Trách nhiệm người đứng đầu

Qua hàng loạt sự cố đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục thời gian gần đây, niềm tin của xã hội dành cho môi trường sư phạm ít nhiều suy giảm. 
Nhiều gia đình ở Thuận Thành đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội xét nghiệm sán heo
Nhiều gia đình ở Thuận Thành đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội xét nghiệm sán heo

Sau sự cố liên quan đến thực phẩm bẩn khiến hàng trăm trẻ đang theo học các trường mầm non ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với sán heo, nhiều gia đình đã quyết định cho con nghỉ học, bố mẹ thay phiên nhau nghỉ làm để ở nhà trông con. Một số gia đình khác do không sắp xếp được công việc phải gửi con đến trường, nhưng đề nghị nhà trường cho phụ huynh mang suất ăn trưa vào trường và trực tiếp đút con ăn. Dù cơ quan chức năng và đại diện nhà trường khẳng định sẽ chấn chỉnh lại nguồn gốc, cũng như chất lượng thực phẩm đưa vào trường để nấu bữa ăn cho trẻ nhưng phụ huynh vẫn chưa hết lo lắng. Thậm chí, có trường hợp phụ huynh tính đến việc cho con chuyển trường hoặc tìm hình thức học tập khác để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho con. 

Sự việc này cũng tương tự trường hợp của em Phạm Song Toàn, nữ sinh đã dũng cảm đứng lên phản ánh việc cô giáo “không nói gì suốt ba tháng” tại Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TPHCM). Phản ảnh của em dù nhận được nhiều đồng tình, ủng hộ từ phía dư luận xã hội, giáo viên chuyển qua làm công tác văn phòng nhưng gia đình học sinh này vẫn quyết định cho em chuyển trường để em không chịu những áp lực hoặc tình huống tương tự về sau.     

Qua hàng loạt sự cố đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục thời gian gần đây, niềm tin của xã hội dành cho môi trường sư phạm ít nhiều suy giảm. Dẫu biết những cá nhân vi phạm chỉ là vài “con sâu” nhưng nếu không có sự cải tổ, chấn chỉnh toàn diện cho đội ngũ thì vẫn khiến phụ huynh tiếp tục hoài nghi về chất lượng môi trường giáo dục. Đó là chưa kể giáo dục một đứa trẻ muốn làm tốt phải dựa trên sự tin tưởng và phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Khi sợi dây liên kết đó bị lỏng lẻo, phụ huynh phối hợp trong tâm trạng lo lắng và chỉ nhằm mục đích kiểm tra, giám sát giáo viên thì hiệu quả giáo dục sẽ không thể cao được. 

Trong khi đòi hỏi sự thông cảm, đồng hành từ phía phụ huynh, phía nhà trường cần làm tốt hơn nữa vai trò giáo dục và nhất là trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc tổ chức, giám sát mọi hoạt động diễn ra trong trường. Đừng đợi đến khi sự cố xảy ra mới tìm khắc phục, vì khi đó mọi thứ đã quá muộn.

Tin cùng chuyên mục