Tra cứu thông tin quy hoạch trên điện thoại

Nhằm tiến tới việc công khai, minh bạch hóa các thông tin về đất đai, quy hoạch để người dân thuận tiệc tiếp cận thông tin, các sở ngành, quận huyện và nhiều đơn vị trên địa bàn TPHCM đang gấp rút hoàn thành các phần mềm tra cứu để ra mắt trong năm nay theo chỉ đạo của UBND TP. 
Với ứng dụng này, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu tình trạng thửa đất, quy hoạch thuận tiện, chính xác; tránh tình trạng cán bộ làm khó, tiêu cực, nhũng nhiễu và tránh nguy cơ bị lừa khi mua bán nhà đất. 
Tra cứu thông tin quy hoạch trên điện thoại ảnh 1 Ứng dụng tra cứu quy hoạch của quận Thủ Đức trên điện thoại thông minh
 Hiện một số quận trên địa bàn TPHCM đã đưa vào ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin giúp người dân tự xem quy hoạch như các quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh… Cụ thể, vào tháng 6-2017, UBND quận Thủ Đức đã chính thức cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động cho người dân xem thông tin quy hoạch 1/2000 ở địa bàn quận. Theo đó, người dân có thể vào trực tiếp website: http://wwww.thuduc.hochiminhcity.gov.vn để xem thông tin quy hoạch hoặc sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thủ Đức” trên Google Play cho hệ điều hành Android hoặc App store của hệ điều hành iOS (sử dụng trên các thiết bị di động của Apple) để tự cài đặt. Ứng dụng này có các chức năng chính như: Cung cấp bản đồ trực tuyến (xem quy hoạch với 3 loại nền: nền thửa đất, nền bản đồ và nền không ảnh; xem thông tin bằng cách bấm trực tiếp vào thửa đất trên bản đồ; tìm kiếm thông tin thửa đất theo số tờ, số thửa hoặc theo tọa độ); người dân có thể đề nghị được cung cấp chứng chỉ quy hoạch qua internet (thay vì trực tiếp đến quận nộp đơn đề nghị và chờ trả lời như trước); tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp. 

Mới đây, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM cũng đã xây dựng và phát triển ứng dụng cảnh báo ngập nước UDI Maps, nhằm cung cấp cho người dùng thông tin về các điểm ngập nước, tình hình mưa, triều cường tại TPHCM. UDI Maps cung cấp thông tin chi tiết về lượng mưa, tình hình ngập đang diễn ra trên các tuyến đường, diễn biến triều cường trên địa bàn và cả hình ảnh ngập qua các camera giám sát tại TPHCM. Từ đó, giúp người dân có thể chọn tìm các tuyến đường thay thế phù hợp. Đặc biệt, người dùng sẽ được cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo khẩn cấp liên quan tới ngập nước, thông qua tin nhắn tự động để đưa ra các quyết định kịp thời nhằm giảm nhẹ thiệt hại về tài sản. Ngoài ra, ứng dụng này có thể giúp người mua nhà kiểm tra tình trạng ngập nước của khu vực trước khi quyết định mua. Để sử dụng ứng dụng này tra cứu thông tin, người dân có thể dùng điện thoại thông minh (hệ điều hành Android hoặc IOS) để tải và cài đặt phần mềm ứng dụng UDI Maps tại địa chỉ https://goo.gl/5D8xP9. 

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM cũng cho biết, trong tháng 10 này, sở sẽ ra mắt phần mềm tra cứu quy hoạch khu trung tâm 930ha. Theo đó, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu quy hoạch tại khu vực này.

Tin cùng chuyên mục