Trà Vinh triển khai hỗ trợ hơn 10.000 công nhân mất việc

Chiều 31-1, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ hơn 10.000 công nhân của Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (Công ty Mỹ Phong) bị cho nghỉ việc vào những ngày cận tết.

Đại diện UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, Công ty Mỹ Phong bắt đầu hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm 2005, đến nay công ty có 19.857 lao động (bao gồm hơn 15.000 lao động hợp đồng không xác định thời hạn và trên 4.200 lao động xác định thời hạn). Vừa qua, Công ty Mỹ Phong đã chấm dứt hợp đồng với 10.142 công nhân.

Nguyên nhân khiến Công ty Mỹ Phong phải sa thải số lượng lớn công nhân như vậy là do khách hàng lớn nhất của họ (Công ty Payless, chiếm hơn 70% tổng đơn hàng) có nguy cơ phá sản và hiện vẫn chưa thanh toán khoản nợ gần 100 triệu USD cho công ty. Do đó, Công ty Mỹ Phong buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động. Khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh và ngành LĐTB-XH đã tiến hành làm việc với Ban Giám đốc Công ty Mỹ Phong. Phía công ty cam kết sẽ chi trả đầy đủ các chế độ trợ cấp cho người lao động bị cắt giảm đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cam kết không chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ đang trong thời kỳ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Trong ngày 31-1, Công ty Mỹ Phong thông báo đã thanh toán xong việc chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng tết, tiền lương ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và tiền trợ cấp mất việc cho người lao động... Bên cạnh đó, công ty cũng phối hợp với BHXH tỉnh chốt sổ bảo hiểm và hỗ trợ công nhân đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Về phía địa phương, để giúp đỡ những công nhân bị mất việc tìm vệc làm mới, lãnh đạo tỉnh và ngành LĐTB-XH đã làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động. Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng khoảng 3.500 lao động, địa phương sẽ hỗ trợ các công nhân mất việc tìm đến đúng các đơn vị đang cần sử dụng lao động.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã liên hệ với các doanh nghiệp ở các địa phương khác như Long An, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng sau dịp tết. Dự kiến sẽ có khoảng 6.000 lao động cần bổ sung, từ đó sẽ có kế hoạch giới thiệu người lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, tỉnh Trà Vinh sẽ tiến hành tổ chức dạy nghề, hỗ trợ vốn tạo việc làm tại gia đình cho những người lao động có nhu cầu.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi báo chí thông tin vụ việc có hơn 10.000 công nhân mất việc trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chủ động liên hệ với mong muốn tuyển dụng số lượng công nhân đã bị mất việc trên.

Tin cùng chuyên mục