Trách nhiệm công dân trong mùa dịch


Sự lây lan nhanh của dịch Covid-19 trên thế giới đang đặt nước ta trước nhiều áp lực mới trong việc kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng. Thực tế này đòi hỏi mỗi người dân không được chủ quan, phải thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng. 

Một trong những biện pháp mới nhất được Chính phủ đưa ra chính là khai báo sức khỏe toàn dân. Điều này đòi hỏi sự tự giác của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực sẽ giúp phát hiện sớm, cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ngược lại, như trường hợp ca nhiễm thứ 17 đi trên chuyến bay VN0054 gần đây gây hệ lụy thật khôn lường. Vì vậy, cần có cơ chế hiệu quả để kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo gian dối hoặc thiếu đầy đủ. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần quản lý chặt chẽ các thông tin khai báo y tế của mỗi cá nhân. Bởi thực tế, thời gian qua chỉ một số thông tin như trở về từ vùng dịch, đến từ vùng có dịch… đã khiến không ít người, thậm chí là cả một địa phương chịu sự kỳ thị từ cộng đồng xã hội. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, trên thế giới, khi thực hiện bệnh án điện tử cũng đã đối mặt với nguy cơ lộ thông tin cá nhân của bệnh nhân. Đây là điều rất nguy hiểm để lại những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, các cơ quan chức năng, viễn thông khi xây dựng phần mềm, phải có chế độ bảo mật về dữ liệu để không lộ những thông tin cá nhân, để người dân yên tâm thông tin đó chỉ dùng trong kiểm soát dịch bệnh và trong vấn đề sức khỏe. 

Ngoài việc tuyên truyền khai báo sức khỏe toàn dân, các cơ quan chức năng Việt Nam còn mong muốn người dân hợp tác trong thực hiện cách ly, vì “phát hiện sớm, cách ly và khoanh vùng dịch” là nguyên tắc bất di bất dịch trong phòng chống dịch. Trong quyết định hướng dẫn về cách ly tại cơ sở y tế, cơ sở tập trung và cách ly tại nhà, Bộ Y tế cũng đã quy định về việc cần tạo tâm lý thoải mái cho người được cách ly để họ yên tâm, tuân thủ việc cách ly. Và hiện nhiều khu cách ly đã tạo điều kiện chăm sóc tốt để người được cách ly sinh hoạt, thư giãn thoải mái. Rõ ràng, người đầu tiên chịu rủi ro chính là bản thân khi không được theo dõi, giám sát, chăm sóc y tế ngay từ đầu. Không cách ly, chính gia đình, người thân xung quanh là người dễ bị nhiễm bệnh nhất. Không cách ly, khiến virus lây lan, ảnh hưởng đến nỗ lực phòng chống dịch của toàn xã hội. Và điều quan trọng nhất là sự tuân thủ, thái độ hợp tác của người thuộc diện cách ly, đó cũng chính là trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của một công dân. 

Thông tin về dịch Covid-19 vẫn xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền thông và mạng xã hội, những ca nhiễm bệnh, tử vong tăng lên từng ngày, thậm chí từng giờ khiến cả thế giới ngập chìm trong bất an. Các chuyên gia y tế đã liên tục cảnh báo cả thế giới cần phải khẩn trương hơn nữa trước khi cánh cửa kiểm soát dịch bệnh bị đóng hoàn toàn. Tại Việt Nam, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang được triển khai đồng bộ và trong vòng kiểm soát. Song sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp có thể bị xóa nhòa, nếu một vài công dân thiếu ý thức trong phòng chống dịch. 

Câu chuyện về ca nhiễm số 17 đi qua các nước có dịch, sau đó có triệu chứng ho, mệt mỏi nhưng về nước đã không khai báo trung thực để được kiểm soát cách ly đã gây họa cho chính mình, người thân của mình. Hàng trăm người ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TPHCM và một số địa phương khác - nơi có công dân đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân số 17 này bị ảnh hưởng. Hàng ngàn y bác sĩ, lực lượng chính quyền lại phải gồng mình chống dịch cho cộng đồng sau bao ngày đêm nỗ lực không biết mệt mỏi và hiểm nguy. Hành vi này không chỉ thể hiện sự vô ý thức mà còn coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng cộng đồng, đi ngược lại các giải pháp đang có hiệu quả được Việt Nam quyết liệt triển khai nhằm phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. 

Hơn ai hết, chính mỗi người dân phải là công dân có trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh. Trách nhiệm đó trước hết là biết cách tự bảo vệ mình và gia đình, bảo vệ cộng đồng, là thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa, cơ quan, nơi làm việc. Đồng thời hạn chế tới nơi đông người, khai báo trung thực khi đi qua vùng dịch về Việt Nam và luôn hợp tác với cơ quan quản lý để thực hiện khai báo y tế, thực hiện cách ly khi cần thiết.

Tin cùng chuyên mục