hò và mừng ra mặt. Chưa biết là bé trai hay gái, nhưng anh luôn tâm niệm, thêm con là nhà đông vui dù sẽ có nhiều áp lực hơn. 

Cũng như chị Lan, cậu con trai lớn của vợ chồng anh Tùng (Hóc Môn, TPHCM) đã bước qua 3 tuổi. Ngoài chuyện được gia đình nội ngoại hai bên ủng hộ việc sinh con sớm, tiện bề chăm sóc, anh chị cũng rất muốn con trai có thêm em. Suốt từ năm 2020, cả hai đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho việc sinh con tiếp theo. Do đã có ít nhiều kinh nghiệm từ khi chăm bé đầu tiên nên cả hai rất tự tin, sự chuẩn bị cũng chu toàn hơn. Anh tâm sự: “Thú thực đã có con trai đầu nên tôi mong lần này vợ chồng sinh được “công chúa” lắm. Nhưng tôi xác định, con cái là của trời cho, dù trai hay gái miễn bé sinh ra khỏe mạnh là vui rồi. Vợ chồng tôi cũng để riêng một khoản tiền để chuẩn bị cho việc bầu bí của vợ, rồi em bé chào đời sau này. Quan trọng nhất, cả hai hoàn toàn không một chút áp lực nào nên tôi tin, gia đình sẽ sớm có tin vui”. 

Và, chỉ một mà thôi!

Không như các cặp vợ chồng trên, nhiều người sau khi sinh con đầu lòng đã quyết định: chỉ một là đủ. Đó là lý do, ban đầu nhiều bà con họ hàng, người thân hỏi khi nào có bé thứ 2 khi cậu con trai đầu đã 4 tuổi, chị Nguyệt (TP Thủ Đức, TPHCM) còn né tránh. Nhưng mỗi lần về quê ai cũng tra vấn, giống như vợ chồng chị mất khả năng sinh con, chị đành “chơi bài ngửa”. Thay vì giải thích cho từng người, chị bày tỏ rõ ràng quan điểm trên Facebook cá nhân. “Mình chưa bao giờ sợ mang bầu, sinh con. Thậm chí, sau khi sinh bé đầu lòng, mình đã nghĩ đến việc sinh bé thứ 2 và mong có một cô công chúa để được làm điệu cho con. Thế nhưng, quá trình nuôi dạy con khiến mình nhận ra, sinh con khó một thì nuôi dạy con khó gấp trăm lần. Vợ chồng mình cũng mất rất nhiều thời gian trò chuyện, thảo luận trước khi đi đến quyết định không sinh tiếp. Đơn giản, mình dành tất cả tình yêu thương và điều kiện có thể để nuôi dạy con thành người tử tế”, chị chia sẻ. Rất nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ và cũng không ít người cho rằng chị ích kỷ, nhưng chị tin vợ chồng mình hành động đúng. 

Trước áp lực của cuộc sống, đặc biệt về điều kiện kinh tế, nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay quyết định chỉ sinh một con. Nhiều người viện dẫn ra những cái lợi: con cái được chăm sóc tốt hơn về mọi mặt, bé có suy nghĩ độc lập và tự tin hơn, gắn kết với cha mẹ nhiều hơn… Nhiều gia đình khá giả cũng quyết định chỉ sinh một con, phần vì muốn dành mọi thứ tốt nhất cho con, phần cũng muốn dành thời gian còn lại để vợ chồng hưởng thụ cuộc sống.  

Tuy nhiên, cũng có không ít người phản đối và nêu ra vô số điểm “bất lợi” của gia đình con một: trẻ được chiều chuộng hơn dẫn đến cái tôi quá lớn, được bố mẹ bao bọc quá nhiều… Thậm chí nhiều người còn nghĩ đến tương lai xa khi đó sẽ là gánh nặng trong việc chăm sóc khi bố mẹ già. Nếu có đông anh em, có thể cùng nhau san sẻ, ít nhất về mặt tinh thần.  
Do vậy, để đi đến quyết định này không hẳn là dễ dàng. Nhiều cặp vợ chồng vấp phải sự phản đối của gia đình nội ngoại, đặc biệt khi con đầu là bé gái bởi vẫn còn tư tưởng “phải có con trai để nối dõi”. Có không ít người đã lung lay, mềm lòng nên từ suy nghĩ “một con là đủ” thậm chí sinh đến con thứ 3. 

Xã hội ngày càng phát triển nên ngoài việc quyết định sinh bao nhiêu con, nhiều cặp vợ chồng càng chú trọng hơn đến việc dạy dỗ, tạo điều kiện ăn học tốt hơn cho con cái. Việc sinh con một bề, đặc biệt là con gái cũng ngày một cởi mở hơn. Một nữ giám đốc có tiếng trong lĩnh vực truyền thông chia sẻ rằng, chị có đến 3 con gái và rất hạnh phúc với điều đó. Không quan trọng sinh bao nhiêu con, là gái hay trai, theo chị, tình thương bố mẹ dành cho con cái mới là điều chính yếu. Yêu thương con đúng cách, trước hết sẽ giúp trẻ sau này trở thành người tử tế.

Tin cùng chuyên mục