Trại heo gây ô nhiễm

Theo phản ánh của bạn đọc, sự xuất hiện của trang trại nuôi heo Bảo Lộc 2 đã làm cho cuộc sống của người dân sinh sống tại thôn 5 và thôn 7, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chịu nhiều ảnh hưởng, nhất là trong những tháng mùa khô, độ ẩm thấp, trời khô nóng khiến mùi hôi từ trang trại nuôi heo phát tán hàng trăm mét.
Mùi hôi xuất phát từ khu chứa nước thải của trang trại nuôi heo
Mùi hôi xuất phát từ khu chứa nước thải của trang trại nuôi heo

Đi trên con đường liên xã cách trại heo này khoảng 1km nhưng chúng tôi đã cảm nhận rõ mùi hôi bay ra từ những dãy nhà xưởng lợp tôn xanh. Càng di chuyển lại gần, mùi hôi càng nặng nề, dù giữa khuôn viên trang trại và không gian bên ngoài được ngăn cách bằng bức tường cao khoảng 4m quây kín mọi lối vào. 

Mùi hôi xuất phát từ khu chứa nước thải của trang trại nuôi heo này nằm sâu phía dưới thung lũng. Sau khi băng qua các vườn cà phê, đồi chè, chúng tôi tiếp cận và ghi nhận những hồ chứa nước thải rộng khoảng 7m, chạy dài hơn 200m tiếp giáp với khe suối tự nhiên nhưng không được che chắn bề mặt mà để lộ thiên. Khu trang trại nuôi heo Bảo Lộc 2 có diện tích 10ha, trong đó 1,5ha xây dựng nhà xưởng, trong quá trình vận hành nuôi khoảng 5.700 con heo thương phẩm, mỗi ngày trang trại này xả khoảng 200m³ nước thải.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm thông tin, trang trại nuôi heo Bảo Lộc 2 đã xây dựng các công trình bảo vệ môi trường như: xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi, chất thải rắn công nghiệp, xứ lý bụi, khí thải… Thời gian qua, cơ quan chức năng địa phương chưa phát hiện vi phạm của trại heo này. UBND huyện Bảo Lâm sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND xã Lộc Quảng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường (nếu có) đối với cơ sở chăn nuôi này.

Tin cùng chuyên mục