TPHCM xúc tiến các chương trình hàng Việt quy mô lớn

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương TP đang khẩn trương triển khai 3 chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa, cũng như tăng lượng hàng xuất khẩu đến những thị trường tiềm năng. 

Tạo không gian mua -  bán 

Mở đầu cho các chương trình xúc tiến với quy mô lớn nhất trong năm, đó là Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh thành năm 2019, dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến 29-9-2019 tại Trung tâm Triển lãm và hội chợ Tân Bình, TPHCM.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, mục đích của chương trình là tạo không gian cho các DN và nhà phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác; tạo điều kiện để nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) nông - lâm - ngư nghiệp tiếp cận, kết nối với các nhà phân phối sản phẩm trong và ngoài nước.

Qua đó thúc đẩy có hiệu quả và chất lượng hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp các địa phương, hỗ trợ hình thành kênh phân phối sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP…

Đây cũng là dịp để TPHCM tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối đưa vào các bếp ăn tập thể tại các KCN-KCX, xí nghiệp có nhiều công nhân lao động.

TPHCM xúc tiến các chương trình hàng Việt quy mô lớn ảnh 1 Sản phẩm nông nghiệp xanh được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa TPHCM với các tỉnh thành năm 2018. Ảnh: CAO THĂNG

Chương trình đồng thời kết nối giữa DN TPHCM và các địa phương tăng cường liên doanh, liên kết trong đầu tư sản xuất, tạo tiền đề xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa, thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường tại TP.

Mặt khác, hội nghị cũng tạo điều kiện cho các kênh phân phối tìm kiếm thêm nhiều mặt hàng đặc sản vùng, miền, tạo sự đa dạng trong hàng hóa để chuẩn bị cho cao điểm mua sắm vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020.

Để đạt được các mục tiêu trên, hội nghị năm nay tập trung hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa đặc sản, đặc trưng của các DN, HTX, hộ cá thể nhỏ lẻ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Tây Bắc... và các sản phẩm đạt chuẩn an toàn thực phẩm, nuôi trồng, sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và HACCP.

Dự kiến, hội nghị kết nối năm nay sẽ có khoảng 500 khách mời là lãnh đạo của các bộ ngành, tỉnh thành và DN của nhiều địa phương. Chương trình có các nội dung chính như Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành năm 2019; hội thảo “Tiềm năng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng, miền, thực phẩm an toàn tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ khách du lịch”; hội nghị phối hợp triển khai chương trình bình ổn thị trường giữa TPHCM với các tỉnh, thành Tây Nam bộ; hội nghị các nhà cung ứng do các hệ thống phân phối lớn chủ trì… 

Ngoài khách mời tham gia hội thảo, hội nghị kết nối, dự kiến còn có hàng ngàn lượt khách đến tham gia chương trình giới thiệu và trưng bày hàng hóa, bao gồm lãnh đạo, giám đốc thu mua của hệ thống phân phối gồm các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể tại TPHCM; đại diện ban quản lý, tiểu thương, tổ trưởng ngành hàng tại các chợ đầu mối và chợ loại 1, loại 2 trên địa bàn TPHCM, cùng đại diện của DN các tỉnh thành… 

Tuần hàng Việt tại Thái Lan và Australia

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, Sở Công thương TPHCM phối hợp với hệ thống Trung tâm MM Mega Market tiếp tục tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, diễn ra từ ngày 23 đến 27-10-2019 tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Thái Lan, với quy mô 120 gian hàng.

Sự kiện nhằm giúp các DN tăng cường xúc tiến, tiếp cận trực tiếp và tìm kiếm các đối tác tiềm năng, xây dựng mạng lưới đại lý phân phối tại chỗ; tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng và sức mua của khách hàng, cũng như nhu cầu của các DN phân phối hàng hóa tại Thái Lan; từ đó xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển thị trường cho hàng Việt Nam tại Thái Lan.

