Trải nghiệm Việt Nam tại Nhật Bản

Hơn 100 đại biểu, khách mời đã đến tham gia sự kiện, cùng thưởng thức trà, cà phê Việt Nam, xem và tìm hiểu các loại hình nghệ thuật truyền thống như hầu đồng, hát xẩm, ca trù…
Hình ảnh tại sự kiện văn hóa “Một ngày trải nghiệm Việt Nam”
Hình ảnh tại sự kiện văn hóa “Một ngày trải nghiệm Việt Nam”

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (2009 - 2019), tại Trung tâm giao lưu quốc tế Acros, thành phố Fukuoka, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chương trình giao lưu văn hóa “Một ngày trải nghiệm Việt Nam”, giới thiệu về cuộc sống sinh hoạt văn hóa - xã hội, các nhạc cụ và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tại Trung tâm giao lưu quốc tế Acros. 

Hơn 100 đại biểu, khách mời đã đến tham gia sự kiện, cùng thưởng thức trà, cà phê Việt Nam, xem và tìm hiểu các loại hình nghệ thuật truyền thống như hầu đồng, hát xẩm, ca trù… và được chơi thử các loại nhạc cụ độc đáo như đàn bầu, đàn nhị, cũng như xem trình diễn và mặc áo dài Việt Nam.

Trong chương trình giao lưu còn có các hoạt động như triển lãm tranh, ảnh và đồ gốm sứ của nhóm các họa sĩ Việt Nam; hình ảnh, tư liệu giới thiệu về Việt Nam và các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Kyushu của Nhật Bản.

Thành lập vào năm 2009, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã trải qua chặng đường 10 năm xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nhật và đoàn kết, hỗ trợ cộng đồng tại cực Nam của Nhật Bản.

Nhân dịp này, nhiều sự kiện ý nghĩa đã được Tổng lãnh sự quán tổ chức. Các sự kiện đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước, cũng như hướng tới tạo dựng một cộng đồng người Việt tại khu vực Kyushu vững mạnh, đoàn kết, hướng về quê hương.

Fukuoka nổi tiếng với ngành công nghiệp ô tô, hóa chất, bán dẫn và gia công kim loại, từ lâu đã là thành phố cảng quan trọng và ngày nay lại là trung tâm thương mại hiện đại và nhộn nhịp. Phần lớn thành phố này đã được tái thiết sau Thế chiến II nên Fukuoka ngày nay rất hiện đại, đáng sống với dân số trẻ và đang tiếp tục tăng lên về số lượng, ngày càng thu hút đông đảo người Việt Nam tới học tập, làm việc. Nơi đây có giao thông thuận tiện, chi phí sinh hoạt tương đối rẻ, với rất nhiều khu vui chơi và các lễ hội truyền thống trong vùng, đặc biệt hơn ở đây có nhiều việc làm thêm cho sinh viên.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, hiện có khoảng 350.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản, trong đó hơn một nửa thuộc thành phần trí thức, bao gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các chuyên gia tại các công ty hàng đầu Nhật Bản cũng như các doanh nhân khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng tại tỉnh Fukuoka, từ khoảng 660 người trong năm 2009, sau khi Tổng lãnh sự quán Việt Nam được thành lập, nay đã tăng lên 14.000 người, trong đó lưu học sinh khoảng 6.000 người. Năm 2009, chỉ có 2 đoàn chính quyền các cấp của Việt Nam thăm khu vực Kyushu, nhưng trong 8 tháng đầu năm nay, các đoàn Việt Nam tới khu vực này đã lên tới 15 đoàn…

Trong tháng 5 vừa qua, tại Fukuoka đã diễn ra Lễ hội Việt Nam 2019. Lễ hội giới thiệu với đông đảo du khách nhiều món ăn ngon của Việt Nam, các điệu múa truyền thống của Việt Nam như múa sạp, biểu diễn nón lá, trò chơi thả diều, biểu diễn Vovinam... cùng thi hùng biện tiếng Nhật. Lễ hội đã để lại ấn tượng sâu sắc với hàng ngàn sinh viên quốc tế và người dân địa phương, qua đó giúp cho mọi người hiểu biết và yêu mến Việt Nam hơn.

Tin cùng chuyên mục