Trái phiếu doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư cá nhân vì lãi suất cao

Ngày 9-11, tại TPHCM, Bộ Tài chính phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam tổ chức hội thảo Công bố báo cáo thường niên thị trường trái phiếu Việt Nam năm 2019 và đối thoại về các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), cho biết, tính đến cuối tháng 9-2020, quy mô thị trường TPDN đạt khoảng 13% GDP năm 2019, tăng 2,15% so với mức 10,85% GDP thời điểm cuối năm 2019, vượt mục tiêu đề ra. 

Mặc dù vậy, ông Dương cũng cho biết, trong bối cảnh lĩnh vực này tăng trưởng mạnh, từ cuối năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính liên tục có những thông tin khuyến nghị, cảnh báo đối với tất cả đối tượng tham gia thị trường TPDN, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân vì dòng vốn từ nhà đầu tư cá nhân đổ vào phân khúc này tăng mạnh. Thậm chí, một số nhà đầu tư cá nhân là người về hưu cũng dùng tiền nhàn rỗi để mua TPDN riêng lẻ vì lãi suất cao, họ ít quan tâm đến hiệu quả dự án, DN phát hành. Do đó, cơ quan quản lý đã sửa đổi các quy định nhằm quản lý, giám sát thị trường không quá biến động, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục