Trại nuôi heo gây ô nhiễm khu dân cư

Theo phản ánh của người dân sống tại 2 xã Hồng Sơn và Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam (xã Hồng Sơn) bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Người dân bức xúc vì trang trại heo quy mô lớn gây ô nhiễm
Người dân bức xúc vì trang trại heo quy mô lớn gây ô nhiễm

Hồng Sơn và Hàm Đức là 2 xã nằm quanh dưới chân núi Tà Zôn, trước đây không khí nơi đây rất trong lành. Thế nhưng, từ khi xuất hiện Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam (trại heo - PV) thì mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm, càng ngày càng gay gắt khiến người dân vô cùng bức bối. Dù ở cách xa trại heo cả cây số nhưng người dân vẫn ngửi phải mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Trần Thị Loan (ngụ thôn 1, xã Hồng Sơn) bức xúc: “Cứ khoảng 4 giờ sáng là mùi hôi thối từ trại heo bay xộc vào nhà khiến chúng tôi không tài nào ngủ được. Ban ngày mùi hôi có bớt hơn, nhưng đến tối, nhất là vào tầm rạng sáng, không khí xung quanh đây vô cùng ngột ngạt”. Ông Võ Quang Can (cùng ngụ thôn 1, xã Hồng Sơn) cho biết: “Nhà tôi cách trại heo gần cây số nhưng ngày nào mũi tôi cũng cảm thấy khó thở, đau đầu, choáng váng… vì mùi phân heo”.

Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam được Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận thống nhất cho vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường của dự án từ tháng 1 đến tháng 6-2020.

Hiện tại, nơi đây đang chăn nuôi khoảng 4.600 heo nái và khoảng 30.000 con heo thịt. Trước những phản ánh của người dân, mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát đột xuất về tình hình ô nhiễm của trại heo và ghi nhận trại heo được xây dựng trên một khu đồi cao hơn so với các khu vực các hộ dân sinh sống nên khả năng mùi hôi phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến người dân là rất lớn.

Từ tháng 5 -2020 đến nay, chính quyền các cấp, đại diện trại heo đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhưng hiện vẫn không có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm mùi hôi. Trong khi đó, theo Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận, trại heo này đã hết thời gian vận hành thử nghiệm gần 3 tháng, đơn vị này đã nộp hồ sơ xin xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để đi vào hoạt động chính thức (quy mô 5.000 heo nái, 60.000 heo thịt). Tuy nhiên, khi Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận thành lập đoàn kiểm tra thì chỉ có 6/9 thành viên đồng ý, còn lại không đồng ý công trình xử lý chất thải của trại heo.

Tin cùng chuyên mục