Trạm y tế hút bệnh nhân


Vài năm trở lại đây, một số trạm y tế (TYT) tại TPHCM đã thu hút được người dân tìm đến để khám chữa bệnh. Với nhiều biện pháp được triển khai, ngành y tế TP đang kỳ vọng đưa các TYT trở về đúng chức năng vốn có của nó là chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Theo dõi thai kỳ sản phụ tại Trạm Y tế phường Thảo Điền (quận 2)
Theo dõi thai kỳ sản phụ tại Trạm Y tế phường Thảo Điền (quận 2)

Lột xác

Phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện (BV) Quận 2 vừa chính thức khai trương tại TYT phường Thảo Điền. Đây cũng là lần đầu tiên, một TYT phường có 17 bác sĩ chuyên khoa (gồm: nội, ngoại, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt, sản phụ khoa, da liễu, y học cổ truyền) và có thể tiếp nhận khoảng 300 lượt khám bệnh mỗi ngày. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, cho biết bất cứ người dân nào khi khám bệnh ở phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại TYT phường Thảo Điền sẽ được khám chữa bệnh, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm như tại BV Quận 2.

Được khám bệnh tại TYT nhưng rất đầy đủ cơ sở vật chất và khang trang, bà Phạm Thị Minh (65 tuổi, ngụ phường Thảo Điền) cho biết bản thân bà và người dân ở đây rất phấn khởi với sự đổi mới này. Do mắc bệnh tiểu đường nên trước đây mỗi tháng 2 lần, bà phải đi một quãng đường khá xa đến BV Quận 2 để tái khám, làm xét nghiệm, nhận thuốc. “Ngay cả xét nghiệm cũng có thể thực hiện tại TYT thì tiện lợi cho người dân vô cùng”, bà Minh chia sẻ. 

Tương tự, gần 2 năm nay, gia đình chị Nguyễn Ngọc Diễm (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) khi có vấn đề về sức khỏe đều tìm đến TYT phường bởi có phòng khám đa khoa vệ tinh của BV Quận Tân Phú đặt tại đây. “Gia đình tôi người lớn thì có vấn đề về xoang, huyết áp; trẻ con thì hay cảm cúm, ho, sốt, đau bụng… Mỗi lần các thành viên gặp vấn đề về sức khỏe là tôi lại đưa ra đây cho bác sĩ khám, không cần phải đi xa, chờ đợi mệt mỏi”, chị Diễm cho hay. 

Bác sĩ Lương Văn Sinh, Phó giám đốc BV Quận Tân Phú, cho biết hiện mỗi ngày TYT phường Tây Thạnh tiếp nhận điều trị khoảng 60 - 70 người bệnh và đáng mừng nhất là một số người dân có thẻ BHYT ở các BV tuyến TP như BV Trưng Vương, BV Thống Nhất cũng tìm đến TYT. Trước đó, BV Quận Thủ Đức cũng đã làm thay đổi ngoạn mục nhận thức của người dân đối với TYT khi đầu tư phòng khám đa khoa vệ tinh tại TYT phường Bình Chiểu. Từ chỉ khoảng 10 bệnh nhân mỗi ngày, hiện nay TYT phường Bình Chiểu tiếp nhận khoảng 110 lượt khám/ngày.  

Đa dạng hóa hình thức phát triển trạm y tế

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết hiện TP đang thí điểm song song 3 mô hình tại các TYT xã/phường. Những mô hình này được nghiên cứu kỹ và áp dụng với những TYT có đặc thù khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. Mô hình đầu tiên là đặt phòng khám đa khoa vệ tinh của BV quận, huyện tại các TYT, với toàn bộ nhân lực, máy móc, thiết bị đều từ BV. Sau 2 năm thí điểm, trên địa bàn TP đã có 4 TYT đặt phòng khám đa khoa vệ tinh, gồm 2 TYT ở quận Thủ Đức, 1 TYT ở quận Tân Phú và 1 TYT ở quận 2. Đến năm 2019, ngành y tế TP dự kiến có thêm TYT đặt phòng khám đa khoa vệ tinh. “Chúng tôi sẽ chọn những TYT cách xa BV nhưng có dân cư đông đúc, đặc biệt là những nơi có đông công nhân lao động để đầu tư phòng khám đa khoa vệ tinh”, PGS-TS Tăng Chí Thượng cho hay.

Mô hình thứ hai mà TP đang thí điểm là đổi mới TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Theo ông Tăng Chí Thượng, bản chất của mô hình này là “TYT một điểm dừng”, có nghĩa là người dân không cần đi lên tuyến trên mà nhân viên của trạm sẽ thực hiện nhiệm vụ gửi mẫu xét nghiệm, nhận thuốc từ BV về cho bệnh nhân. Ngoài ra, điều quan trọng là các TYT này sẽ lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân từ lúc sinh ra cho đến lúc qua đời. Hiện TP đang thí điểm 24 TYT ở 24 quận, huyện theo mô hình này. 

Mô hình thứ ba nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Đó là mô hình TYT xã hội hóa theo hình thức đối tác công - tư, trong đó doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực khám chữa bệnh của các TYT. Mô hình này phù hợp hơn đối với các TYT ở khu vực các quận nội thành. Tuy nhiên, theo ông Tăng Chí Thượng, điều khó nhất trong việc đầu tư phát triển TYT đó là nguồn nhân lực. Theo lộ trình, đến năm 2020, Sở Y tế TPHCM sẽ bố trí ít nhất 2 bác sĩ tại mỗi TYT để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. 

Nói về định hướng phát triển các TYT xã/phường trong thời gian tới, ông Tăng Chí Thượng cho rằng quan trọng là làm sao tạo được niềm tin của người dân đối với các TYT, trong đó cấp thiết nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi cách làm, thái độ ứng xử của nhân viên TYT với người bệnh. Ngoài ra, cũng cần có một cơ sở pháp lý vững chắc thúc đẩy sự phát triển của các TYT.

Tin cùng chuyên mục