TPHCM xin cơ chế vay theo chính sách đặc thù

Ngày 3-4, UBND TPHCM có văn bản gửi Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị được làm việc về công nợ của TPHCM. 

Theo UBND TP, Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM quy định: TP được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho TP vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp.

Tuy nhiên, Quyết định 2231/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019 lại quy định: Tổng mức vay trong năm 2019 của TP được giao là 5.493,4 tỷ đồng, chỉ bao gồm nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, không có nguồn vay trong nước.

Trong khi đó, nhu cầu vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ đối với các dự án thành phố đang triển khai thực hiện trên 13.000 tỷ đồng. Do tổng số vay trong năm không được vượt quá dự toán được giao, TP sẽ gặp khó khăn trong việc phân bổ hạn mức vay cho từng dự án cụ thể; trong trường hợp tiến độ giải ngân thực tế của các dự án cao hơn số được giao, TP sẽ không có hạn mức để giải ngân khoản vay, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án trên địa bàn TP.

Để giải quyết khó khăn nêu trên, UBND TPHCM đề nghị Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội bố trí buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM để thảo luận về nợ công năm 2019 và TPHCM yêu cầu được vay theo quy định nêu trên của Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục