TPHCM: Xuất hiện điểm 8, 9 ở các môn thi tuyển sinh lớp 10

Trưa 20-6, thông tin từ một cán bộ tham gia hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 tại TPHCM cho biết, công tác chấm thi đang được tiến hành khẩn trương. Thời điểm hiện tại, đã có hơn 65% số lượng bài thi được chấm. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào ngày 24-6.

TPHCM: Xuất hiện điểm 8, 9 ở các môn thi tuyển sinh lớp 10

Thông tin từ một số giáo viên chấm thi cho biết, ở môn tiếng Anh, dù phải rà soát lại số lượng khá lớn bài thi đã chấm trong 2 ngày đầu tiên do Sở GD-ĐT TPHCM điều chỉnh đáp án chấm thi so với đáp án công bố ban đầu nhưng hiện đây là môn thi có tiến độ chấm nhanh nhất.

Lý giải điều này, một giáo viên tham gia chấm thi cho biết, kỳ thi tuyển sinh các năm học trước, mỗi câu trong bài làm môn tiếng Anh có số điểm chấm tối đa là 0,5 điểm, tức sẽ có 3 mức điểm thí sinh có thể nhận được là 0,5 - 0,25 - 0 điểm. Điều này đồng nghĩa giữa hai giám khảo chấm có thể xuất hiện sự chênh lệch về điểm chấm, do đó mất nhiều thời gian để so dò, thống nhất điểm.

Năm nay, mỗi câu trong bài làm của thí sinh được quy định số điểm chấm là 0,25 điểm. “Thí sinh chỉ có hai khả năng đạt số điểm ở mỗi câu trả lời là 0,25 điểm hoặc 0 điểm. Hướng dẫn chấm thi khá chặt, vì vậy không có chuyện giám khảo chấm lỏng hay chặt, vì vậy điểm thi được thống nhất nhanh hơn”, giám khảo này cho biết.  

Mặt khác, theo cô Trần Thị Xuân Lan, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), dự đoán năm nay môn tiếng Anh sẽ xuất hiện nhiều điểm 8, 9 nhưng vẫn có bài thi dưới điểm trung bình.

TPHCM: Xuất hiện điểm 8, 9 ở các môn thi tuyển sinh lớp 10 ảnh 1 Thí sinh trao đổi sau giờ làm bài môn Ngữ văn tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023

Đối với môn Toán, nhiều giáo viên tham gia chấm thi cho biết, hướng dẫn chấm thi năm nay khá thoáng. Tuy nhiên, nhiều bài thi bị mất điểm ở câu hỏi liên quan đến thực tế về kết quả các trận đá banh và câu hỏi cuối trong phần hình học. Điểm 8, 9 đã xuất hiện nhưng không nhiều.

Theo dự đoán, phổ điểm môn Toán sẽ thấp hơn hai môn tiếng Anh và Ngữ văn.

Riêng ở môn Ngữ văn, đã xuất hiện bài thi đạt điểm 9 và mức điểm 5-6 chiếm tỷ lệ khá lớn trong số các bài thi đã chấm.

Theo thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), hướng dẫn chấm thi năm nay có độ mở, chấp nhận các ý kiến, suy nghĩ riêng của thí sinh. Đáp án có cho điểm cho sự sáng tạo của thí sinh, tuy quy định số điểm cho sự sáng tạo không nhiều nhưng cũng phân hóa năng lực học sinh, đáp ứng đặc thù riêng của môn Ngữ văn.  

Nhìn chung, đề thi và đáp án môn Ngữ văn năm nay đều chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các em chỉ cần nắm chắc phương pháp làm bài, thể hiện được khả năng đọc và hiểu đề sẽ có thể đạt điểm 7.

Theo kế hoạch, điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên và tích hợp sẽ được công bố vào ngày 27-6, riêng điểm chuẩn lớp 10 thường công bố vào ngày 11-7.

Học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 12 đến 26-7.

Tin cùng chuyên mục