TPHCM yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội trong 15 ngày

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký văn bản thực hiện Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. 

UBND TP chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn TP, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TPHCM yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội trong 15 ngày ảnh 1 Phố tây Bùi Viện vắng vẻ. Ảnh: MINH KIỆT 

Giữ khoảng cách an toàn trong nhà máy, xí nghiệp

UBND TP yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.

Cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn tiếp tục hoạt động bình thường để phục vụ người dân.

Nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người lao động tối thiểu 2m, mang khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn đảm bảo thông thoáng thường xuyên.

Những nơi còn hoạt động phải có văn bản cam kết tuân thủ phòng, chống dịch gửi UBND các quận-huyện nơi đặt nhà máy. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở của mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho người lao động.

Đối với các hoạt động khác cũng phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao dịch, làm việc, tiếp xúc và ăn uống. Đặc biệt là không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

UBND TP yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Cùng với đó, UBND TP giao Sở GT-VT chỉ đạo các bến xe, các doanh nghiệp vận tải dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Đồng thời dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Ngoài ra, Sở GT-VT phối hợp với Liên đoàn Lao động TP hướng dẫn và giám sát việc đưa đón công nhân, người lao động tại các nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Nâng cao năng lực xử lý dịch bệnh

Bên cạnh việc yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4, UBND TPHCM cũng giao Sở Y tế phối hợp triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Đó là việc xử lý triệt để ổ dịch tại quán bar Buddha (quận 2). Sở Y tế được phép áp dụng biện pháp phù hợp với tất cả trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh; đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân đã đến quán bar Buddha liên hệ ngành y tế để được theo dõi, giám sát y tế theo quy định.

Cùng với đó là việc chỉ đạo các bệnh viện phải thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ không để lây lan chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc và dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế…

Sở Y tế cũng được giao triển khai nhanh việc mua trang thiết bị, dụng cụ y tế, đặc biệt là máy thở theo dõi bệnh nhân, máy truyền dịch, máy lọc máu. Yêu cầu đặt ra là không để các cơ sở y tế thiếu trang thiết bị y tế trong công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế phải xây dựng các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch. Báo cáo UBND TP để trình Chính phủ.

Song song đó, UBND TP chỉ đạo Sở TT-TT đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người dân TP nhằm nâng cao nhận thức và tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đồng thời, hướng dẫn cơ quan, đơn vị sử dụng công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại nhà.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Sở Công thương đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống; triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách tập trung đông người khi mua sắm tại siêu thị. Cùng với đó là tổ chức hướng dẫn, xác định cụ thể các loại hình cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được hoạt động để phục vụ người dân TP.

Đặc biệt, Sở LĐ-TB&XH rà soát, tổ chức cho người vô gia cư xin ăn, người ăn xin sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội để quản lý kiểm soát, phòng chống dịch. Đồng thời, triển khai phương án hỗ trợ đối với những người mất việc do tạm ngừng hoạt động của các công ty xổ số kiến thiết.

UBND TP sẽ thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch đặt tại trụ sở UBND TP; đồng thời UBND TP cũng đề nghị Bộ Tư lệnh TP phối hợp với Sở Y tế để mở rộng các khu cách ly tập trung của TP.

Để nhân viên lây nhiễm, thủ trưởng phải chịu trách nhiệm 

UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. “Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở”, UBND TP nêu rõ.

Vì thế, số lượng làm việc cụ thể tại công sở sẽ do các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định nhưng không quá 1/3 tổng số người lao động, để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của TPHCM. Riêng lực lượng vũ trang và ngành y tế TP đảm bảo 100% quân số.

UBND TP cũng yêu cầu đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tạm thời không nhận trực tiếp hồ sơ (trường hợp đặc biệt do thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị quyết định).

Tuy vậy, UBND TP cũng lưu ý, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tổ chức giao việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ công tác hoặc để cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.

Tin cùng chuyên mục