TPHCM vào cuộc mạnh mẽ trong triển khai thực hiện Đề án 06

Đến nay, 22/22 UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06; 312/312 UBND cấp xã, 1.988 khu phố/ấp, 2.034 tổ dân phố đã thành lập tổ công tác và đề ra kế hoạch, phương hướng, lộ trình để triển khai thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06.

Chiều 12-5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06 của TPHCM (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 và ra mắt BCĐ thực hiện Đề án 06.

Các đồng chí: Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

TPHCM vào cuộc mạnh mẽ trong triển khai thực hiện Đề án 06 ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, Đề án 06 có liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai Đề án 06 phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia, với quy mô lớn, tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, nhiều địa phương, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp phù hợp với Chương trình chuyển đổi số của TPHCM. 

Đề án 06 cũng góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước trên rất nhiều lĩnh vực, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, góp phần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại…

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, đến nay, 22/22 UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đã thành lập BCĐ; 312/312 UBND cấp xã, 1.988 khu phố/ấp, 2.034 tổ dân phố đã thành lập tổ công tác và đề ra kế hoạch, phương hướng, lộ trình để triển khai thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06.

TPHCM vào cuộc mạnh mẽ trong triển khai thực hiện Đề án 06 ảnh 2 Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM phát biểu khai mạc hội nghị

Về kết quả thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu đối với 11 dịch vụ công trực tuyến có liên quan đến nghiệp vụ của Công an TPHCM, hiện Công an TPHCM là đơn vị công an tiên phong, đầu tiên trong cả nước xây dựng và đưa vào khai thác Cổng dịch vụ hành chính công tại địa chỉ truy cập congdvc.catphcm.bocongan.gov.vn.

Cổng có 162 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3, mức độ 4 thuộc 11 lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Công an TPHCM cũng xây dựng và ban hành Quyết định đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với các đơn vị, địa phương thuộc Công an Thành phố gắn với quy định về khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác cải cách hành chính; xây dựng, áp dụng ISO 9001:2015 đối với 132 thủ tục hành chính trong nội bộ tại các lĩnh vực tham mưu, tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, tài chính, hậu cần... 

Tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, Đề án 06 rất quan trọng trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Do đó, TPHCM đã khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ để đưa Đề án 06 vào triển khai hiệu quả nhất với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố.

Để có hạ tầng pháp lý phù hợp nhằm triển khai tốt nhất Đề án 06, Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan liên quan của TPHCM tham gia tích cực trong đóng góp ý kiến đối với 2 thông tư liên quan đến khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà Trung ương đang lấy ý kiến; đeo bám đảm bảo ý kiến đóng góp sát thực của Thành phố được tiếp thu. 

TPHCM vào cuộc mạnh mẽ trong triển khai thực hiện Đề án 06 ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa là xương sống, có tầm quan trọng rất lớn đối với TPHCM. Vì vậy, phải nắm bắt, khai thác để tận dụng được giá trị của cơ sở dữ liệu này nhằm phục vụ các hoạt động của Thành phố, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao năng suất, đảm bảo việc tạo lập dữ liệu đầy đủ, chính xác, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị.

Cùng với đó, có giải pháp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác liên quan và những cơ sở dữ liệu do TPHCM tạo lập để vận hành Thành phố. Mặt khác, các sở, ngành liên quan cũng quan tâm đến công tác thực hiện giấy tờ, thủ tục pháp lý đối với nhân khẩu đặc biệt, những người hoàn cảnh khó khăn để cập nhật, giúp thuận lợi hơn trong quản lý dân cư trên địa bàn thông qua nguồn cơ sở dữ liệu. 

TPHCM vào cuộc mạnh mẽ trong triển khai thực hiện Đề án 06 ảnh 4 Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án dữ liệu quốc gia về dân cư nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, với Đề án 06, thông tin về công dân và nhiều tiện ích khác sẽ được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp. Qua đó, đồng chí mong muốn TPHCM sẽ là địa phương đi đầu để thực hiện, triển khai tích hợp các dịch vụ trên; đồng thời phải quan tâm đến an toàn, bảo mật thông tin, đảm bảo tính toàn vẹn của cơ sở dữ liệu. 

Tại hội nghị, UBND TPHCM ra mắt BCĐ thực hiện Đề án 06. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM làm Trưởng ban BCĐ. Hai Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ là đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đồng chí Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM.

Ngoài ra, BCĐ còn có 4 Phó Trưởng ban là Chánh Văn phòng UBND TPHCM, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền Thông, Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Y tế. Cùng với đó, 20 thành viên BCĐ là thủ trưởng các sở, ban, ngành TPHCM. 

BCĐ thực hiện Đề án 06 có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả Đề án. Đồng thời tham mưu, xây dựng nội dung, chương trình công tác triển khai Đề án 06 phù hợp các điều kiện và quy định pháp luật trong từng giai đoạn.

Tin cùng chuyên mục