TPHCM xây dựng, chỉnh đốn Đảng bằng cơ chế sáng tạo

Cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thực hiện cơ chế sáng tạo vừa chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh, vừa xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên liên quan. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu nguyên nhân xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu nguyên nhân xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là việc tổ chức thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, nhằm giải quyết những vấn đề dư luận quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân; từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch, vững mạnh.

Lắng nghe người dân để chấn chỉnh

Mới đây, đoàn lãnh đạo TPHCM với các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM… đã trực tiếp kiểm tra thực địa tình trạng xây dựng trái phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Chuyến làm việc này nhằm xem xét, chỉ đạo xử lý thông tin báo chí phản ánh, là thực hiện theo Quy định 1374-QĐ/TU ngày 1-12-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước (gọi tắt là Quy định 1374).

Điều này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy trong việc lắng nghe thông tin phản ánh của báo chí cũng như ý kiến cử tri, hoạt động giám sát của cơ quan dân cử và thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo (4 nguồn thông tin, mà hầu hết đều từ phản ánh của người dân).

Tinh thần trên cũng được lan tỏa đến các cấp ủy đảng, thể hiện rõ ở chỗ từ khi có Quy định 1374, thông tin phản ánh của báo chí là một trong 4 nguồn thông tin được cấp ủy liên quan nghiêm túc chỉ đạo xử lý. Trong đó, Đảng ủy Sở GTVT chủ động chỉ đạo, xử lý từng thông tin phản ánh của báo chí. Nổi cộm là vào tháng 2-2020, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở GTVT yêu cầu xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với đảng viên là đăng kiểm viên (của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S) có sai phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới đường bộ mà báo chí đã phản ánh. Trước đó, 5 cán bộ, nhân viên của Cảng vụ Đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT) cũng bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng “hụi chết” trên sông. Đồng thời, 3 đảng viên (trong số 5 cán bộ, nhân viên) bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, trong đó có trường hợp bị cách chức bí thư chi bộ…

Trong khi đó, Huyện ủy huyện Cần Giờ đã vận dụng khá tốt Quy định 1374 trong xử lý các thông tin phản ánh của cử tri và xử lý kỷ luật nhiều trường hợp. Trong số này có đảng viên thuộc Đảng bộ Quân sự huyện bị cử tri phản ánh có hành vi nhận tiền “lo” cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự. Kết quả kiểm tra cho thấy đảng viên này vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tương tự, từ ý kiến của cử tri, một Phó Trưởng Công an xã An Thới Đông bị phê bình, nhắc nhở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu việc xây dựng không phép 
tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đảng ủy Công an TPHCM cũng khẳng định, việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Quy định 1374 trong Đảng bộ Công an TP được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Từ tháng 12-2017 (thời điểm ban hành Quy định 1374 - PV) đến cuối năm 2019, đơn vị đã giải quyết xong 69/69 tin, đơn phản ánh, tố cáo (trong đó có 11 tin phản ánh từ người dân, 11 tin phản ánh từ báo chí). Qua đó đã xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách (9 trường hợp), giáng cấp bậc hàm (7 trường hợp), cách chức (2 trường hợp), tước danh hiệu Công an nhân dân (1 trường hợp)…

Giải quyết thông tin và xử lý trách nhiệm

Trên thực tế, việc lắng nghe, tiếp nhận các nguồn thông tin phản ánh lâu nay đã được cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ TPHCM quan tâm chỉ đạo thực hiện. Song, có lúc có nơi, việc chỉ đạo xem xét, xử lý chưa được thực hiện đến nơi đến chốn, có trường hợp kéo dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và tổ chức thực hiện Quy định 1374 nhằm thiết lập cơ chế khắc phục hiệu quả tồn tại đã nêu, cũng nhằm cụ thể hóa việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Quy định 1374 là cơ chế sáng tạo trong chỉ đạo xem xét, xử lý liên ngành, vừa chỉ đạo giải quyết các thông tin phản ánh, vừa xem xét trách nhiệm của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quan điểm thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy là nhằm góp phần giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vì nhân dân, phục vụ nhân dân.

Điểm nổi bật của Quy định 1374 là khi có thông tin phản ánh thì tập thể, cá nhân có liên quan phải chủ động báo cáo giải trình và đề xuất hướng xử lý. Trong đó, bí thư cấp ủy và cấp ủy quản lý cán bộ, đảng viên đó phải trực tiếp chỉ đạo. Nếu từ nguồn thông tin phản ánh này phát hiện tập thể, cá nhân có sai phạm thì cấp ủy phải xem xét, xử lý trong 45 ngày làm việc và công khai kết quả xử lý. Nếu cấp ủy có thẩm quyền không chỉ đạo xử lý hoặc xử lý không nghiêm thì cấp ủy cấp trên sẽ trực tiếp chỉ đạo giải quyết, đồng thời xem xét trách nhiệm của cấp ủy cấp dưới.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, thực hiện Quy định 1374, từ tháng 12-2017 đến tháng 3-2020, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ TPHCM đã tiếp nhận và xử lý khoảng 8.300 thông tin phản ánh. Trong đó, thông tin phản ánh từ ý kiến cử tri và qua đơn, thư khiếu nại, phản ánh, tố cáo của nhân dân cùng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên là hơn 5.800 thông tin. Qua 4 nguồn thông tin phản ánh, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo xem xét, xử lý về Đảng, khiển trách 6 tổ chức đảng, kỷ luật hơn 262 đảng viên, gồm 154 khiển trách, 84 cảnh cáo, 16 cách chức và 8 khai trừ. Cùng với đó, chính quyền xử lý 327 trường hợp, gồm 133 khiển trách, 72 cảnh cáo, 19 cách chức, 78 xử lý khác (kéo dài thời gian nâng bậc lương, giáng cấp, chuyển công tác…) và 25 trường hợp buộc thôi việc, sa thải.

Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, sau hơn 2 năm thực hiện Quy định 1374, việc tiếp nhận và giải quyết thông tin phản ánh của từng cấp đã được phát huy, tạo sức lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị thành phố. Điều này góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch, vững mạnh.

Để triển khai Quy định 1374 sâu rộng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành sổ tay hướng dẫn Quy định 1374 và phát hành hơn 26.000 cuốn đến các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng bộ TPHCM. Công tác tuyên truyền, quán triệt Quy định 1374 được đẩy mạnh, từ đó số lượng thông tin phản ánh được các cấp ủy chỉ đạo giải quyết ngày càng tăng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định, từ các thông tin phản ánh của báo chí về những sai phạm, tiêu cực trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, tài chính, tài sản công, công tác cán bộ, cải cách hành chính… đã giúp các địa phương, đơn vị nắm bắt được tình hình, chủ động xử lý những vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Mặt khác, quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 1374 còn góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thông tin phản ánh cũng như các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm bức xúc, giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và các cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, việc thực hiện quy trình giải quyết thông tin theo Quy định 1374 và xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân vi phạm đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Tin cùng chuyên mục