TPHCM xem hợp tác quốc tế là nguồn lực to lớn

Nhân dịp Tết Nguyên đán - Nhâm Dần 2022, tối 26-1, UBND TPHCM đã tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP. 
Lãnh đạo TPHCM với lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo TPHCM với lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM vừa trải qua năm 2021 với nhiều biến cố và thách thức. Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội. GRDP của TP năm 2021 đã sụt giảm mạnh trong quý 3 khi đại dịch ở cao điểm và cả năm đã giảm 6,78%, đây là mức giảm sâu nhất của TPHCM.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, trong những ngày tháng khắc nghiệt nhất của đại dịch, điều vô cùng ý nghĩa là TPHCM vẫn giữ vững vai trò đầu tàu và sức mạnh nội tại của nền kinh tế TPHCM một lần nữa được khẳng định: tổng thu ngân sách vượt dự toán năm; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng và đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng 38,4%. Đặc biệt, lượng kiều hối về TPHCM ước đạt 6,6 tỷ USD (tăng 9% so với năm ngoái), trong đó, hơn 70% lượng kiều hối tập trung vào sản xuất kinh doanh. Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân TP mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng giúp kinh tế TP phục hồi nhanh hơn. 

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM đã kiểm soát được dịch bệnh và thực hiện hiệu quả chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Đạt được những kết quả trên nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp quan trọng, chí tình của bạn bè quốc tế. 

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, TPHCM đã xác định chủ đề năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này, TP đã đề ra nhiều kế hoạch và chiến lược để phát triển. Riêng về công tác đối ngoại, TP sẽ tập trung củng cố hơn nữa mối quan hệ với các đối tác, triển khai thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế đã ký kết, thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực. Trong đó, TP luôn xem hợp tác quốc tế và hiện diện của lãnh sự đoàn tại thành phố là nguồn lực to lớn cần trân trọng và phát huy.

Thay mặt các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM, ông Martin Urs Maier, Tổng Lãnh sự Thụy Sĩ tại TPHCM, Trưởng đoàn Lãnh sự TPHCM, cảm ơn và đánh giá cao UBND TPHCM, đặc biệt là Sở Ngoại vụ TPHCM về sự hỗ trợ dành cho cộng đồng ngoại giao và những nỗ lực nhằm bảo vệ sức khỏe cho các công dân nước ngoài trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

TPHCM xem hợp tác quốc tế là nguồn lực to lớn ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho Tổng lãnh sự quán các nước đã hỗ trợ TPHCM chống dịch Covid-19, Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Martin Urs Maier cho biết, mặc dù phải đối mặt với những hạn chế do đại dịch, nhưng Việt Nam và các nước vẫn có rất nhiều cố gắng trong lĩnh vực ngoại giao nhằm duy trì và phát triển các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế.

Theo ông Martin Urs Maier, chương trình làm việc của ông và các đồng nghiệp đều đặt mục tiêu hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm cấp cao của các phái đoàn lãnh đạo; tổ chức các chương trình du lịch trong và ngoài nước để phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu giải trí; tổ chức các sự kiện, hội thảo trong lĩnh vực khoa học và văn hóa; thiết lập lại mối quan hệ giao lưu giữa nhân dân các nước và phục hồi nền kinh tế với việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư.

Ông Martin Urs Maier khẳng định cùng với các cơ quan lãnh sự đồng nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền TPHCM và sẽ ngày càng tăng cường hơn nữa sự hợp tác đó.

Tại buổi gặp mặt, UBND TPHCM đã trao bằng khen cho 21 tổng lãnh sự quán, các văn phòng kinh tế-văn hóa và các văn phòng đại diện thương mại cho công tác phòng chống Covid-19 của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục