Giao thông vận tải

TPHCM vận hành bến xe hiện đại nhất nước

SGGP
Khi đi vào khai thác giai đoạn 1, từ 0 giờ ngày 10-10, Bến xe miền Đông mới mặc nhiên trở thành bến xe khách đường bộ lớn nhất và hiện đại nhất trên cả nước.

Bến xe miền Đông mới tại quận 9. Ảnh: CAO THĂNG

Bến xe miền Đông mới tại quận 9. Ảnh: CAO THĂNG

Phức hợp, quy mô và hiện đại

Được khởi công cách đây hơn 3 năm, công trình Bến xe miền Đông mới được hoạch định trở thành một bến xe đầu mối hiện đại, thay thế bến xe hiện hữu, cũng như sẽ là bến xe đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức theo mô hình khu phức hợp.

Bến xe miền Đông mới có tổng diện tích 16ha, tọa lạc một phần tại phường Bình Thắng thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một phần thuộc phường Long Bình, quận 9, TPHCM. Ngoài diện tích lớn, bến xe mới còn thuận tiện khi nằm trên trục Xa lộ Hà Nội, vốn là tuyến giao thông huyết mạch tỏa đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc. Vị trí bến xe mới cũng nằm ở khu vực đầu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo quy hoạch, bến xe mới sẽ là bến xe đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình khu phức hợp. Bên cạnh chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, kết nối giao thông với nội thành TPHCM và vận chuyển hàng hóa, bến xe mới còn là trung tâm mua sắm, giải trí với nhiều dịch vụ giải trí đa dạng, gồm khu vui chơi cho trẻ em, rạp chiếu phim, khu ẩm thực…

Tính hiện đại của bến xe mới được tham khảo từ các mô hình bến xe hiện đại của Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng có sự cân chỉnh phù hợp với điều kiện và quy định quản lý giao thông đường bộ hiện hành của Việt Nam. Theo chiều hướng đó, khoa học - công nghệ cũng được ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Chẳng hạn, áp dụng các phần mềm quản lý liên kết, bao gồm phần mềm quản lý xe ra - vào bến, có sự kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam; kiểm soát xe ra - vào bến hoàn toàn tự động bằng thẻ từ; phần mềm tài chính kết nối với Tổng công ty Samco, chủ đầu tư dự án xây dựng bến xe mới; phần mềm bán vé trực tuyến; các dịch vụ thanh toán dưới nhiều hình thức như thanh toán trực tiếp, thanh toán từ xa; phần mềm quản lý nhân sự; phần mềm quản lý văn phòng điện tử… Bến xe mới còn dự kiến áp dụng app trên điện thoại thông minh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng tra cứu thông tin và sử dụng dịch vụ của bến xe, như tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ…

Khối nhà ga hành khách nằm trong gói dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga bến xe mới giai đoạn 1. Khối nhà này gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Tầng hầm B2 rộng 11.700m2 là nơi để xe và một phần bố trí các khu chức năng như phòng kỹ thuật, phòng máy bơm, bể nước ngầm, bể chữa cháy. Tầng hầm B1 cũng 11.700m2 được bố trí làm sảnh đón khách đến, bãi đậu xe, khu kỹ thuật phụ trợ, các khu nhà vệ sinh.

Bước đầu vẫn duy trì 2 bến xe

Theo lộ trình, bến xe mới được khai thác giai đoạn 1, từ 0 giờ ngày 10-10. Trong giai đoạn đầu hoạt động, bến xe mới sẽ hoạt động song hành với bến xe hiện hữu, vì trước mắt TPHCM chỉ dời một số tuyến xe đi - về giữa thành phố và các tỉnh phía Bắc, chứ chưa làm đồng loạt cho tất cả tuyến hiện có.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, trong giai đoạn 1, chỉ dời các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra phía Bắc, có hành trình chạy xe đi qua quốc lộ 1, từ bến xe hiện hữu trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) sang bến xe mới trên đường Hoàng Hữu Nam (thuộc phường Long Bình, quận 9). Từ 0 giờ ngày 10-10 sẽ có 24 tuyến đang hoạt động tại bến xe hiện hữu tỏa đi 16 tỉnh, thành phía Bắc, từ Quảng Trị trở ra, sẽ chuyển qua xuất bến tại bến xe mới.

