TPHCM vẫn chưa được phân bổ vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về việc hỗ trợ cung ứng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Sở đã gửi 2 công văn đến Bộ Y tế về việc báo cáo tình hình cung ứng vaccine trong tiêm chủng mở rộng tại thành phố. 

Tuy nhiên, đến nay, TPHCM vẫn chưa được Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine. Hiện các loại vaccine đã hết gồm sởi, DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván), viêm não Nhật Bản (VNNB), sởi - rubella (MR), BOPV (bại liệt uống). Riêng vaccine sởi và DPT đã ngừng cấp từ tháng 5-2022. Sở Y tế TPHCM đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ, chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine cho thành phố trong thời gian sớm nhất.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng vừa có công văn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022. Lý do, HCDC vẫn chưa nhận được nguồn vitamin A từ Viện Dinh dưỡng để thực hiện chương trình. Theo ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), đây không phải là lần đầu thành phố chậm nhận phân bổ vitamin A từ Viện Dinh dưỡng. Khi nào nhận được nguồn thuốc, HCDC sẽ thông báo các đơn vị liên quan sớm tổ chức cho trẻ uống bù. 

HCDC cũng khuyến cáo, việc trẻ chậm uống vitamin A liều cao không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe trẻ, trẻ có thể uống chậm 1-2 tuần và vitamin A liều cao được phát miễn phí, nếu mua vitamin A liều cao ở trên mạng, có thể không bảo đảm chất lượng.

Tin cùng chuyên mục