TPHCM xin đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ

Ngày 30-6, UBND TPHCM có văn bản báo cáo, xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.
Cảng Cái Mép - Thị Vải lên hàng xuất khẩu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cảng Cái Mép - Thị Vải lên hàng xuất khẩu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn năm 2015 - 2020 là 7,34%. Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 là 116,94 triệu tấn, vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 đạt 159,98 triệu tấn.

Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ nên có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TPHCM và cả nước.

Như vậy, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai, từ nay đến 2030 của TPHCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Trước đó, tại cuộc diện kiến với Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn MSC/TIL mong muốn đề xuất hợp tác với Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP (VIMC), Cảng Sài Gòn nhằm phát triển Cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực Cần Giờ. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh đề xuất hợp tác của MSC/TIL và đề nghị đối tác đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, tăng thêm sản lượng hàng hoá trung chuyển tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các bộ ban ngành liên quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để MSC/TIL, VIMC và Cảng Sài Gòn thực hiện dự án. Sau khi ký kết thỏa thuận khung hợp tác, Tập đoàn MSC/TIL cùng đối tác Việt Nam VIMC và Cảng Sài Gòn (gọi là Nhà đầu tư) đã nhanh chóng tập trung triển khai các công việc trong kế hoạch đầu tư xây dựng cảng với chương trình phát triển cụ thể theo yêu cầu của Thủ tướng.

Cuối năm 2021, UBND TPHCM cùng Bộ GTVT đã tổ chức nghe Nhà đầu tư báo cáo đề xuất đầu tư dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10-15 triệu Teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040. 

Để có cơ sở hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành Cảng trung chuyển quốc tế.

Tin cùng chuyên mục