Hành trình của xe khách đi - đến bến xe mới trên địa bàn TPHCM cũng được xác định. Theo đó, hành trình chạy xe đi quốc lộ 1 sẽ từ bến xe mới - quốc lộ 1 (theo hướng qua cầu Đồng Nai) và ngược lại. Còn hành trình đi cao tốc sẽ từ bến xe mới - đường Hoàng Hữu Nam - đường D400 - quốc lộ 1 - điểm quay đầu xe trước Nghĩa trang Liệt sĩ TP - quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội - đường D1 Khu Công nghệ cao - đường D2 Khu Công nghệ cao - cầu Phú Hữu - Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) - vòng xoay Phú Hữu - đường cao tốc (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) - ranh giới địa phận TPHCM với tỉnh Đồng Nai và ngược lại.

Nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải tổ chức thực hiện trong giai đoạn đầu cũng như để tạo điều kiện cho người dân được thuận lợi và hình thành dần thói quen đi lại, trước mắt cho phép các đơn vị vận tải trong danh sách dời sang hoạt động tại bến xe mới, được tạm thời lưu đậu xe khách để đón - trả khách tại bến xe hiện hữu, trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. Theo Sở GTVT, thời hạn tạm thời này không quá 3 tháng, kể từ ngày 10-10-2020.

Ngay từ khi xây dựng bến xe mới, Sở GTVT kết hợp chủ đầu tư đã xác lập, bố trí lộ trình lưu thông nhằm kết nối giao thông với các hệ thống đường xung quanh cho các xe vào bến hoạt động. Trên thực tế, việc kết nối giao thông cho bến xe mới cũng tương đối thuận lợi, khi có sự kết nối trực tiếp với nhà ga tuyến Metro số 1, vận chuyển khách từ khu vực trung tâm thành phố đến - đi từ bến xe. Dự kiến, xe buýt kết nối trung tâm TP với bến xe mới sẽ lưu thông theo lộ trình từ bến xe mới đi lối cổng phụ đường số 13 - đường Hoàng Hữu Nam - đường số 400 - đường song hành bờ Nam - cầu vượt số 2 tại nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM - quay đầu về đường song hành bờ Bắc - trung tâm TP. Ngược lại, từ trung tâm TP đi vào bến xe mới có lộ trình quốc lộ 1- đường song hành bờ Nam - Bến xe miền Đông mới theo lối cổng F3.

Thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, đơn vị này đã cải tạo gần 30 điểm đón - trả khách phục vụ kết nối bến xe hiện hữu với bến xe mới. Các vị trí cải tạo nằm trên những tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Lê Văn Việt, quốc lộ 1, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng. Những hạng mục cải tạo đáng chú ý bao gồm: thay thế 35 nhà chờ xe buýt, lắp đặt mới 3 nhà chờ xe buýt, lắp đặt mới 67 trụ dừng xe buýt (trong đó có 20 trụ dừng xe buýt có mái che)…

Sở GTVT đã yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thông tin rộng rãi về các tuyến buýt phục vụ thực hiện trung chuyển, kết nối; các phương thức hỗ trợ về hành lý, hàng hóa, biểu đồ giờ hoạt động, hạ tầng kết nối dọc tuyến; hoàn thành việc bố trí các tuyến xe buýt mã số 55 lộ trình Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao quận 9, tuyến buýt mã số 76 lộ trình Long Phước - Suối Tiên - Đền Vua Hùng vào hoạt động tại bến xe mới kịp thời và đồng bộ.

Bến xe hiện hữu có tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường có đầu bến tại bến xe mới. Vì thế, các đơn vị vận tải được lưu ý cần xây dựng phương án trung chuyển phù hợp, trên cơ sở kết hợp với các loại phương tiện vận chuyển hành khách như xe trung chuyển, xe buýt, taxi…

Các đơn vị vận tải có liên quan, phối hợp với Bến xe miền Đông thông báo, hướng dẫn đến hành khách bằng các hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi hướng dẫn hành khách sử dụng dịch vụ tại 2 bến, các kênh thông tin của đơn vị vận tải, các phương tiện thông tin đại chúng…

Các đơn vị vận tải có thể nghiên cứu qua website www.benxemiendong.com.vn  hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 1900571292, hoặc số điện thoại: 02835116858 của Bến xe miền Đông để được hướng dẫn.

TRUNG KHANH

Tin cùng chuyên mục