Theo kế hoạch, tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan tập trung hỗ trợ các sản phẩm chủ lực của TPHCM, sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng như thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, văn phòng phẩm, dệt may, nội thất, đồ dùng gia đình, nông sản, thủy - hải sản; những mặt hàng là đặc sản vùng miền của Việt Nam như tinh bột nghệ, miến dong, mì chũ, kẹo dừa…

Cùng với việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tuần lễ còn có các hội thảo chuyên đề như “Tiềm năng thị trường Thái Lan - Cơ hội cho sản phẩm Việt Nam”, qua đó các bên sẽ tăng cường trao đổi về các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa vào Thái Lan, tìm hiểu về thị hiếu người tiêu dùng, nhu cầu, tiêu chuẩn thu mua, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của các DN Thái Lan thông qua chương trình kết nối trực tiếp DN 2 nước. Ngoài ra, ban tổ chức còn thực hiện các hội thảo chuyên ngành về du lịch, đầu tư để cung cấp thông tin đến các DN.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết việc tổ chức tuần lễ sẽ giúp DN có thêm cơ hội bán hàng vào hệ thống gần 1.000 siêu thị tại Thái Lan.

Các DN tham gia tuần lễ sẽ được miễn phí 100% chi phí mặt bằng và thiết kế quầy kệ. Hiện sở cũng đã có đề xuất trình UBND TPHCM hỗ trợ toàn bộ chi phí logistics đưa hàng hóa tham gia tuần lễ, Tập đoàn BJC (chủ sở hữu hệ thống MM Mega Market) sẽ hỗ trợ 20% - 30% chi phí ăn ở cho DN. 

Trong khi đó, theo kế hoạch, từ ngày 24 đến 28-11-2019, tại Trung tâm TP Melbourne, bang Victoria (Australia) sẽ diễn ra “Ngày hội hàng Việt tại Australia” do Sở Công thương TPHCM phối hợp với Hiệp hội DN Việt Nam tại Australia tổ chức.

Tương tự như Tuần hàng Việt tại Thái Lan, lần đầu tiên TPHCM thực hiện Ngày hội hàng Việt tại Australia nhằm tăng cường xúc tiến, giới thiệu những sản phẩm chủ lực, những mặt hàng được người tiêu dùng Australia ưa chuộng như thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền của Việt Nam, qua đó tăng cường lượng hàng xuất khẩu và thúc đẩy du lịch của TP phát triển. 

Dự kiến Ngày hội hàng Việt tại Australia có quy mô 50 gian hàng tiêu chuẩn, ban tổ chức sẽ miễn phí gian hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển và phiên dịch cho các DN tham gia. Hiện Sở Công thương TP đang làm việc với các tỉnh thành có nhiều tiềm năng về nguồn cung hàng hóa để tiến hành rà soát, lựa chọn các mặt hàng đặc sản để tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa tại tuần lễ.

Đồng thời, sở cũng phối hợp với các sở ngành và đối tác mời gọi các DN có uy tín, năng lực xuất khẩu tham gia giới thiệu hàng hóa và kết nối với các hệ thống phân phối tại Thái Lan, cũng như giới thiệu hàng Việt tại Australia, góp phần thúc đầy kim ngạch giao thương giữa Việt Nam và các nước tăng trưởng bền vững.

Theo Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, tính đến ngày 30-8, đã có 38 địa phương đăng ký tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh thành với tổng số 472 DN đăng ký trưng bày hàng hóa tại 320 gian hàng. Tuy nhiên, qua liên lạc, trao đổi với sở công thương các tỉnh thành, hội nghị năm nay sẽ có tối thiểu 40 tỉnh thành tham gia với 700 DN cung ứng, hơn 1.000 đơn vị thu mua, hàng hóa được giới thiệu tại 450 gian hàng. 

DN TPHCM và các tỉnh thành có nhu cầu tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2019, có thể đăng ký với Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM hoặc sở công thương của các tỉnh thành để được hướng dẫn chi tiết.

Tin cùng chuyên mục