Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ Nhâm Hoàng Khang

Ngày 3-8, TAND TPHCM cho biết, đã trả hồ sơ vụ Nhâm Hoàng Khang (sinh năm 1988, ngụ quận Tân Bình) cưỡng đoạt tiền của chủ sàn tiền ảo cho Viện KSND TPHCM để điều tra bổ sung.
Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ Nhâm Hoàng Khang

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, TAND cho rằng, bị can Khang xâm nhập vào trang web https//t-rex.exchange (gọi tắt là sàn T-Rex) để chiếm quyền điều khiển của tài khoản “Anh Ba” chuyển 29.672,36126 USDT (tiền ảo) về tài khoản của bị can.  Sau khi bị khóa tài khoản, bị can tiếp tục xâm nhập vào sàn này đánh cắp dữ liệu của 29.000 khách hàng của sàn T-Rex.

Hành vi này của bị can có dấu hiệu của một tội phạm khác. Do đó cần xác định bị can thực hiện bằng phương pháp nào, cách thức vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị hoặc các phương thức khác của bị can ra sao, có can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử hay không...

TAND TPHCM cũng đề nghị Viện KSND TPHCM làm rõ bị can đã lấy cắp dữ liệu của 29.000 khách hàng ra sao và có sử dụng trái phép hoặc thay đổi, làm giả, hủy hoại dữ liệu để xác định có dấu hiệu phạm tội hay không. Bị can Nhâm Hoàng Khang đã chiếm đoạt 29.672,36126 USDT.

Do vậy, cần xác định đây có phải hành vi truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của người khác để chiếm đoạt tài sản. Theo nội dung vụ án, Khang là người làm nhiều nghề có liên quan đến công nghệ thông tin như: thiết kế trang web, dựng phim, sửa chữa ĐTDĐ,… nên có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin.

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ Nhâm Hoàng Khang ảnh 1 Nhâm Hoàng Khang lúc bị bắt 

Cuối tháng 10-2020, Khang sử dụng ĐTDĐ truy cập vào sàn T-Rex đăng ký nhiều tài khoản. Sau đó, Khang phát hiện sàn này có nhiều lỗi có thể lấy được thông tin tài khoản của người khác như: lỗi lấy được hết tiền trong ví điện tử, lỗi lấy được CMND khách hàng trên sàn, lỗi lộ thông tin cơ sở dữ liệu...

Tháng 11-2020, Khang tấn công chiếm quyền điều khiển với tài khoản của nhân viên sàn T-Rex để chiếm đoạt được hơn 29.672 USDT (giá trị là 685,4 triệu đồng). Nhân viên phát hiện có giao dịch bất thường nên đã khóa tài khoản. Sau đó, Khang đã vào Group Telegram của sàn T-Rex yêu cầu mở tài khoản, trả lại số tiền Khang đã nạp vào tài khoản nhưng không được chấp thuận…

Tiếp đó, Khang truy cập vào sàn T-Rex lấy thông tin 29.000 khách của sàn gồm: thông tin tài khoản, email, số ví điện tử, mã OTP, số tiền điện tử còn trong ví…. Rồi tạo truy cập giả với số lượng lớn, liên tục làm những lệnh rút tiền từ sàn T-Rex. Đồng thời, Khang nhắn tin vào group Telegram của sàn đe doạ, uy hiếp làm sập sàn này.

Chủ sàn là V.N.C. (ngụ TP Thủ Đức) báo cho nhân viên sàn có lỗi về bảo mật nên bị lấy thông tin khách hàng. Nhân viên liên hệ thì Khang yêu cầu phải đưa tiền sẽ cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nếu không sẽ công bố cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công…

Từ tháng 11-2020 đến 1-2021, ông C. nhiều lần đưa tiền cho nhân viên chuyển cho Khang với số tiền gần 440 triệu đồng. Ngày 4-10-2021, Khang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Quá trình điều tra, công an thu giữ chiếc ĐTDĐ Iphone 12 Pro max mà Khang sử dụng để phạm tội. Công an cũng phong tỏa số tiền gần 300 triệu đồng trong tài khoản của Khang ở một ngân hàng, số tiền này là Khang chiếm đoạt được của ông C..

Tin cùng chuyên mục