Trạm y tế lưu động: Kênh chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà toàn diện

Kịp thời, chu đáo và hiệu quả là những nhận xét của người dân mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà trên địa bàn TPHCM sau khi được nhân viên y tế của các trạm y tế (TYT) lưu động chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Dù mới triển khai nhưng mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực và hứa hẹn là kênh chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà toàn diện.
Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) đến tận nhà cấp cứu bệnh nhân khó thở trên địa bàn phường Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) đến tận nhà cấp cứu bệnh nhân khó thở trên địa bàn phường Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hỗ trợ kịp thời 

9 giờ sáng 23-8, sau khi nhận được điện thoại của một gia đình có 4 người mắc Covid-19 (F0) tại địa chỉ 183F/27-29 Tôn Thất Thuyết có dấu hiệu trở nặng, bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng TYT lưu động phường 4, quận 4 cùng một điều dưỡng tức tốc lên đường. Đến nơi, bệnh nhân là một bé trai 15 tuổi đang có dấu hiệu chóng mặt, khó thở.
Sau khi xử lý, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, bác sĩ Tuấn Anh đã cấp thuốc, hướng dẫn người nhà tự theo dõi, điều trị tại nhà; đồng thời không quên căn dặn gọi điện thoại ngay khi sức khỏe bệnh nhân có dấu hiệu bất thường.
Anh N.V.Q. (bố của bệnh nhi) cho biết: “Lúc có kết quả dương tính, tất cả chúng tôi đều lo lắng, nhưng may mắn là cả nhà đều không có triệu chứng nghiêm trọng nên được cách ly tại nhà”. Sau đó, gia đình anh Q. được nhân viên y tế của TYT phường 4 xuống tận nơi hướng dẫn cách theo dõi, tự điều trị tại nhà và cung cấp các số điện thoại liên lạc cần thiết nếu có tình huống trở nặng. 
Gia đình anh Q. là một trong 106 trường hợp F0 trên địa bàn phường 4, quận 4 điều trị tại nhà. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết, TYT lưu động phường 4 hiện có 3 bác sĩ, 4 điều dưỡng, được trang bị 4 máy tạo oxy, giường và bình oxy để hỗ trợ bệnh nhân khó thở. Hàng ngày, toàn bộ nhân sự của TYT sẽ thay phiên nhau đến từng nhà F0 để hướng dẫn, theo dõi diễn biến sức khỏe của người bệnh. 
Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ thêm của 2 bác sĩ từ Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) nên việc thăm khám, theo dõi cho các F0 tại nhà cũng thuận tiện hơn. Đơn vị này cũng bố trí lực lượng 24/24 giờ, chỉ cần nhận được điện thoại có F0 trở nặng là sẽ lập tức lên đường để xử lý. Có mặt nhận nhiệm vụ tại TYT phường 4, Thượng úy Lê Tuấn Anh, K40, Học viện Quân y, chia sẻ, chiều 22-8 nhận nhiệm vụ thì rạng sáng 23-8, anh cùng các đồng đội đã phải xử trí trường hợp bệnh nhân chuyển biến nặng đầu tiên. 
Lập gần 400 TYT lưu động 
PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhìn nhận, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay với số ca mắc trong cộng đồng tăng cao, F0 phải điều trị tại nhà nhiều thì việc thành lập các TYT lưu động là vô cùng cần thiết. TYT lưu động có 2 chức năng chính là quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn (bên cạnh TYT có sẵn) và quản lý các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà.
“Mô hình này sẽ giúp chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà tốt hơn. Mỗi phường, xã đều phải lập một TYT lưu động, mỗi trạm quản lý 50-100 F0. Trường hợp số F0 lớn hơn, có thể tăng thêm trạm. Các F0 đều có số liên lạc của bác sĩ, điều dưỡng và được hỏi thăm sức khỏe, sàng lọc yếu tố nguy cơ, được thăm khám trực tiếp tại nhà. Dự kiến, TPHCM sẽ lập gần 400 TYT lưu động với nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho trên 180.000 ca F0 tại nhà”, PGS-TS Tăng Chí Thượng thông tin.
Trước đó, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc xây dựng kế hoạch triển khai các TYT lưu động. Theo đó, mỗi. Mỗi TYT lưu động phải bố trí 1 phòng khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chính, khu vực lưu trữ thuốc, khu vực để bình oxy, trang thiết bị... và nơi nghỉ ngơi cho nhân viên. 

Sở Y tế cũng yêu cầu mỗi TYT lưu động cần trang bị tối thiểu 2 bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo Sp02, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác. Ngoài ra, phải trang bị đủ túi thuốc cấp cứu lưu động, cơ số túi thuốc chăm sóc tại nhà cho F0, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác.

Điểm hỗ trợ điều trị F0 tại phường 4, quận 3

Ngày 23-8, tại Trường Mầm non 4 (số 407 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3) đã ra mắt “Điểm hỗ trợ điều trị F0” kết hợp TYT lưu động phường 4. Đây là TYT lưu động thứ 2 được thành lập trên địa bàn quận 3.

Điểm hỗ trợ điều trị F0 phường 4 tận dụng các giường y tế từ các trường học, khu thu dung trên địa bàn phường, bước đầu có 15 giường, đang chuẩn bị mở rộng đến 30 giường; trang bị 8 máy tạo oxy, 2 máy đo điện tim, 1 máy hút đàm, 15 bình oxy dung tích 7 lít, 20 máy đo nồng độ oxy hòa tan SpO2 và một số thuốc, dụng cụ cấp cứu, dịch truyền các loại. Phường vận động được 3 bác sĩ - gồm 2 bác sĩ cư ngụ tại phường 4 và 1 bác sĩ Bệnh viện 115 - hỗ trợ khi có yêu cầu; 3 điều dưỡng, 1 y sĩ, 1 nhân viên hỗ trợ. Bên cạnh đó, trạm tiếp nhận 3 quân y hỗ trợ hoạt động.

HỒNG GẤM

Tin cùng chuyên mục